Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2)

Minh Long

Sở hữu nhưng công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực quân sự, những “siêu xe” chỉ dành cho chiến trường của quân đội Mỹ cho thấy một phần sức mạnh quân sự của cường quốc này.

Cougar MRAP

MRAP là loại xe được thiết kế cho Thủy quân Lục chiến Mỹ, với nhiệm vụ gia tăng sức chịu đựng và khả năng sống sót cho những người bên trong khi gặp phải các loại bom mìn tự chế.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 1

Mẫu xe bốn bán Cougar MRAP là một mẫu xe 3 cửa, sử dụng động cơ diesel, trọng lượng xe 3 tấn, dẫn động 4 bánh với hệ thống kiểm soát MRAP (Mine Resistant Ambush Protected). Cougar được trang bị hộp số tự động với các chế độ lái khác nhau, xe được trang bị 2 ghế ngồi phía trước và 4 ghế ngồi phía sau. Mỗi chỗ ngồi được trang bị hệ thống an toàn 4 điểm Harness. Xe được trang bị 3 cửa: 1 cửa bên hông phía trước, 1 cửa hậu cho 4 hành khách phía sau, và 1 cửa sổ trời để làm nơi gắn hỏa lực.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 2

Cougar được trang bị hai máy phát điện xoay chiều với công suất ước đạt 24.000 – 48.000 BTU/h. Xe còn được trang bị tời chạy điện có trọng tải 9000 pound (hơn 4 tấn). Xe có thể lội nước ở độ sâu 1m, với độ nghiêng tối đa của đầu trước là 40 độ và nghiêng đuôi sau là 50 độ. Cougar có khả năng vượt mọi địa hình với lốp Run-Flat, chịu nhiệt. Các mẫu Cougar thường được vận chuyển bằng vận thăng C-17.

Kính trên Cougar có khả năng chống đạn 7.62mm, xe có thể sống sót trong vụ nổ tương đương với 30 Pound thuốc nổ TNT ở mặt trước và khoảng 15pound TNT ở trung tâm gầm xe. Ngoài ra, phần vỏ xe được trang bị công nghệ giáp chữ V, được thiết kế đặc biệt để phân tán ảnh hưởng của vụ nổ cách xa khu vực trở khách, bảo vệ kíp lái.

M104 Wolverine  

 

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 3

 

M104 Wolverine  do General Dynamics phát triển và đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ từ năm 2003. Nó gồm 2 module cầu MLC-70 có thể lắp thành cây cầu dài 26 m trong vòng 4 phút. M104 lắp trên khung gầm sửa đổi từ xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. 

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 4

M104 Wolverine có thể chịu được tải trọng tối đa 70 tấn đủ sức cho xe tăng M1A2 nặng 68 tấn vượt hầm hào, khe, suối. 

Paladin M109A7

Pháo Paladin M109A7 sử dụng khung gầm của xe chiến đấu bộ binh Bradley, nhưng được trang bị động cơ diesel tăng áp 675 mã lực, thay vì động cơ 440 mã lực tiêu chuẩn trước đây. Việc trang bị động cơ mới mạnh mẽ hơn sẽ giúp tăng cường động cơ của pháo trong cả huấn luyện lẫn chiến đấu.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 5

So với M109A6, pháo M109A7 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực số hóa và nạp đạn tự động tương tự xe tăng và pháo tự hành Nga giúp giảm thiểu thời gian phản ứng của tổ hợp. Cùng với đó, hệ thống tự chuẩn đoán tình trạng của thiết bị cho phép tối ưu khả năng chiến đấu và hạn chế thiệt hại trong điều kiện chiến trường.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 6

Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng, M109A7 sẽ giúp gia tăng đáng kể sức mạnh của bộ binh nước này nhờ vào tầm xa và độ chính xác vượt trội. Bởi hiện tại pháo tự hành cỡ 155mm bắn đi từ các nền tảng khác nhau thường đạt tới cự ly khoảng 30 km, nhưng M109A7 được thiết kế để công kích mục tiêu cách xa tới 70 km, hoặc trên 100 km khi sử dụng đạn tăng tầm dẫn đường đặc biệt.

Caiman MTV

 

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 7

Bài học kinh nghiệm từ các hoạt động chiến đấu trên diện rộng ở Iraq và Afghanistan đã buộc Quân đội Mỹ phải tái tập trung vào các phương tiện chống mìn. Caiman là một trong những phương tiện xuất hiện từ thực tế đó.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 8

Loại xe đa địa hình này có lớp giáp bảo vệ có thể chống lại các cuộc tấn công bằng mìn và súng phóng lựu, lốp chạy bằng phẳng là tiêu chuẩn giúp cải thiện khả năng điều binh của Caiman dưới hỏa lực. Một số biến thể của Caiman có tháp pháo gắn trên nóc có thể được trang bị vũ khí như súng máy để tác chiến trực tiếp.

Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao M142 (M142 High-Mobility Artillery Rocket System - HIMARS) 

Đây là hệ thống tên lửa phóng loạt chiến thuật hạng nhẹ đặt trên khung xe tải tiêu chuẩn của Lục quân M1140, được phát triển vào năm 1996 cho Quân đội Mỹ. HIMARS có thể sử dụng toàn bộ dòng đạn của Hệ thống phóng nhiều lần (MFOM) và dùng chung đạn với Hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) M270A1, tuy nhiên chỉ có thể mang một quả thay vì hai quả tiêu chuẩn với các biến thể M270 và A1.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 9

Hệ thống M142 do Lockheed Martin Missiles & Fire Control sản xuất, là phiên bản bánh lốp hạng nhẹ, sử dụng cùng một thiết bị phóng như của MLRS M270, có thể chứa 6 tên lửa M26, M30/M31 cỡ 227mm (tầm bắn 70km) hoặc một tên lửa đất đối đất MGM-140 ATACMS (MGM-140 Army Tactical Missile System, tầm bắn 2-300km). Tên lửa dùng nhiên liệu rắn có sử dụng hệ dẫn đường quán tính và GPS hỗ trợ này nặng 160-247kg, gắn đầu đạn nổ, mảnh, hoặc xuyên phá.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ trong biên chế quân đội Mỹ (P2) - Ảnh 10

Tổ hợp này có chiều dài 7m, rộng 2,4m, cao 3,2m, nặng 16.200kg, tốc độ di chuyển 85km/h, dự trữ hành trình 480km, kíp xe 3 thành viên (tuy nhiên, hệ thống điều khiển hỏa lực dựa trên máy tính cho phép kíp xe gồm hai hoặc một binh sĩ có thể tải và dỡ hệ thống). M142 có thể được vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự C-130, cho phép tiếp cận các khu vực không thể tiếp cận đối với các máy bay lớn hơn như C-141 và C-5. 

Theo Hotcars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.