Honda chơi trội với Toyota, tuyên bố chỉ bán xe điện từ năm 2040

Honda trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản tuyên bố công khai sẽ loại bỏ hoàn toàn việc bán xe ô tô chạy bằng xăng, đặt mục tiêu thực hiện vào năm 2040.

Một chiếc Honda e EV tại Tokyo vào ngày 17/6. Ảnh: Kiyoshi Ota / Bloomberg
Một chiếc Honda e EV tại Tokyo vào ngày 17/6. Ảnh: Kiyoshi Ota / Bloomberg

Tuyên bố này trao cho Tổng Giám đốc điều hành mới Toshihiro Mibe một cơ hội duy nhất trong sự nghiệp để gây dấu ấn của mình trong một công ty dòng dõi 84 năm lịch sử.

Yachiyo Tanaka, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ô tô Fourin cho biết: “Đó là một mục tiêu rất táo bạo. Honda đã cam kết sẽ dẫn trước các nhà sản xuất ô tô khác bằng cách giới thiệu các công nghệ mới nhất”.

Chiến lợi phẩm, nếu Mibe có thể làm được, là rất đáng kể. Thủ tướng Yoshihide Suga của Nhật Bản cam kết đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050 và các công ty có lợi thế đi đầu có thể chiếm thị phần. Mức thâm nhập của xe điện tại Nhật Bản hiện là 1%, thấp hơn so với khoảng 6% của Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Nhưng đó cũng là một cuộc cá cược không chỉ nằm trong biên giới của Nhật Bản. Theo BloombergNEF, doanh số bán xe điện chở khách toàn cầu sẽ tăng mạnh, từ 3,1 triệu chiếc năm 2020 lên 14 triệu lượt vào năm 2025. Honda là công ty có khoảng 56% doanh thu từ Bắc Mỹ và khoảng 1/4 từ châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, đã bắt đầu liên kết với các nhà sản xuất ô tô hùng mạnh ở nước ngoài. Năm ngoái, Honda đã đạt thỏa thuận sử dụng công nghệ pin của General Motors.

Chiến lược điện hóa của Honda cũng tính đến cả thế mạnh truyền thống của hãng - xe máy. Honda có kế hoạch ra mắt 3 chiếc xe hai bánh chạy điện mới vào năm 2024, cũng như 10 chiếc xe EV mới tại Trung Quốc trong vòng 5 năm (chiếc Honda e sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng, ra mắt vào năm ngoái, có mục tiêu bán hàng toàn cầu là 10.000 chiếc mỗi năm).

Mặc dù xe máy chỉ chiếm khoảng 14% tổng doanh thu của Honda, tổng doanh số bán hàng của xe máy lớn hơn nhiều. Honda đang bán khoảng 15 triệu xe máy mỗi năm so với khoảng 4,5 triệu xe ô tô. So sánh với dự báo của Bloomberg về doanh số bán xe máy chạy điện là 78 ​​triệu chiếc vào năm 2040 từ 27 triệu chiếc vào năm 2020, không khó để thấy được sự hấp dẫn.

Vào tháng 3, Honda đã thành lập một liên minh với Yamaha Motor Co., KTM AG và Piaggio & C SpA của Ý để phát triển các tiêu chuẩn pin có thể thay thế cho xe hai bánh, xe ba bánh và xe ba bánh chạy điện do giá pin lithium-ion toàn cầu giảm đã thu hút các nhà sản xuất vào thị trường xe máy.

Honda “sẽ không ngần ngại” thành lập liên minh nếu cần thiết, Mibe, người nắm quyền CEO Honda vào ngày 1/4, cho biết trong cuộc họp báo. Ông nói thêm rằng mục tiêu của chính phủ Nhật Bản là hợp lý.

Mibe, 59 tuổi, cho biết: “Chúng tôi không thể trì hoãn nỗ lực” mặc dù ông lưu ý rằng chỉ bán xe không phát thải vào năm 2040 sẽ “là một cuộc đấu tranh khó khăn”.

Quyết định kết thúc lịch sử lâu đời của Honda đối với động cơ chạy bằng xăng là một sự thay đổi rõ rệt.
Quyết định kết thúc lịch sử lâu đời của Honda đối với động cơ chạy bằng xăng là một sự thay đổi rõ rệt.

Những người chỉ trích chiến lược của Honda băn khoăn liệu mục tiêu đó có thực tế hay không. Ngay cả những công ty lớn hơn như Ford cũng không “dám” mong đợi sẽ có 100% xe ô tô chạy điện cho đến năm 2050 trong khi Toyota xem xe hybrid đóng vai trò quan trọng hơn nhiều. Takeshi Miyao, một nhà phân tích tại Carnorama, cho biết, đó là một chiến thuật ngắn hạn để thu hút sự chú ý của các bên liên quan khi trọng tâm xung quanh vấn đề môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp đang tăng lên.

Ông nói, để Honda có thể khẳng định vị thế của mình trên thị trường, hãng phải đưa ra một điều gì đó khác biệt so với Toyota. “Honda không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiết lộ một kế hoạch gần như ngược lại để thu hút các nhà đầu tư. Nói những điều tương tự sẽ chẳng ích gì”, Miyao nói.

Quyết định kết thúc lịch sử lâu đời của Honda đối với động cơ chạy bằng xăng là một sự thay đổi rõ rệt.

Cam kết này cũng được đưa ra sau khi cựu Giám đốc điều hành Takahiro Hachigo bắt tay vào thực hiện cắt giảm chi phí trong bối cảnh lợi nhuận tại đơn vị xe hơi của Honda giảm, đóng cửa các nhà máy, cắt giảm các mô hình và loại bỏ quyền tham gia của công ty trong Giải vô địch Thế giới Công thức Một vào cuối mùa giải 2021, khiến người hâm mộ thất thần.

Honda đã tham gia Công thức một hơn nửa thế kỷ trước, cạnh tranh với tư cách là người tham gia, nhà xây dựng và nhà cung cấp động cơ và giành được nhiều chức vô địch trong cuộc thi thể thao mô tô được xem nhiều nhất thế giới.

“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng Honda sẽ nói lời chia tay với động cơ bởi vì đó là cách Honda đã thành công cho đến bây giờ”, một người đã tweet. “Tôi nghĩ F1 là DNA của Honda, vì vậy thật buồn khi biết tin rút lui”.

Mibe cho biết tại cuộc họp cổ đông thường niên của Honda rằng nhà sản xuất ô tô có thể xem xét tham gia vào một cuộc đua ô tô một lần nữa “sau khi chúng tôi giành chiến thắng trong cuộc đua về không phát thải carbon”.

CEO Toshihiro Mibe của Honda
CEO Toshihiro Mibe của Honda

Mibe không phải là người trốn tránh thử thách. Là một cựu chiến binh 34 năm của nhà sản xuất ô tô, ông đã có rất nhiều thời gian điều hành các nỗ lực R&D tại công ty, tập trung vào việc tạo ra sự cân bằng khó khăn giữa đổi mới và thương mại hóa. Vào tháng 4/2020, ông cũng trở thành giám đốc điều hành phụ trách Monozukuri, một từ tiếng Nhật có nghĩa là chế tạo ra mọi thứ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.