10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini

Sinh ra trong một gia đình nông dân trồng nho, Ferruccio Lamborghini, người sáng lập nên hãng xe Lamborghini, say mê máy móc cơ học hơn công việc trồng trọt.

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 1

Sau thời gian hoạt động trong Không quân Hoàng gia Ý thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, Lamborghini đã kết hợp niềm đam mê của mình với công việc kinh doanh gia đình, bắt tay chế tạo máy kéo làm việc trên cánh đồng. Những sáng tạo này rất thành công và ông sớm trở nên giàu có, đủ tiền để mua một chiếc Ferrari. Nhưng ông nhanh chóng nhận ra vấn đề của chiếc xe và muốn giải quyết nó với il Commendatore, chính là Enzo Ferrari.

Năm 1962, Lamborghini lái xe đến nhà máy ở Maranello  và nói với Ferrari rằng bộ phận ly hợp trong xe Ferrari hoạt động không chuẩn. Ferrari đã phủ nhận: “Chiếc xe ổn. Chỉ là anh không biết lái nó”.

Tự ái, Lamborghini tuyên bố sẽ tạo ra một chiếc xe hoàn hảo, tốt hơn nhiều so với bất cứ chiếc xe nào của Ferrari. Một năm sau, Automobili Lamborghini được thành lập tại Sant’Agata Bolognese.Và sau đây là 11 sự thật thú vị về Lamborghini.

“Siêu bò” trên logo Lamborghini mang nhiều ý nghĩa

Ferruccio sinh ngày 28 tháng 4 năm 1916, thuộc cung hoàng đạo Kim Ngưu, một con bò tót. Hơn nữa, Ferruccio là một fan hâm mộ lớn của môn đấu bò Tây Ban Nha, đó là lý do tại sao logo Lamborghini ghi lại khoảnh khắc trước khi con thú chuẩn bị “nổi điên” lên.

Chiếc xe đầu tay của Ferruccio Lamborghini là concept 350 GTV

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 2

Là mẫu xe đầu tiên của Automobili Ferruccio Lamborghini, chiếc coupe 3,5 lít V-12 có động cơ do Giotto Bizzarrini nổi tiếng thiết kế. Số hiệu “350” mang ý nghĩa về động cơ, trong khi “GT” để viết tắt cho “grand tourer” (một chiếc xe lớn). Còn chữ “V” là viết tắt của cụm từ Veloce, theo tiếng Ý có nghĩa là “nhanh”. Nhưng than ôi, mẫu concept không bao giờ hoàn thiện dưới hình hài của một chiếc xe có thể lái được vì các tấm thân xe sẽ không phù hợp với động cơ. Lamborghini đã tiếp tục tạo ra chiếc xe đại chúng đầu tiên của mình, 350 GT, vào năm 1964. Tổng cộng có 120 chiếc xe được ra đời.

Siêu xe đầu tiên của Lamborghini là Miura, ra đời năm 1966

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 3

Danh tiếng Lamborghini thực sự nổi lên khi hãng ra mắt Miura tại Geneva Motor Show 1966. Cỗ máy có động cơ giữa do Bertone thiết kế. Có chưa đến 770 chiếc Miura được chế tạo từ năm 1966 đến năm 1973. Miura chính là tên của một người lai giống bò đực nổi tiếng của Tây Ban Nha.

Sau khi chấm dứt vòng đời của Miura, mẫu xe Urraco ra đời

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 4

Urraco, nghĩa là “con bò nhỏ”, là một chiếc xe thể thao 2 + 2, rất có ý nghĩa trong lịch sử. Không phải vì nó siêu mạnh mẽ hay định hướng hiệu suất (Urraco đạt tối đa với động cơ V-8 3.0 lít, công suất 247 mã lực), mà bởi vì nó là mẫu xe đã bắt đầu một dòng Lamborghinis giá cả phải chăng hơn. Người kế vị Urraco là Silhouette, sau đó đến Jalpa, rồi Gallardo và cuối cùng là Huracán - một mẫu xe mà hiện vẫn đang có bán trên thị trường.

