Vì sao các startup xe điện Trung Quốc lại nhắm vào Na Uy?

Hãng xe Việt VinFast từng tuyên bố hướng đến thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022. Trong khi đó, cũng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, có ít nhất hai startup xe điện Trung Quốc đã và đang tuyên bố bán xe điện ở Na Uy.

Gian hàng XPeng tại triển lãm xe hơi Thượng Hải vào tháng trước. Ảnh: Bloomberg
Gian hàng XPeng tại triển lãm xe hơi Thượng Hải vào tháng trước. Ảnh: Bloomberg

Hãng xe Việt VinFast từng tuyên bố hướng đến thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022. Cụ thể, CEO của VinFast USA - bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, hãng sẽ ra mắt tại Mỹ và Canada cùng lúc, cũng như thị trường Đức, Pháp và Hà Lan.

Trong khi đó, cũng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, có ít nhất hai startup xe điện Trung Quốc đã và đang tuyên bố bán xe điện ở Na Uy. Vì sao startup xe điện Trung Quốc lại chọn Na Uy là thị trường xuất khẩu đầu tiên của họ?

Nio, hãng startup xe điện Trung Quốc, đang tiến vào thị trường Na Uy. Nio sẽ xuất khẩu xe điện thông minh của mình sang quốc gia Bắc Âu này vào tháng 9. Công ty có kế hoạch bán chiếc SUV ES8 trong năm nay và chiếc xe hạng sang ET7 có thể đi được gần 1.000 km trong một lần sạc vào năm sau.

Kế hoạch của Nio diễn ra sau khi đối thủ cạnh tranh trong nước, Xpeng Motors, đã giao hơn 100 chiếc SUV thông minh G3 của mình cho các khách hàng Na Uy vào cuối tháng 12 vừa qua. Vì sao các hãng xe điện Trung Quốc lại nhắm tới Na Uy là một thị trường xuất khẩu đầu tiên của họ?

Tỷ lệ chấp nhận xe điện cao

Mức độ thâm nhập xe điện ở Na Uy cao nhất trên toàn thế giới, trong đó xe điện thuần túy chiếm hơn 54% tổng doanh số bán xe hơi mới. Năm ngoái, hơn 140.000 xe chở khách mới đã được bán trong nước, trong đó 76.789 xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Tại Trung Quốc, mặc dù tỷ lệ thâm nhập của xe điện ở mức 6% vào năm ngoái, doanh số bán hàng năm ở mức 1,17 triệu chiếc do thị trường lớn hơn nhiều. Khoảng 19,3 triệu xe ô tô đã được bán trong năm ngoái tại đại lục.

Nhiều chính sách khuyến khích sử dụng xe điện

Ở Na Uy, khách mua xe điện không bị áp thuế mua hàng và thuế nhập khẩu. Người mua cũng được miễn thuế giá trị gia tăng 25%, trong khi người dùng xe điện có thể tiết kiệm ít nhất 50% các loại phí cầu đường.

Chính phủ Na Uy quyết định giữ nguyên các ưu đãi đối với ô tô không khí thải cho đến hết năm 2021, song vẫn có kế hoạch sửa đổi các ưu đãi và điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển của thị trường.

Các mẫu xe điện bán chạy nhất

Audi e-tron SUV là mẫu xe bán chạy nhất năm ngoái, bán được 9.227 chiếc tại Na Uy. Tesla Model 3 đứng kế tiếp với doanh số 7.770 xe, tiếp theo là Volkswagen ID.3 với 7.754 chiếc. Làm tròn vị trí thứ 4 và thứ 5 là Nissan Leaf với 5.221 chiếc và VW eGolf với 5.068 chiếc.

Triển vọng của xe điện Trung Quốc

Xe điện Zeekr 001 của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding được trưng bày tại triển lãm xe hơi Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg
Xe điện Zeekr 001 của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding được trưng bày tại triển lãm xe hơi Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

NIO và Xpeng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Na Uy. Là người đến sau, thành công của họ phụ thuộc vào việc liệu khách hàng có chấp nhận công nghệ của họ hay không và giá cả sản phẩm của họ.

Tại Trung Quốc, hai công ty khởi nghiệp Nio và Xpeng cùng với Li Auto được mệnh danh là những kẻ thách thức Tesla. Họ đã giao tổng cộng 17.259 xe trong tháng 3, chiếm chưa đến một nửa doanh số 35.478 chiếc của Tesla.

Nhưng NIO hy vọng mô hình “sử dụng pin như một dịch vụ” (BaaS) của mình, cho phép khách hàng mua xe điện và đăng ký gói thuê pin riêng với một khoản phí, sẽ giúp họ có được lợi thế ở châu Âu. BasS có thể giúp giảm khoảng 20% ​​chi phí trả trước để sở hữu EV.

Xpeng gần đây thông báo rằng họ có kế hoạch trang bị chiếc xe bán tải chạy điện hoàn toàn P7 của mình với pin rẻ hơn để thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá cả. Kể từ tháng này trở đi, gói pin lithium iron phosphate sạc nhanh sẽ được bán kèm dưới dạng tùy chọn trên P7 cùng với phiên bản oxit lithium niken mangan coban hiện đang được sử dụng.

Mẫu P5 sắp ra mắt của hãng, vẫn chưa được tung ra thị trường, sẽ được trang bị cảm biến lidar, khiến nó trở thành một trong những chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ này. Lidar là một công nghệ quan trọng dành cho ô tô tự lái.

Còn các hãng xe lớn của Trung Quốc thì sao?

Với tham vọng trở thành số 1 toàn cầu về xe điện của Trung Quốc, ngoài các công ty khởi nghiệp, nhiều người dự kiến ​​rằng một loạt các công ty Trung Quốc khác sẽ sớm mở rộng sang châu Âu.

Trong số đó có Zhejiang Geely Holding Group. Một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và là chủ sở hữu của Volvo Cars, tháng trước đã giới thiệu thương hiệu xe điện Zeekr mới của mình. Geely đã thiết lập quan hệ đối tác với nhiều công ty, bao gồm Baidu và Foxconn, để chế tạo ô tô điện thông minh. Đây là một phần trong tham vọng trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô.

Theo South China Morning Post

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.