15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini

Phương Vy

Không chỉ có thiết kế ấn tượng, siêu xe Lamborghini còn có tốc độ và sức mạnh tương xứng với ngoại hình.

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 1

Theo trang Hot Cars, Lamborghini không quan tâm đến thế giới nghĩ gì. Họ làm xe theo đam mê, theo bản năng, và không bao giờ biện hộ. Họ là hãng siêu xe duy nhất trên thế giới còn sản xuất xe không dùng tăng áp (turbo) hay siêu nạp (supercharge). Họ cũng là nhà sản xuất siêu xe duy nhất đưa ra những mẫu xe ý tưởng một chỗ ngồi đầy táo bạo.

Chưa phải là số 1 nhưng Lamborghini có một chỗ đứng rất riêng trong thế giới siêu xe. Làm thế nào mà hãng đạt tới vị trí đó?

Có một câu chuyện về lịch sử Lamborghini được nói đến nhiều. Nhà sáng lập của hãng là Ferrucio Lamborghini sở hữu một chiếc Ferrari và chiếc xe này gặp trục trặc. Ông đã tới gặp nhà sáng lập Ferrari là Enzo Ferrari để phàn nàn. Enzo cao ngạo đáp lại rằng Ferrucio chỉ là một nhà sản xuất máy kéo khiêm tốn và tốt hơn hết đừng có càm ràm về xe Ferrari. Enzo cũng nói nếu Ferrucio nghĩ mình có thể làm được một chiếc xe tốt hơn thì cứ việc làm!

Lời thách đố này của ông chủ Ferrari là khởi nguồn cho Lamborghini với tư cách một hãng sản xuất siêu xe hàng đầu thế giới ngày nay.

Dưới đây là 15 mẫu xe để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử gần 60 năm của Lamborghini, do trang Hot Cars điểm lại:

400 GT (1966-1968) - 247 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 2

Sau lời thách đố của Enzo Ferrari, Ferrucio Lamborghini lẳng lặng trở về và không lâu sau 400 GT được đưa ra như một câu trả lời. Được ca ngợi cả về thiết kế và hiệu năng, chiếc xe ngay lập tức trở thành một hiện tượng trên thế giới. Rất có thể, 400 GT đã khiến Enzo phải hối tiếc về những gì ông đã nói với Ferrucio.

Miura (1966-1973) - 764 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 3

Miura là mẫu xe đưa cái tên Lamborghini xuất hiện trên tấm bản đồ về khả năng nói chung của ô tô thể thao. Ngoài ra, Miura cũng được xem là siêu xe đầu tiên. Nó là chiếc xe được trang bị động cơ V12 đặt giữa xe đầu tiên mà công chúng có thể sử dụng hợp pháp trên đường phố, và cũng là một trong những ô tô đẹp nhất từng được sản xuất trên thế giới. Những đường cong uyển chuyển trên thân xe, cùng hiệu năng vượt thời đại đưa Miura vào vị trí mà không một ô tô nào khác cùng thời có thể cạnh tranh.

Miura Jota SVR

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 4

Lamborghini cũng là một trong những hãng xe đầu tiên trên thế giới bổ sung cho chiếc xe nhanh nhất của mình những tính năng và bộ phận chuyên biệt để nâng cao khả năng của xe. Trên nhiều phương diện, có thể xem Lamborghini như một cơ sở thử nghiệm, và điều này không gì khác nhằm mục đích đưa hãng duy trì thế dẫn trước so với các nhà sản xuất khác. Bạn có để ý đến rãnh xẻ lớn ở phía trước của Miura Jota SVR? Bộ phận này nhằm cải thiện khí động lực khi chiếc xe di chuyển ở tốc độ cao. Điều này hoàn toàn không có ở những chiếc xe bình thường.

Espada (1968-1978) - 1.217 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 5

Trong vài năm, Espada được bán song hành với Miura. Đây là một chiếc xe đủ chỗ cho 4 người trưởng thành ngồi thoải mái. Thị trường của Espada không lớn và cũng khó tìm được một chiếc Espada còn ở trong tình trạng tốt hiện nay. Tuy nhiên, chiếc xe đã trở thành hình mẫu cổ điển cho một số mẫu xe phát hành gần đây như chiếc Ferrari FF.

Jalpa (1981-1988) - 410 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 6

Jalpa được xem là bước tiến tiếp theo trong lịch sử Lamborghini, dù chỉ được phát hành với tư cách mẫu xe tối thiểu (entry-level) của hãng vào thời điểm đó. Chiếc xe cho phép những khách hàng không dồi dào tài chính có thể trở thành một phần của gia đình Lamborghini, giống như các mẫu Gallardo và Huracan của những năm sau này. Vấn đề nằm ở chỗ Jalpa không có được thành công lớn như các mẫu tương tự về sau.

