Ferrari và Lamborghini, “kẻ thù không đội trời chung”

Phương Vy

Ferrari và Lamborghini là hai cái tên lớn trong lĩnh vực ô tô thể thao. Đều tạo ra những siêu xe đẹp mắt với hiệu suất cao, nhưng “ngựa chồm” và “bò điên” thực ra rất khác nhau - trang Hot Cars cho hay.

Ferrari và Lamborghini, “kẻ thù không đội trời chung” - Ảnh 1

Sự khác biệt trước hết nằm ở chiều dài lịch sử mỗi hãng xe. Ferrari hiện đã 73 năm tuổi, nhiều hơn Lamborghini 17 năm. Tuy nhiên, tuổi tác không phải là khởi đầu cho những khía cạnh khác biệt của hai hãng xe này. Sự khác biệt giữa họ có từ gốc gác, và giờ đây đã trở nên không thể lớn hơn trong cuộc cạnh tranh giữa nhưng mẫu xe mà họ sản xuất.

Lời thách đố của Enzo Ferrari

Trước khi làm ô tô, cái tên Lamborghini gắn liền với lĩnh vực sản xuất máy kéo. Khi đó, Ferrari tạo dựng tiếng tăm nhờ các sản phẩm xe đua cao cấp, còn Lamborghini được ưa chuộng bởi máy kéo dùng cho các nông trại. Mọi chuyện có lẽ vẫn đi theo hướng đó nếu như Ferruccio Lamborghini  - nhà sáng lập Lamborghini - không mua một chiếc Ferrari. Vụ tậu xe này đã mở đường dẫn tới việc Lamborghini trở thành một nhà sản xuất xe thể thao, và cuối cùng đặt Lamborghini và Ferrari vào thế “kỳ phùng địch thủ” cho tới tận ngày nay.

Đáng ngạc nhiên hơn, chính Enzo Ferrari  - nhà sáng lập Ferrari - là người đã gián tiếp tạo ra một trong những kẻ thù lớn nhất và khó chịu nhất của hãng.

Câu chuyện là thế này: Ferruccio lúc đầu là ông chủ của một hãng máy kéo rất thành công, chưa từng làm một chiếc ô tô nào. Thậm chí, ông đã mua một chiếc Ferrari - thương hiệu xe thể thao nổi đình nổi đám thời bấy giờ. Chiếc Ferrari 250 GT mà Ferruccio mua là một chiếc xe tuyệt vời, ngoại trừ việc nó có vấn đề ở hộp số.

Với suy nghĩ hoàn toàn trong sáng, Ferruccio tới gặp Enzo để nói chuyện, cho rằng Enzo sẽ sẵn lòng làm cho ông một chiếc xe không có những vấn đề như vậy. Nhưng với bản tính kiêu ngạo, Enzo - trên cương vị của một ông chủ hãng xe thể thao thành công - gạt phắt đề nghị của nhà sáng lập công ty máy kéo. Trước khi Ferruccio ra về, Enzo không quên ném theo một câu thách đố rằng: Nếu muốn một chiếc xe tốt hơn thì tự đi mà làm lấy.

Ferrari và Lamborghini, “kẻ thù không đội trời chung” - Ảnh 2

Sự thách thức của Enzo đã khiến Ferruccio hạ quyết tâm làm một chiếc xe thể thao của riêng mình, và đó là chiếc Lamborghini 350 GT - sự khởi đầu cho hãng sản xuất siêu xe mà hầu hết mọi người đều biết đến ngày nay.

Từ đó, cả Ferrari và Lamborghini đều có những bước tiến mạnh mẽ, liên tục thay đổi, không ngừng tung ra những mẫu xe mới với rất nhiều cải tiến về thiết kế và hiệu năng.

Cuộc đua về tốc độ, giá cả

Trong năm 2020, tính đến thời điểm này, Lamborghini chỉ bán 3 mẫu xe khác nhau, nhưng mỗi mẫu đều có nhiều biến thể. Chẳng hạn mẫu Aventador có các biến thể là Aventador S và Aventador SVJ. Ferrari có vẻ trội hơn, có 7 mẫu xe khác nhau để bán ở thời điểm hiện tại. Nhưng đó chưa phải toàn bộ câu chuyện. Số ghế nhiều nhất mà một chiếc Ferrari hiện đại có được là 4, trong khi Lamborghini Urus SUV có thể có 5 ghế tùy theo lựa chọn của người mua.

