Vì sao lốp xe đua F1 nổ hàng loạt trong chặng đua ở Anh?

Phương Vy

Chặng đua Công thức 1 (F1) ở Anh cách đây ít hôm có lẽ khá buồn tẻ nếu không có những vụ nổ lốp xe đua. Fan hâm mộ của môn thể thao tốc độ cảm thấy thú vị khi chứng kiến ba vụ nổ lốp cùng ở trái trước trên đường đua, nhưng đây rõ ràng là một mối lo đối với các đội đua.

Xe đua của Lewis Hamilton bị nổ lốp ở Silverstone.
Xe đua của Lewis Hamilton bị nổ lốp ở Silverstone.

Trong 4 vòng đua (lap) cuối cùng, lốp trái trước của các tay đua Valtteri Bottas, Carlos Sainz, và nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton lần lượt bị nổ.

Max Verstappen cho biết lốp xe của anh cũng thiếu chút nữa thì nổ, bởi trên lốp đã có tới 50 vết nứt.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới những vụ nổ lốp này? Nhiều người tin rằng nguyên nhân chính là những mảnh vỡ trên đường đua từ cánh trước bị vỡ của xe đua do Kimi Raikkonen điều khiển. Cách lý giải này hoàn toàn hợp lý, nhưng chưa làm rõ được việc tại sao cả 3 chiếc xe đua cùng bị nổ một lốp.

Theo trang Essentially Sports, hãng lốp Pirelli, nhà cung cấp lốp xe đua F1, đã tiến hành phân tích để tìm ra nguyên nhân sâu xa dẫn tới việc nổ lốp và đưa ra hai kết luận chính.

Thứ nhất, các đội đua chọn dừng sớm hơn bình thường để kiểm tra an toàn xe, dẫn tới đợt đua (stint) thứ hai kéo dài hơn. Về mặt lý thuyết, 40 lap trên lốp cứng là hoàn toàn khả thi, nhưng bản chất của trường đua Silverstone khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn.

Pirelli giải thích rằng tốc độ lớn của xe đua F1 năm 2020 dẫn tới lực ép rất lớn lên lốp xe đến từ nhà sản xuất Italy này. Cũng cần lưu ý rằng Pirelli chưa hề đưa ra một chất liệu lốp xe mới hơn cho  mùa đua năm nay.

Kết quả là những chiếc lốp sử dụng chất liệu như năm 2019 không thể đáp ứng nhu cầu cho xe đua của các đội trong mùa giải năm nay.

Ngoài ra, lốp trái trước dễ bị nổ hơn cả do thiết kế của trường đua Silverstone - nơi lốp trước bên trái của những chiếc xe đua bị mài mòn mạnh hơn.

Dù xe bị nổ lốp, Lewis Hamilton vẫn thắng chặng đua ở Silverstone.
Dù xe bị nổ lốp, Lewis Hamilton vẫn thắng chặng đua ở Silverstone.

“Lý do chính ở đây nằm ở một loạt tính huống cụ thể trong cuộc đua dẫn tới việc sử dụng bộ lốp thứ hai trong một thời gian quá dài”, Pirelli nói trong một tuyên bố.

“Đợt kiểm tra an toàn xe lần thứ hai diễn ra sớm, dẫn tới stint cuối cùng đặc biệt dài, với khoảng 40 lap, chiếm hơn 3/4 tổng quãng đường đua trên một trong những trường đua khó nhất của mùa giải. Việc này dẫn tới điều kiện hoạt động thách thức nhất đối với những chiếc lốp xe. Từ đó dẫn tới việc lốp trí trước (lốp phải làm việc vất vả nhất ở Silverstone) chịu áp lực tối đa sau số lap lớn. Hệ quả là lốp bị mòn nhiều hơn và được bảo vệ ít hơn trong điều kiện lực tác động lên lốp lên tới mức tối đa”.

Theo Essentially Sports

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.