Vì sao Audi có một nhóm nhà khoa học chuyên… ngửi xe?

Phương Vy

Ngửi xe là một nghề kiếm sống ở Audi, thương hiệu xe sang của hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen.

Vì sao Audi có một nhóm nhà khoa học chuyên… ngửi xe? - Ảnh 1

Theo trang CarBuzz, Audi có nhiều biện pháp kiểm soát chất lượng ngặt nghèo nhằm đảm bảo trải nghiệm của khách hàng đáp ứng được các kỳ vọng cao của họ. Sự kỹ lưỡng của Audi đã được nâng cao tới một cấp độ mà hãng thậm chí thuê một nhóm nhà khoa học chuyên nghiệp làm nhiệm vụ… ngửi nội thất xe mỗi ngày. Mục đích của công việc này là đảm bảo những chiếc xe mà Audi làm ra hoàn toàn không có những mùi gây khó chịu. Điều này đã diễn ra ở Audi suốt hơn 30 năm qua.

Từ năm 1985, nhóm ngửi mùi xe của Audi, hay còn gọi là “nhóm mũi” (“nose team”) đã kiên trì làm việc để mùi nội thất xe trở nên dễ chịu nhất có thể. Làm cho nội thất ô tô hoàn toàn không có mùi là điều không thể đối với Audi, nên hãng này muốn sử dụng vật liệu và hóa chất trong quá trình sản xuất sao cho trung tính nhất có thể, nhằm tạo ra mùi xe không gây khó chịu cho người dùng.

Chất liệu da có mùi như dầu cá hay thảm trải sàn xe có mùi như hành là điều không thể chấp nhận được đối với Audi. Khoảng 500 linh kiện khác nhau được phân tích bởi “nhóm mũi” của Audi. Từ đầu những năm 2000, nhà hóa học Heiko Lussmann-Geiger giữ vai trò đứng đầu “nhóm mũi” gồm 5 thành viên làm việc tại Trung tâm Chất lượng Bavarian của Audi.

Một chiếc ô tô có mùi như thế nào nghe qua có vẻ không phải là một việc không có gì quan trọng. Nhưng ông Lussmann-Geiger đã giải thích rằng các yếu tố tạo ra sự thoải mái của một chiếc xe nên được nhìn nhận như một “kim tự tháp”, trong đó những mùi gây khó chịu có thể ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng về các yếu tố thoải mái khác.

“Ở đỉnh của kim tự tháp này là sự thoải mái, dễ chịu của khách hàng. Ở phần đáy của kim tự tháp chính là mùi của xe. Nếu khách hàng thấy khó chịu với mùi xe, họ sẽ không thể nhận thức được chính xác được tất cả các yếu tố tích cực khác về độ thoải mái của chiếc xe. Họ sẽ cảm thấy bực mình vì mùi khó chịu đó”, nhà hóa học của Audi nói.

Mỗi mùi trong xe mới đều được “nhóm mũi” của Audi đánh giá theo một thang gồm 6 cấp độ, từ 1 (không mùi) đến 6 (không thể chịu được). Chỉ những vật liệu như kính, gốm sứ, và kim loại mới được đánh giá là không mùi bởi chúng được phân loại là linh kiện lõi. Trong khi đó, những vật liệu khác cần phải được đánh giá dưới ngưỡng 4 (gây kích ứng) để vượt qua được cuộc kiểm tra gát gao của Audi.

Việc kiểm tra mùi này tất nhiên được thực hiện trên linh kiện, trước khi xe mẫu được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, Audi cũng kiểm tra mùi của những ô tô xuất xưởng để đảm bảo rằng chúng vẫn ở trong tình trạng mùi tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

“Không thể loại trừ khả năng một nhà cung cấp chuyển sang sử dụng một vật liệu hơi khác đi một chút, hoặc dùng một quy trình sản xuất khác. Trong trường hợp đó, chiếc xe có thể sẽ có một mùi khác, không như mong muốn”, ông Lussmann-Geiger nói. 

Nếu là người sở hữu xe Audi, giờ có lẽ bạn đã hiểu vì sao nội thất của chiếc xe có mùi dễ chịu như vậy.

Theo Carbuzz

Tags: Audi

Tin mới

 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2020

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2020

Danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng có đến 4 vị trí thuộc về Hyundai, VinFast chiếm 2 “ghế”, còn lại là 4 hãng xe nữa.
Giá lăn bánh xe ô tô Ford EcoSport 2020 

Giá lăn bánh xe ô tô Ford EcoSport 2020 

Ford EcoSport mới có 3 phiên bản, bắt đầu bán và giao hàng từ ngày 9/10, với giá bán từ 603 đến 686 triệu đồng. Theo đó, mức giá lăn bánh của Ford EcoSport 2020 từ 655 triệu đồng trở lên.