Vì sao ô tô điện có thể không phải là tương lai của thế giới?

Minh Long

Động lực chính đằng sau sự “cường điệu” về xe điện là mối quan tâm toàn cầu về lượng khí thải carbon và mong muốn hạn chế chúng. Tuy nhiên, xe điện chưa chắc đã là giải pháp tối ưu nhất.

Vì sao ô tô điện có thể không phải là tương lai của thế giới? - Ảnh 1

Tesla

Bạn có thể có ấn tượng mạnh mẽ rằng xe điện chắc chắn là tương lai. Trên thực tế, giá cổ phiếu tăng chóng mặt của Tesla đã nhanh chóng đưa Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới và công ty đã báo cáo năm có lãi đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 2003.

Các thành phố tại Mỹ cũng đang lắp đặt các cổng sạc và bổ sung xe điện cho đội xe của họ. Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô kế thừa như Ford và GM đang cam kết thu hẹp quy mô sản xuất ô tô chạy bằng xăng và chỉ sản xuất xe điện từ đầu năm 2035, bên cạnh đó các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla như Lucid đang bắt đầu xuất hiện.

Vì sao ô tô điện có thể không phải là tương lai của thế giới? - Ảnh 2

Những chiếc ô tô điện đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX, và những chiếc xe điện có niên đại xa hơn thế. Năm 1899, Camille Jenatzy người Bỉ đã sử dụng một chiếc xe điện để phá kỷ lục tốc độ trên cạn, đạt 65 mã lực. Điều đó nghe có vẻ không quá quan trọng đối với những ai không sẵn sàng lái xe trong Fiat 500, nhưng hồi đó, phá vỡ rào cản 100 km/h lại là một thành tích lớn.

Nhưng liệu tương lai có thực sự là điện? Có thể là không. Động lực chính đằng sau sự cường điệu là mối quan tâm toàn cầu về lượng khí thải carbon và mong muốn hạn chế chúng trước khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát của nhân loại.

Đó là lý do chính đáng như bất kỳ lý do nào, nhưng có nhiều cách khác để đạt được những mục tiêu này và xe điện không còn “xanh” như ban đầu.

Xe điện không sạch như vẻ ngoài

Vì sao ô tô điện có thể không phải là tương lai của thế giới? - Ảnh 3

Chúng sạch hơn những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong suốt vòng đời, điều đó không còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng chỉ vì chiếc xe của bạn không thải ra bất kỳ khí thải nào không có nghĩa là chiếc xe đã không có bất kỳ tác động nào đến hành tinh.

5-10% CO2 trong suốt thời gian sử dụng của một chiếc xe hơi có thể được đóng góp vào lượng khí thải carbon đến từ quá trình sản xuất chính chiếc xe đó.

Ô tô điện nằm ở vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng do sử dụng pin. Những loại pin đó cũng là thứ cần được thay thế, giống như tất cả các bộ phận của xe hơi.

Thực tế, Tesla đang làm việc để kéo dài tuổi thọ hoặc tái chế tất cả các loại pin lithium-ion được sử dụng trong xe của họ.

Tuy nhiên, khi chiếc xe xuống đường, năng lượng để cung cấp năng lượng cho nó phải đến từ đâu đó. Vì khoảng 60% điện năng được tạo ra ở Mỹ đến từ dầu mỏ, than đá và khí đốt, nhiên liệu hóa thạch vẫn đưa bạn đi từ A đến B một cách hiệu quả trong hầu hết các trường hợp.

Các lựa chọn thay thế là gì?

Vì sao ô tô điện có thể không phải là tương lai của thế giới? - Ảnh 4

Hai đối thủ hiện tại là ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro và xe hybrid. Hydro gây ra các vấn đề môi trường tương tự như điện, chủ yếu là các phương pháp khai thác khí hiện tại của chúng ta sử dụng rất nhiều năng lượng. Nó cũng đắt nhất trong ba tùy chọn. Điều này có thể thay đổi khi các phương pháp khai thác hydro được cải tiến và bản thân những chiếc xe hơi trở nên phổ biến hơn, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Sau đó là hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn có thể được cung cấp năng lượng từ dầu mỏ và pin, để cung cấp cho bạn phạm vi hoạt động rộng hơn. Đó là một khái niệm đơn giản và hoạt động tốt. Nó vẫn không xanh như xe chạy bằng điện hoặc hydro, nhưng nó tốt cho môi trường hơn xe thông thường.

Bạn có thể tiếp nhiên liệu trong khoảng năm phút, giống như cách bạn tiếp nhiên liệu cho chuyến xe thông thường của mình. Plug-in hybrid cũng là một vấn đề, vì vậy bạn có thể tận hưởng những lợi ích của một chiếc xe điện nhưng vẫn có bình xăng.

Thêm nhiên liệu sinh học vào hỗn hợp (có thể đốt cháy sạch hơn tới 86% so với xăng), và bạn không chỉ có cách để biến xe hybrid trở thành lựa chọn tốt hơn mà còn giúp cho việc duy trì những chiếc xe chạy bằng xăng hiện tại trên đường trở nên khả thi.

Xe điện đã đi được một chặng đường dài, nhưng những hạn chế của chúng cũng không phải là không có như những phương tiện truyền thông vẫn chia sẻ. Chúng sẽ trở nên tốt hơn, nhưng nhiều phương tiện khác có thể đi xa hơn nữa.

Theo Hotcars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.