Nissan đâm đơn kiện Carlos Ghosn ở Nhật, đòi bồi thường 91 triệu USD

Phương Vy

Hãng xe Nhật Bản Nissan vừa có động thái đẩy mạnh cuộc đấu pháp lý với cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, bằng cách đâm đơn kiện ông này lên tòa án Nhật, đòi khoản bồi thường thiệt hại 10 tỷ Yên, tương đương 91 triệu USD.

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn - Ảnh: Reuters.
Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn - Ảnh: Reuters.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án ở thành phố Yokohama, Nissan bày tỏ nguyện vọng “phục hồi một phần quan trọng trong thiệt hại tài chính đối với công ty mà cựu Chủ tịch gây ra do những hành vi sai trái và hoạt động gian lận kéo dài nhiều năm của ông ta” - hãng cho biết trong một tuyên bố ngày 12/2.

Số tiền mà Nissan đòi Ghosn bồi thường có thể tăng lên, tùy thuộc vào những khoản phạt mà Nissan phải nộp liên quan đến vụ bê bối của ông này, tuyên bố cho hay.

Ông Ghosn - người đồng thời cũng đứng đầu liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi trước khi bị cách chức vì vụ bê bối gây chấn động - bị bắt vào tháng 11/2018 vì các cáo buộc gian lận tài chính. Sau một thời gian tạm giam, Ghosn được bảo lãnh tại ngoại, nhưng đã đào tẩu khỏi Nhật Bản và trốn sang Lebanon vào cuối tháng 12/2019 trong lúc đang chờ ngày hầu tòa ở Tokyo.

Nissan vào cơ quan công tố Nhật cáo buộc Ghosn kê khai không trung thực về thu nhập của ông và sử dụng tiền công ty để tư lợi cá nhân. Với 4 tội danh tài chính, Ghosn có thể ngồi tù cả chục năm nếu bị tòa án Nhật Bản kết án. Ông bác bỏ tất cả những cáo buộc này.

Nếu Nissan thắng trong vụ kiện mà hãng này vừa nhằm vào Ghosn ở Nhật, tài sản của vị cựu lãnh đạo ngành ô tô sẽ thiệt hại một khoản lớn, thậm chí là mất sạch. Theo ước tính của hãng tin Bloomberg, Ghosn hiện còn số tài sản khoảng 70 triệu USD, giảm nhiều so với mức 120 triệu USD ở thời điểm ông lần đầu xuất hiện trước tòa cách đây 1 năm.

“Hành động pháp lý này là một phần trong chính sách của Nissan nhằm buộc Ghosn phải chịu trách nhiệm về thiệt hại và những tổn thất tài chính mà công ty phải gánh chịu do hành vi của ông ta”, Nissan nói trong tuyên bố.

Hiện Ghosn chưa có bình luật gì về động thái của hãng xe mà ông từng có công vực dậy khỏi bờ vực sụp đổ.

Nissan không phải là bên duy nhất có ý định “không bỏ qua” cho Ghosn. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Masako Mori mới đây tuyên bố sẽ “không bao giờ từ bỏ” nỗ lực nhằm đưa Ghosn về Nhật Bản hầu tòa.

Về phần mình, Ghosn cũng đã đâm đơn kiện Nissan, cáo buộc hãng này hành động bất hợp pháp khi sa thải ông khỏi chi nhánh Hà Lan và liên doanh Nissan-Mitsubishi. Trong vụ kiện này, Ghosn đòi Nissan bồi thường 15 triệu Euro, tương đương hơn 16 triệu USD, tiền thiệt hại thu nhập.

Tháng 8/2019, Nissan đã đâm đơn kiện Ghosn ở British Virgin Islands, đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến một du thuyền hạng sang.

Nissan còn nói hãng có thể tiến hành một vụ kiện khác nhằm vào “những phát ngôn vô căn cứ và mang tính xúc phạm mà Ghosn đưa ra với truyền thông sau khi trốn sang Lebanon”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.