Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới

Phương Vy

Khởi nguồn là một dự án bí mật của hai kỹ sư làm việc cho Lamborghini, Miura cuối cùng đã trở thành một chiếc xe định nghĩa lại lịch sử của ô tô thể thao.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1

Không lâu sau khi bắt tay vào sản xuất ô tô, nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini tính triển khai một dự án tham vọng.

Nắm bắt được dự định này của ông chủ, hai kỹ sư thiết kế giỏi nhất của Lamborghini đã âm thầm chế tạo một chiếc xe đặc biệt. Họ đặt tên cho dự án của mình là 400TP, dựa trên việc chiếc xe được trang bị động cơ V12 dung tích 4 lít gắn ở vị trí nằm ngang (transverse position - TP) phía sau cabin tài xế. Lo không được Ferruccio nhất trí, bọn họ giữ bí mật cho tới khi khung gầm của  chiếc  xe hoàn thiện.

Sau đó, hai kỹ sư vừa ngạc nhiên vừa vui mừng khi Ferruccio ngay lập tức “bật đèn xanh” cho dự án của  họ. Và cái kết  của câu chuyện là sự ra đời của Lamborghini Miura - mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới được gọi là siêu xe.

Dưới đây là một số sự thật thú vị về Miura do trang Hot Cars điểm qua:

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 2

Khi ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva năm 1966, Miura còn chưa phải là một sản phẩm hoàn thiện. Cho tới lúc đó,cả hai kỹ sư phụ trách dự án đều chưa kiểm tra xem liệu động cơ V12 với kích thước lớn có lắp vừa trong khoang động cơ của chiếc xe hay không. Tại triển lãm, họ phải “chữa cháy” bằng cách đặt vội một cục dằn để lấp chỗ trống trong khoang động cơ. Ngoài ra, họ còn phải tìm cách để khách tham quan và các nhà  báo hiếu kỳ không thể lại gần chiếc xe với mục đích xem xét động cơ xe.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 3

Miura là chiếc xe thể thao sản xuất hàng loạt và được phép ra đường đầu tiên có động cơ gắn ở phần giữa của phía sau xe. Vị trí này của động cơ nằm ngay phía sau ghế tài xế. Vì lý do này, Miura có công mở ra một xu hướng mới của những mẫu xe hiệu năng cao với ghế tài xế đặt giữa xe. Xu hướng này được duy trì cho tới hiện nay.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 4

Ferruccio Lamborghini vốn rất hâm mộ môn đấu bò tót. Đến lúc  phải đặt tên cho chiếc xe mới, ông đã tới điền trang gia súc của Don Eduardo Miura ở Sevilla và thông báo với vị doanh nhân ý định của ông về đặt tên cho chiếc xe theo tên của dòng bò đấu mạnh nhất được lai tạo bởi chính Don Eduardo Miura. Vị doanh nhân hết sức vui mừng vì điều này, và chiếc xe mới của Lamborghini đã mang cái tên Miura.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 5

Ngay từ khi ra mắt, Miura đã trở thành chiếc xe thiết lập xu hướng. Về mặt tốc độ, Miura cũng vượt qua bất kỳ đối thủ nào. Siêu xe này có thể chạy nước rút từ 0-100 km/giờ trong 6,3 giây đồng hồ và đạt tốc độ tối đa ở 163 dặm (262 km)/giờ. Vào thời điểm năm 1966, năng lực tốc độ này đủ để đưa Miura trở thành chiếc xe thể thao nhanh nhất thế giới.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 6

Miura được sản xuất trong 8 năm, từ 1966-1973. Trong khoảng thời gian đó, có 764 chiếc Miura được xuất xưởng, một số biến thể khác nhau, bắt đầu là Miura P400, tiếp đến là P400S, P400SV, P400  SVJ, và  P400 Jota. Mỗi biến thể lại có những cải tiến để trở nên mạnh mẽ hơn.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 7

Có một số nhân vật thú vị tham gia vào quá  trình phát triển của chiếc xe huyền thoại này. Một trong số đó là ông Giotto Bizzarrini đã  quá cố - người  cũng đứng sau Ferrari 250 GTO, chiếc xe được giới sưu tập xe cổ khao khát nhất.  Giotto đã đặt nền móng  cho động cơ V12 trước khi ông rời khỏi Lamborghini.  Một người nữa phải kể đến là ông Bob Wallace đã quá cố, người lái thử xe nổi tiếng của Lamborghini.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 8

