Vạ lây Nissan, Renault gần mất trắng lợi nhuận

Phương Vy

Hãng xe Pháp Renault vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ, với lợi nhuận sụt giảm chóng mặt do ảnh hưởng tiêu cực từ mối quan hệ liên minh với Nissan - hãng xe Nhật đang lao đao trong khủng hoảng.

Mẫu xe Clio đời 2020 của Renault.
Mẫu xe Clio đời 2020 của Renault.

Trong báo cáo công bố ngày 14/2, Renault cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong năm 2019 chỉ đạt 19 triệu Euro, tương đương 21 triệu USD, giảm đến 99% so với năm liền trước. Năm 2018, lợi nhuận ròng của Renault đạt đến 3,5 tỷ Euro, tương đương 3,8 tỷ USD.

Đóng góp của Nissan - hãng xe mà Renault nắm cổ phần kiểm soát - vào kết quả kinh doanh của Renault giảm 85%.

Cả Renault và Nissan đều đang loay hoay ứng phó với hệ lụy của vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn. Ông Ghosn bị bắt vào cuối năm 2018 ở Nhật Bản vì các cáo buộc gian lận tại chính. Cuối 2019, ông này bỏ trốn sang Lebanon trong lúc đang chờ ngày hầu tòa ở Tokyo.

Ghosn vốn là “kiến trúc sư” và chất keo gắn kết của liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi, nên sự ra đi của ông đã làm lộ ra những vết rạn khó hàn gắn trong liên minh này.

Trước khi bị bắt, Ghosn là Tổng giám đốc (CEO) của cả Nissan và Renault. Sau khi ông bị bắt và cách chức, Nissan đến nay đã thay CEO hai lần. Vị CEO tiếp theo của Renault là Luca de Meo sẽ nhậm chức vào tháng 7 năm nay, sau khi người kế nhiệm của Ghosn là Thierry Bollore bị cách chức.

Tệ hơn, rạn nứt trong liên minh Nissan-Renault xuất hiện vào đúng thời điểm công nghiệp ô tô toàn cầu chìm sâu trong suy thoái, với doanh số năm 2020 được dự báo sẽ giảm năm thứ ba liên tiếp. Dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (Covid-19) bùng phát ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sẽ chỉ làm mọi chuyện tồi tệ thêm.

Song song với công bố kết quả kinh doanh u ám, Renault đề xuất cắt giảm gần 70% cổ tức trả cho cổ đông.

Bà Clotilde Delbos, CEO lâm thời của Renault, nói trong một tuyên bố rằng “tình hình của năm 2020 vẫn rất khó lường, do sự bấp bênh của nhu cầu, đặc biệt tại thị trường châu Âu, và ảnh hưởng tiềm ẩn của dịch corona”.

Tuy nhiên, bà Delbos bày tỏ tin tưởng rằng nếu mối quan hệ liên minh với Nissan được cải thiện, thì kết quả kinh doanh của Renault cũng sẽ khởi sắc.

Bản thân Nissan cũng đang cần một sự chuyển biến. Hôm 13/2, hãng này công bố lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh quý 4/2019 giảm 83% so với cùng kỳ năm trước, còn 54,3 tỷ Yên, tương đương 495 triệu USD. Hãng cắt giảm mạnh dự báo lợi nhuận của cả tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020 và hủy kế hoạch trả cổ tức.

Dịch Covid-19 đang đặt ra nhiều thách thức đối với ngành ô tô toàn cầu nói chung, giữa lúc ngành này cần một lượng vốn lớn để đầu tư vào cuộc cách mạng xe điện và xe không người lái. Trong một dấu hiệu mới nhất về ảnh hưởng của trận dịch, doanh số thị trường ô tô Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tags: Renault nikkei

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.