Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1)

Minh Long

Được ứng dụng những công nghệ quân sự tiên tiến nhất, những “siêu xe” đặc chủng dưới đây chứng minh sức mạnh của quân đội Mỹ không chỉ trên biển hay trên không mà còn trên bộ.

M1 Abrams

Bọc giáp chắc chắn, hỏa lực mạnh, hệ thống điện tử hiện đại khiến M1 Abrams trở thành một trong số xe tăng thành công nhất mọi thời đại. Thiết giáp khổng lồ này là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Mỹ. M1 Abrams cũng được sử dụng bởi các quốc gia như Úc và Ả Rập Xê-út.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 1

M1 Abrams được đưa vào trang bị cho quân đội Mỹ lần đầu tiên vào năm 1980, kể từ đó đã liên tục được nâng cấp để phù hợp với yêu cầu của lực lượng quân đội ngày nay.

Biến thể mới nhất là M1A2C Abrams, được trang bị các tính năng như hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến Trophy HV do Israel phát triển và một khẩu pháo chính 120 mm hiện có thể bắn đạn lập trình.

Abrams là xe tăng do hãng General Dynamics của Mỹ sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense, mang tên Abrams-để vinh danh Creigton W Abrams Jr (1914-1974) - cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (cũng từng là Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở miền Nam Việt Nam (1968-1972)), nhằm thay thế M26 Persing được quân đội Mỹ dùng từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 đến những năm 1980. Abrams đã tham gia chiến tranh vùng Vịnh, Afghanistan, một số xung đột khác ở Trung Đông và hiện đang có trong trang bị quân đội 7 nước.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 2

Có khoảng 5.000 xe tăng M1 với các biến thể đa dạng đang thuộc biên chế của bộ binh và lính thủy đánh bộ - là “xương sống” của các đơn vị bọc thép Mỹ trong suốt 30 năm qua. Nhờ không ngừng cải tiến, được trang bị giáp uranium, theo xếp hạng top 10 loại xe tăng tốt nhất thế giới năm 2018 của trang Military Today, phiên bản M1A2 SEP xếp thứ 3 - trên Armata và T-90 của Nga, chỉ xếp sau K2 Black Panther (Hàn Quốc) và Leopard 2A7 (Đức).

Xe chiến đấu Bradley

Đúng như tên gọi, chiếc này được chế tạo và bổ sung hoàn hảo cho xe tăng M1 Abrams trên chiến trường. Chiếc xe bánh xích được đặt theo tên một nhân vật quân sự huyền thoại, hoạt động như một phương tiện vận tải bộ binh bọc thép nhưng cũng trang bị rất nhiều hỏa lực để tấn công hoặc phòng thủ.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 3

Vũ khí chính trên những chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley này bao gồm một khẩu pháo chính cỡ nòng 25 mm, là loại pháo điện M242 có kèm 900 viên đạn dự trữ cùng 2 tên lửa chống tăng TOW và 7 tên lửa dự trữ.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 4

Xe chiến đấu bộ binh Bradley gia nhập kho vũ khí của Quân đội Mỹ vào năm 1981 và ngay lập tức trở nên nổi tiếng bởi khả năng thị uy trên chiến trường.

Người bảo vệ M1117

M1117 Guardian được ví như một tàu sân bay bọc thép có thể được sử dụng để triển khai quân nhanh chóng trong khu vực chiến đấu. Lớp giáp phía trước cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các viên đạn xuyên giáp 12,7 mm và có các biến thể có lớp giáp bảo vệ đủ để chống lại các vụ nổ mìn.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 5

The Guardian cũng có một loạt vũ khí mạnh mẽ như súng phóng lựu tự động 40 mm cùng với súng máy 12,7 mm và 7,62 mm. Ở các vùng nóng, M117 Guardian là một lựa chọn thay thế được hoan nghênh hơn nhiều cho các cuộc tuần tra quân sự.

M1117 Guardian là chiếc xe thiết giáp chở quân bánh lốp phát triển từ dòng Cadillac Gage V-100/150 Commando từng được sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 6

Chính thức vào biên chế từ năm 1998, M1117 Guardian do hãng Textron Marine & Land Systems chế tạo đang phục vụ với số lượng lớn trong Lực lượng Quân cảnh Mỹ cũng như một vài quốc gia đồng minh, đây là phương án thay thế tối ưu cho những chiếc xe thiết giáp V-100/150 Commando đã lạc hậu.

ICV Stryker

Từ viết tắt ICV có nghĩa là Xe chở bộ binh. Nó đi vào hoạt động vào năm 2002 và khoảng một năm sau đó, nó được triển khai tới tiền tuyến ở Iraq. Bài học kinh nghiệm từ cuộc xung đột đó và các đợt triển khai tiếp theo khác đã dẫn đến nhiều cải tiến và nâng cấp về thiết kế như áo giáp chống RPG, lốp không cháy, ghế chống mìn và một trạm súng từ xa có thể hoạt động mà không để xạ thủ bắn trả.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 7

Stryker được chế tạo dựa trên mẫu xe thiết giáp LAV III. Stryker có nhiều biến thể với cấu tạo khác nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung là phần thân với động cơ. Nó được trang bị tới 8 bánh xe, do đó nó vừa có thể di chuyển với tốc độ nhanh, vừa có thể vượt qua nhiều dạng địa hình giống như dạng bánh xe xích của xe tăng. Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt cũng góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. 

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 8

Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h, bình chứa nhiên liệu dung tích 200L giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km. Động cơ với mô men xoắn cực đại 780 Nm, nó có thể mang theo 2,9 tấn hàng hóa và kéo một chiếc xe 5 tấn phía sau.

Xe đột kích M1150

Phương tiện nguy hiểm này dựa trên khung xe M1 Abrams và chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động rà phá chất nổ. Nó thực sự khổng lồ khí nặng tới 72 tấn với chiều dài tổng thể là 15 mét.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 9

M1150 được trang bị một lưỡi cày phía trước rộng 4,5 mét và được trang bị hơn 3.000 kg thuốc nổ để phục vụ các hoạt động rà phá. Mục đích chính của thiết bị này là tạo ra một con đường an toàn cho quân đội và các phương tiện khác đi sau.

Những “siêu xe” đặc chủng không có đối thủ của quân đội Mỹ (P1) - Ảnh 10

Tuy nhiên, M1150 không hoàn toàn có khả năng tự vệ với súng máy cỡ nòng .50 để chủ động tấn công mục tiêu.

Theo Hotcars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.