Huracán đạt doanh số bằng Gallardo, nhưng chỉ mất một nửa thời gian

Gallardo phải mất một thập kỷ mới bán được tổng cộng 14.022 xe trước khi công ty chính thức dừng dây chuyền sản xuất Gallardo vào năm 2013. Nhưng Huracán bán được số lượng xe tương tự chỉ 5 năm sau khi mẫu xe đầu tiên ra mắt.

Evo, biến thể Huracán mới nhất, là mẫu xe “chiều” người lái nhất

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 5

Huracán Evo tự hào là mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata. Công nghệ này kiểm soát tất cả hành vi của chiếc xe, nó giúp đoán được người lái sẽ di chuyển tiếp theo về hướng nào và có thể thay đổi thiết lập khi đang chạy để đảm bảo phản ứng động hoàn hảo.

Huracán Performanceante là mẫu Lamborghini có thông số kỹ thuật đáng “thèm khát” nhất

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 6

Động cơ V-10 hút khí tự nhiên 5,2 lít tạo ra 631 mã lực và 600 Nm mô-men xoắn, tăng đáng kể so với mức 602 mã lực và 559 Nm của LP610-4 Huracán. Nó có thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h dưới 2,9 giây và đứng đầu với tốc độ 325km/h. Vào năm 2017, Huracán Performanceante đã lập kỷ lục vòng đua Nürburgring-Nordschleife với thời gian 6:51. Để so sánh, chiếc Porsche 918 Spyder chạy vòng đua này trong trong 6:57 và chiếc Aventador của Lamborghini là 6:59.

Phiên bản Huracán dành cho cảnh sát Italy

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 7

Đội cảnh sát tuần tra đường cao tốc Ý sử dụng một chiếc Huracán có gắn huy hiệu cảnh sát và trang bị thêm đèn. Chiếc xe cũng được sử dụng bất cứ khi nào cần vận chuyển khẩn cấp máu hoặc cơ quan nội tạng người. 

Aventador SVJ là “con bò” lớn nhất của Lamborghini

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 8

Kế thừa Murciélago, Aventador mang theo động cơ V-12 hút khí tự nhiên 6,5 lít, tạo ra công suất cực đại 690 hp và mô-men xoắn 690 Nm,, đủ để đưa chiếc Aventador lên 100km/h trong 2,9 giây hoặc ít hơn. SVJ là những chữ cái viết tắt của Super Veloce Jota, hay Super Fast Race Car. Chỉ có 900 chiếc được hứa hẹn sản xuất.

Mẫu xe bán chạy nhất của Lamborghini là một chiếc SUV

10 sự thật thú vị về "siêu bò" Lamborghini - Ảnh 9

Với khung gầm linh hoạt và hệ thống treo thích ứng, Urus có thể giải quyết mọi thứ, từ tuyết, cát đến đường đua gai góc nhất. Urus ra mắt vào năm 2017 và ngay lập tức trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Lamborghini. Năm 2019, năm đầu tiên có mặt trên toàn thị trường, mẫu SUV của Lamborghini đã bán được gần 5.000 chiếc, giúp doanh số toàn cầu của hãng tăng 43% so với năm trước. Dưới mui xe là một phiên bản động cơ V-8 tăng áp kép 4.0 lít sửa đổi của Audi, đã được điều chỉnh lên 641 mã lực cho Urus.

Thực chất, khi ra mắt, concept Urus dùng động cơ V-10. Urus lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2012 và các kỹ sư đã mượn một chiếc V-10 5,2 lít từ Gallardo. Trên lý thuyết, mẫu xe được đánh giá mạnh 592 mã lực và có hệ thống lái tất cả các bánh. 

Ảnh: The Things

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.