Ngoài ra, một số mẫu Ferrari có mặt trên thị trường hiện nay là sự thay thế không có nhiều khác biệt cho một mẫu xe khác mà hãng này từng bán trước đó. Chẳng hạn, Ferrari 488 và một mẫu mới hơn là F8 Tributo có nhiều điểm tương tự, và cùng được trang bị động cơ V8 gắn giữa xe.

Cả Ferrari và Lamborghini đều có ít nhất một mẫu xe hiện tại gắn động cơ V12. Đó là Lamborghini Aventador, Ferrari 812 Superfast và Ferrari GTC4 Lusso. Tuy vậy, Lusso là một mẫu hatchback, không có vẻ ngoài “ngông” và ấn tượng như hai mẫu còn lại.

Khi so sánh giữa xe gắn động cơ V12 của hai hãng, rõ ràng Aventador SVJ tốt hơn 812 Superfast ở hầu như tất cả mọi hạng mục. Aventador SVJ đạt vận tốc tối đa ở 217 dặm (350 km)/giờ, trong khi 812 Superfast chỉ đạt tối đa 211 dặm (340 km)/giờ và có khả năng tăng tốc yếu hơn đối thủ.

Giá cả cũng là một yếu tố cần được so sánh. 812 Superfast của Ferrari, với các thông số không kém nhiều so với Aventador SVJ của Lamborghini, có giá từ 335.000 USD. Trong khi đó, Aventador SVJ có giá trên 500.000 USD. Bạn có thể lập luận rằng Aventador trông ngầu hơn, nhưng điều đó có đủ để bạn rút ví thêm hơn 150.000 USD?

Ngoài Aventador, hai mẫu xe hiện có khác của Lamborghini rẻ hơn nhiều, là chiếc Huracan EVO với động cơ V10 và Urus với động cơ V8. Động cơ nhỏ hơn không có nghĩa là hai mẫu xe này kém cỏi về tốc độ.

Với mức giá từ khoảng 260.000 USD, Huracan có thể đạt vận tốc tối đa 202 dặm (325 km)/giờ. Urus có giá từ khoảng 200.000 USD, vận tốc tối đa 190 dặm (306 km)/giờ - không tồi đối với một mẫu SUV cỡ lớn.

Mẫu Ferrari rẻ nhất hiện nay là Portofino có giá từ 215.000 USD và 4 chỗ, nhưng 2 ghế sau nhỏ đến nỗi chỉ nên dùng để chứa đồ.

Như vậy, có thể thấy cả Ferrari và Lamborghini đều có những thế mạnh riêng. Xe Ferrari nói chung có giá cả phải chăng hơn, nhưng Lamborghini mới là hãng có mẫu xe rẻ nhất và thực dụng nhất.

Tự do biểu đạt

Nhiều người sở hữu siêu xe không ngại chi thêm tiền để độ xe cho thật khác biệt. Trong số những vụ độ siêu xe nổi tiếng, phải kể đến chiếc Lamborghini Huracan của đội Red Bull và chiếc Ferrari “Purrari” của nghệ sỹ Deadmaus. Tuy nhiên, trong hai chiếc xe này, chỉ có Huracan được giữ vẻ ngoài sau khi độ.

Chiếc Ferrari "Purrari" của Deadmaus.
Chiếc Ferrari "Purrari" của Deadmaus.

Ferrari - hãng xe từng bị phát hiện trong một số đoạn băng video có hành vi “tống khứ” những siêu xe Lamborghini và Koenigseggs ra khỏi trụ sở công ty - đã yêu cầu Deadmaus phải đưa chiếc “Purrari” về nguyên trạng nếu không muốn gặp rắc rối pháp lý. Về phần mình, Lamborghini hoàn toàn không xem việc chiếc Huracan độ của Red Bull là chuyện gì to tát.

Chiếc Lamborghini Huracan độ của Red Bull.
Chiếc Lamborghini Huracan độ của Red Bull.

Bởi thế, nếu bạn có ý định độ siêu xe của mình, điều đầu tiên bạn nên dám chắc rằng đó không phải là một chiếc Ferrari mà nên là một chiếc Lamborghini!

Cuối cùng, có thể khẳng định rằng cả Ferrari và Lamborghini đều làm ra những siêu xe đẹp mắt, cả về thiết kế bên ngoài và nội thất bên trong. Mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau, nhưng qua so sánh về giá cả, thiết kế, thông số kỹ thuật… bạn sẽ thấy cả hai hãng xe này đều có những điểm vượt trội so với đối thủ, theo một cách rất riêng.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.