LM002 (1986-1993) - 328 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 7

LM002 là mẫu xe thuộc một dự án của Lamborghini nhằm giành hợp đồng cung cấp xe cho quân đội Mỹ sử dụng trong các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, hợp đồng này đã rơi vào tay AM General và Hummer. Dù không có được hợp đồng của Mỹ như mong muốn, LM002 vẫn là một mẫu xe khá dũng mãnh của Lamborghini. Chiếc xe có hai bình xăng, lốp xe có thể đi trên cát, ốp cản, và động cơ V12.

Countach (1974-1990) - 1.983 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 8

Ngay khi ra mắt, Countach đã được đánh giá là một mẫu xe ngông cuồng. Thiết kế của Countach trông ngông hơn bất kỳ một mẫu xe nào của Ferrari, và cũng nhanh hơn. Bài học được rút ra từ Miura đã được Lamborghini áp dụng với Countach. Vẻ ngoài của Countach khác xa Miura, nhưng bản chất bên trong vẫn là một “siêu bò cuồng dại”.

Diablo (1990-2001) - 2.884 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 9

Diablo là mẫu xe kế nhiệm thành công của Countach, bởi nó mạnh hơn, có thiết kế đẹp mắt hơn, và mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn. Với những ưu điểm này, Diablo đặt ra chuẩn mực cho tất cả các mẫu Lamborghini về sau, đồng thời cũng là chiếc xe đầu tiên của hãng này vượt được cột mốc vận tốc 200 dặm (khoảng 322 km)/giờ.

Murcielago (2001-2010) - 4.099 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 10

Trong tiếng Italy, “murcielago” có nghĩa là “con dơi”. Đây là mẫu xe đầu tiên được Lamborghini sản xuất hoàn toàn dưới sự chỉ đạo của Audi, chủ sở hữu mới của hãng. Cũng nhờ đó, Murcielago được coi là một trong những mẫu Lamborghini đáng tin cậy nhất từng được sản xuất. Động cơ V12 tiếp tục mạnh lên, còn ngoại hình của chiếc xe bớt góc cạnh hơn và trở nên mềm mại hơn.

Gallardo (2003-2013) - 14.022 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 11

Tương tự như Jalpa, Gallardo là mẫu xe cấp thấp của Lamborghini, dành cho những khách hàng có khả năng tài chính thấp hơn nhưng vẫn khao khát sở hữu một chiếc xe từ nhà sản xuất Italy này. Cho tới hiện tại, Gallardo - với động cơ V10 - là mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của Lamborghini.

Huracan (2014-2019) -  12.152 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 12

Huracan là mẫu xe cấp thấp gần đây nhất của Lamborghini và nhanh đến nỗi từng giữ kỷ lục tốc độ tại trường đua Nurburgring ở Đức.

Lamborghini Aventador (2011-2017) - 8.378 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 13

Sau khi Huracan bị một mẫu xe Porsche lấn lướt, Lamborghini tung ra Aventador - mẫu xe kế nhiệm Diablo - để phục thù, và đã thành công. Aventador là “siêu bò” lớn nhất, mạnh nhất và nhanh nhất mà Lamborghini từng sản xuất, với tốc độ tối đa đạt trên 210 dặm (338 km)/giờ.

Veneno (2013-2014) - 9 xe được sản xuất

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 14

Veneno là mẫu xe được Lamborghini sản xuất với tốc độ cực kỳ giới hạn nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hãng. Veneno đặt ra tiền lệ cho các mẫu xe tương lai của Lamborghini, như đã thấy ở các mẫu phát hành gần đây hơn. Với chỉ 9 chiếc được sản xuất và mức giá 4,5 triệu USD/chiếc, Veneno có tên trong danh sách những siêu xe hiếm và đắt nhất thế giới.

Sián

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 15

Sian là mẫu xe mới nhất của Lamborghini, sử dụng kết hợp động cơ điện và động cơ xăng. Trong đó, động cơ điện của Sián đóng góp 34 mã lực và động cơ V12 dung tích 6,5 lít đóng góp 774 mã lực. Động cơ hybrid này cho khả năng tăng tốc tầm trung nhanh hơn, phản hồi tốt hơn khi chuyển số, đỗ xe êm ái, và giúp chủ xe không phải nghe tiếng gầm rú đinh tai nhức óc của động cơ V12 trong gara. Dự kiến xuất bản trong năm nay, Sian cũng sẽ là một mẫu xe mà Lamborghini sẽ sản xuất với số lượng hạn chế.

Terzo Millenio

15 mẫu xe làm nên lịch sử Lamborghini - Ảnh 16

Terzo Millenio là một mẫu xe ý tưởng cho tương lai của hãng xe “bò điên”, với vẻ ngoài gây cảm giác mạnh với người nhìn. Động cơ V12 sẽ được sử dụng cho mẫu xe này, nhưng có thể được bổ sung siêu tụ (supercapacitor) hoặc tăng áp (turbo) để đạt mã lực “khủng” hơn.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.