Không ai có thể phủ nhận tính cách mạng của Miura ở thời điểm chiếc xe xuất hiện. Tuy nhiên, những chiếc Miura đầu tiên chưa thực sự hoàn hảo, mà có khuynh hướng bị bênh đầu khi di chuyển ở tốc độ cao. Vấn đề này gần như đã được khắc phục hoàn toàn ở biến thể Miura SV.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 9

Ferrucio là một người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo và luôn nóng lòng tạo ra một siêu phẩm có khả năng “gây bão” trong ngành ô tô toàn cầu. Đó là lý do vì sao mà hãng xe Lamborghini mới thành lập được 3 năm và mới chỉ sản xuất được hai mẫu xe khác là 350GT và 400 GT trước khi Miura xuất hiện.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 10

Một trong những biến thể mạnh nhất của Miura là Miura SV trình làng năm 1971. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn là chưa đủ đối với Bob Wallace, người khi đó giữ cương vị Giám đốc thử xe của Lamborghini. Bởi vậy, Wallace quyết định làm một chiếc Miura theo những thông số kỹ thuật của riêng ông, và Miura Jota ra đời. Biến thể này nhẹ hơn nhiều so với những chiếc Miura khác và động cơ V12 được điều chỉnh để cho công suất hơn 400 mã lực.  Không may, ngay trong năm 1971, chiếc Jota độc bản này đã cháy rụi trong một vụ tai nạn ở Italy.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 11

Ngoài Miura Jota, còn có một chiếc Miura độc bản khác mà có lẽ bạn chưa từng nghe tới: Miura SVR. Ban đầu, đây là một chiếc Miura P400 S được mua bởi Heinz Steber, một doanh nhân giàu có người Đức. Heinz không thỏa mãn với chiếc xe; ông muốn một thứ gì đó tốt hơn, mạnh hơn, và ông có đủ khả năng tài chính để đạt mong muốn đó.  8 tháng sau, Lamborghini  hoàn tất việc biến chiếc Miura P400 S thành chiếc Miura SRV có một không hai cho vị doanh nhân.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 12

Ferruccio Lamborghini tin vào sự độc đáo, và kế hoạch lúc đầu của ông là chỉ sản xuất đúng 30 chiếc Miura. Ông không ngờ chiếc xe nhận được sự quan tâm lớn đến như vậy khi xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Geneva năm 1966. Trước sức ép như vậy, ông phải từ bỏ kế hoạch ban đầu, và thay vào đó xuất xưởng tổng cộng 764 chiếc Miura trong suốt vòng đời sản phẩm của mẫu xe này.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 13

Miura là một cỗ máy đặc biệt, và Lamborghini  thừa hiểu điều đó. Họ phản ánh sự đặc biệt của Miura vào giá của chiếc xe.  Vào thời điểm năm 1966, mỗi  chiếc Miura có giá 20.000 USD, một số tiền lớn. Nhưng Miura vẫn đắt hàng như tôm tươi.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 14

Biến thể tốt nhất của Miura chắc chắn là SV, ra mắt năm 1971. Thiết kế ngoại thất của biến thể này chỉ có một số điều chỉnh, trong khi bên trong có nhiều nâng cấp so với các biến thể trước. Trong đó, một hệ thống giảm xóc mới được trang bị nhằm khắc phục tình trạng đầu xe bị bênh lên khi di chuyển ở tốc độ cao.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 15

Ngày nay, những chiếc Lamborghini Miura luôn được giới sưu tập săn lùng, và giá của chúng thường ở mức trên nửa triệu USD mỗi chiếc trong các cuộc đấu giá. Vào tháng 8/2015, một chiếc Miura còn nguyên vẹn đã được bán đấu giá với mức giá 2,5 triệu USD. Đó là một chiếc Miura P400 SV đời 1971 “đẹp không lỗi lầm”.

Chuyện về Lamborghini Miura, siêu xe đầu tiên trên thế giới - Ảnh 16

Như đã nói ở trên, động cơ của Miura đặt ngay sau lưng tài xế, và không có bất kỳ hạn chế nào về tiếng ồn ngay cả khi động cơ này hoạt động hết công suất.  Ở những mẫu Miura đời đầu, động cơ V12 này kết hợp với hộp số 5 cấp, cho công suất 360 mã lực. Ở biến thể Miura SV, công suất động cơ được nâng lên thành 385 mã lực, còn ở chiếc Miura Jota độc bản, công suất đạt hơn 400 mã lực.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.