Vì sao quân đội Mỹ nói “không” với cuộc cách mạng xe điện?

Khôi Nguyên

Trong khi cuộc cách mạng xe điện đang bùng nổ trên toàn cầu, có những nhóm không “quan tâm” đến cuộc cách mạng này. Những nhóm đó là lực lượng vũ trang ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Đơn giản là vì xe điện không thích hợp trong lĩnh vực quân sự, đặc biệt với quân đội Mỹ.

Vì sao quân đội Mỹ nói “không” với cuộc cách mạng xe điện? - Ảnh 1

Nhiều người cho rằng quân đội Mỹ đang duy trì một đội bay gồm hơn 120.000 chiếc Humvee, 25.000 xe chống mìn, xe thiết giáp chống mìn MRAP, 6.300 xe tăng, 5.200 máy bay cánh cố định và nhiều máy bay trực thăng.

Với số lượng biên chế “khủng” như vậy, rõ ràng sẽ ngốn một số lượng nhiên liệu rất lớn. Đặc biệt trong bối cảnh khi nguồn cung của thế giới đang giảm dần mỗi năm trôi qua thì nhiên liệu để duy trì hoạt động của các khí tài quân sự này là vấn đề khiến Mỹ đau đầu. Nhưng chắc chắn sẽ không tìm thấy bất kỳ vị tướng quân đội nào ủng hộ quân đội của họ sử dụng động cơ điện để thay thế.

Tại sao như vậy? Thực tế, địa hình lầy lội, sa lầy của nhiều chiến trường hiện đại không đặc biệt tốt ngay cả đối với các phương tiện quân sự chạy bằng khí đốt và động cơ diesel. Nhưng chứng kiến ​​cảnh một chiếc xe tải hoặc xe tăng điện cạn kiệt pin trong khi vật lộn và không tìm được lực kéo trong một môi trường như vậy không phải là viễn cảnh mà bất kỳ người lính tự trọng nào cũng muốn tham gia.

Đã có một vài nỗ lực gần đây từ các công ty như AM General, GM Defense và Oshkosh nhằm đưa một số cấp độ của chức năng EV và hybrid vào chiến trường hiện đại. Nhưng đây chỉ là một số ít xe nguyên mẫu và xe ý tưởng, không ở đâu gần với mức quy mô cần thiết để bổ sung một phần cho đội xe Humvee ngốn nhiên liệu, xe tăng và xe tiện ích.

Ngay cả khi việc triển khai một đội xe quân sự EV hoàn toàn là hiệu quả về mặt kinh tế hoặc thực tế. Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ là một trong những kho dự trữ xăng dầu khẩn cấp lớn nhất và có quy mô nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Vì sao quân đội Mỹ nói “không” với cuộc cách mạng xe điện? - Ảnh 2

Hầu hết mọi thùng được đánh dấu để sử dụng trong Khu Dự trữ Chiến lược Mỹ đều được lên kế hoạch sử dụng trong các dịch vụ và tiện ích công cộng thiết yếu nhất, như xe cảnh sát, lính cứu hỏa, sưởi ấm bằng khí đốt cho gia đình hoặc được chỉ định rõ ràng cho nghĩa vụ quân sự.

Có tới nửa tỷ thùng dầu thô chất lượng tốt nhất thế giới nằm trong các bể chứa dưới lòng đất ở Mỹ như Texas và Louisiana. Nếu đến ngày mà các chính trị gia báo động thì khu dự trữ này có thể bị cạn kiệt một phần lớn kho dự trữ và được vận chuyển đến bất kỳ chiến trường nào, nước ngoài hay trong nước, hoặc các nơi có thể cần đến.

Đó không phải là một giải pháp lâu dài, nhưng ít nhất nó sẽ đảm bảo lực lượng vũ trang của Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng lớn.

Với tất cả những điều này, dễ hiểu vì sao quân đội Mỹ đã được “miễn trừ” khỏi cuộc cách mạng EV.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.