Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu

Phương Vy

Trong thế giới siêu xe, có những nhà sản xuất ghi dấu ấn dài lâu, nhưng cũng có không ít những cái tên chỉ xuất hiện một lần rồi mãi mãi chìm vào quên lãng.

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 1

Sản xuất và đưa một siêu xe ra thị trường không phải là một việc dễ. Nhiều công ty đã bắt tay vào làm siêu xe, để rồi nhận ra rằng công việc này cần tới rất nhiều yếu tố để thành công ngoài một ý tưởng mới. Sau một quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D) lâu dài và kỹ lưỡng, việc đưa một chiếc ô tô nói chung và một siêu xe nói riêng vào sản xuất sẽ đòi hỏi nguồn lực tài chính, trình độ kỹ thuật, và sự tuân thủ các tiêu chuẩn. Tiếp đó là công tác quảng  cáo và marketing để đảm bảo chiếc xe được thị trường đón nhận và có thể mang lại lợi nhuận.

Nghe qua thì đơn giản, nhưng quy trình đối với siêu xe là rất phức tạp, bởi siêu xe đòi hỏi chất lượng và hiệu năng cao hơn, đồng thời lại tiêu tốn nhiều chi phí hơn một chiếc xe thông thường. Ngay cả các hãng siêu xe lâu năm cũng không phải lúc nào cũng thành công với tất cả các dự án siêu xe của họ.

Làm siêu xe khó là vậy, nhưng vẫn có nhiều nhà sản xuất muốn thử sức. Con số các nhà sản xuất siêu xe gặt hái được thành công là rất ít, nhưng con số thất bại là tương đối nhiều.

Dưới đây là 10 nhà sản xuất siêu xe thất bại ngay từ khi mới bắt đầu, do trang Hot Cars điểm qua:

Panther Westwinds

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 2

Panther Westwinds là một công ty của Anh quốc, với chiếc siêu xe đầu tay có tên Panther 6. Chỉ có 2 chiếc của mẫu siêu xe 6 bánh này được sản xuất. Mẫu xe ra đời năm 1977 có nhiều tính năng mới lạ vào thời điểm đó như mui cứng có thể  tháo rời/ mui mềm có thể gập lại, bình cứu hỏa tự động, điện thoại và TV. Tuy nhiên, sau Panther 6, Panther Westwinds  đã không thể tiến xa hơn trong lĩnh vực siêu xe.

Monteverdi

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 3

Monteverdi là một nhà sản xuất ô tô hạng sang của Thụy Sỹ. Vào năm 1970, hãng này tung ra mẫu siêu xe Hai 450 (“hai” trong tiếng Đức có nghĩa là “cá mập”). Theo kế hoạch, hãng sẽ chỉ sản xuất 49 chiếc Hai 450 - mẫu xe có động cơ Chrysler V8. Nhưng cuối cùng, chỉ có 2 chiếc được làm, và từ đó về sau không thấy Monteverdi làm siêu xe nữa.

Gerald Wiegert

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 4

Kỹ sư ô tô người Mỹ Gerald Wiegert đã sản xuất mẫu siêu xe Vector W8 trong thời gian từ năm 1989-1993. Đây là mẫu xe do chính Wiegert thiết kế và chế tạo. Với động cơ turbo kép V8, Vector W8 có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 3,9 giây. Ngoài ra, chiếc xe còn có những thông số ấn tượng khác về hiệu năng. Tuy nhiên, W8 gặp một số vấn đề về tính tin cậy và chất lượng, nên tổng cộng chỉ có 17 chiếc được sản xuất trước khi bị “khai tử”.

Mladen Mitrovic

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 5

Vào đầu thập niên 80, doanh nhân Mladen Mitrovic người Serbi đã sản xuất Kodiak F1, mẫu siêu xe kết hợp giữa ngoại hình của xe Ferrari và cửa cánh chim của Mercedes. Quá trình sản xuất gặp nhiều trở ngại và công ty siêu xe của Mitrovic cuối cùng đã đóng cửa vào năm 1989 sau khi sản xuất được đúng 1 chiếc xe duy nhất.

Argyll

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 6

Ra mắt năm 1983, Argyll GT là siêu xe của hãng Argyll có trụ sở ở Scotland. Chiếc xe có giá khoảng 30.000 USD, trong khi một chiếc Ferrari 308 GTB ở thời điểm đó có giá chỉ 26.000 USD. Argyll GT lúc đầu thu hút sự chú ý lớn của báo giới và công chúng nhờ những con số ấn tượng về hiệu năng. Nhưng cuối cùng, nhà sản xuất này vẫn không bán được chiếc GT nào.

Aixam

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 7

Aixam Mega Track là siêu xe đến từ nhà sản xuất Pháp Aixam. Mẫu xe này không lạ về thiết kế, nhưng có nhiều tính năng rất ổn. Tuy vậy, doanh số của chiếc xe rất èo uột. Được thiết kế vừa là siêu xe, vừa là xe off-road, Mega Track được trang bị động cơ Mercedes V12 công suất 389 mã lực. Mục đích kép và mức giá cao được xem là nguyên nhân chính khiến mẫu xe này thất bại.

Covini

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 8

Với ý tưởng thiết kế thú vị, công ty Covini đến từ Italy đã làm siêu xe Covini C6W, sử dụng động  cơ Audi V8 công suất 434 mã lực. Không may, chiếc xe 6 bánh này đã không gây được ấn tượng với người tiêu dùng. Dự án này đượckhởi động vào năm 1974, sau đó bị “xếp xó”, đến năm 2003 mới khởi động lại, và mới chỉ sản xuất được một chiếc xe vào năm 2005.

Isdera

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 9

Được sản xuất bởi Isdera, một hãng xe nhỏ của Đức, chiếc Isdera Commendatore là một ô tô Đức đích thực nhờ sử dụng chung nhiều linh kiện với xe Porsche, gồm hệ thống truyền động của Porsche 911 Turbo, phanh ABS, hệ thống treo của Porsche 928, đèn trước của Porsche 968, cùng động cơ Mercedes V12. Tuy nhiên, chỉ có hai chiếc của mẫu siêu xe này được sản xuất, và không lâu sau đó, Isdera đóng cửa do lâm vào cảnh phá sản.

Panoz

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 10

Là sản phẩm của Panoz Auto Development Company, chiếc Panoz Abruzzi là một siêu xe thực sự độc và lạ, một phần bởi nó được làm bởi một chất liệu tổng hợp có tên REAMS. Abruzzi được trang bị động cơ V8 và ra mắt năm 2010, nhưng nhận được sự đón nhận khá thờ ơ của công chúng.

Cizeta

Tưởng  làm siêu xe “ngon ăn”, 10 nhà sản xuất này thất bại ngay từ đầu - Ảnh 11

Cizeta là công ty của sự hợp tác giữa doanh nhân Claudio Zampolli và nhà sản xuất âm thanh Giorgio Moroder. Siêu xe Cizeta Moroder V16T là một dự án đầy tham vọng và thiết kế của chiếc xe này thực ra là thiết kế định được dùng cho chiếc Diablo của hãng Lamborghini.

Moroder V16T được trang bị hai động cơ V8 lắp theo chiều ngang. Đây là một kỹ thuật phức tạp, khiến chiếc xe có giá đắt gấp đôi Diablo, và cũng khiến chiếc xe không thể đáp ứng các tiêu chuẩn để được chạy hợp pháp trên đường ở Mỹ. Kết quả là chỉ có 8 chiếc Moroder V16T được sản xuất, và cuối cùng công ty đã đóng cửa vào năm 1995.

Theo Hot Cars

Tags: siêu xe

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.