Nhật Bản quyết tâm bắt Carlos Ghosn về hầu tòa

Phương Vy

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Masako Mori tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực nhằm đưa ông Carlos Ghosn, cựu Chủ tịch hãng xe Nissan, ra tòa tại Nhật.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Masako Mori - Ảnh: Bloomberg.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Masako Mori - Ảnh: Bloomberg.

Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi Ghosn đào tẩu khỏi Nhật sang Lebanon trong lúc đang bị quản thúc tại gia và chờ ngày hầu tòa. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn chưa đạt được một bước tiến cụ thể nào trong việc đưa ông này ra trước tòa án ở Tokyo. Không chỉ đối mặt với 4 cáo buộc về gian lận tài chính, vụ đào tẩu còn khiến Ghosn dính thêm tội bỏ trốn trái phép.

“Tôi nói rừng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”, bà Mori  nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg mới đây.

Bà từ chối bình luận về một bài báo cho rằng Lebanon đã từ chối dẫn độ Ghosn và chỉ nói đây là vấn đề ngoại giao. Lebanon chưa có hiệp ước dẫn độ tội phạm với Nhật Bản.

Ghosn, 65 tuổi, có một cuộc bỏ trốn như phim diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, khi ông chui vào một hộp đựng nhạc cụ và được đưa lên một máy bay tư nhân. Trong một cuộc họp báo ở Beirut diễn ra vào tháng 1 năm nay, Ghosn cáo buộc các nhà điều hành Nissan thông đồng với cơ quan công tố Nhật Bản nhằm vu oan cho ông.

Cho tới hiện tại, bà Mori là người đi đầu trong nỗ lực bảo vệ hệ thống pháp lý của Nhật Bản trong vụ Ghosn. “Carlos Ghosn là một người nổi tiếng, và ông ấy không chỉ biện minh cho bản thân trong vụ án này mà còn còn tấn công toàn bộ hệ thống luật pháp của Nhật”, bà nói.

Trong những lần xuất hiện trên truyền thông từ sau cuộc bỏ trốn, Ghosn đã không tiếc lời chỉ trích những chính sách của Nhật Bản như tạm giam lâu mà không đưa ra buộc tội, không cho phép luật sư bên bị tham gia vào các cuộc thẩm vấn, sử dụng các biện pháp ép buộc dẫn tới tỷ lệ kết án lên tới gần 100%. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luật cho thấy công chúng Nhật không tin vào những lập luận này của Ghosn.

Trong một diễn biến khác, luật sư của Ghosn ngày 10/2 đã đối mặt với đại diện của Nissan tại một tòa án ở Amsterdam, Hà Lan. Đây là cuộc đối mặt đầu tiên của hai bên kể từ khi Ghosn bỏ trốn.

Lần xuất hiện tại tòa này nằm trong một vụ kiện của Ghosn nhằm vào Nissan để đòi bồi thường số tiền 15 triệu Euro, tương đương hơn 16 triệu USD, cho việc chi nhánh Nisssan ở Hà Lan và liên doanh Nissan-Mitsubishi NV sa thải Ghosn sau khi ông này bị cơ quan chức năng Nhật Bản bắt giữ vào cuối năm 2018.

Carlos Ghosn - Ảnh: Bloomberg.
Carlos Ghosn - Ảnh: Bloomberg.

Tại phiên tranh tụng ngày 10/2, luật sư của Ghosn đề nghị tòa án thu thập những tài liệu liên quan đến việc Ghosn bị sa thải nói trên. Họ nói, những tài liệu này đã được sử dụng làm cơ sở để viết bản báo cáo khiến Ghosn bị cách chức tất cả các vị trí lãnh đạo ở ba hãng xe Nissan, Renault, và Mitsubishi.

“Ông ấy cần biết như thế nào và vì sao Nissan đi đến kết luận ông ấy không còn đáng tin tưởng nữa”, luật sư Roeland de Mol, người bảo vệ quyền lợi của Ghosn, nói trước tòa.

Luật sư của Nissan thì nói rằng việc sa thải Nissan dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm việc ông bị tạm giam kéo dài ở Nhật và những khoản nộp thuế khả nghi của liên doanh Nissan-Mitsubishi. Các luật sư bên bị cũng đưa ra chi tiết về một cáo buộc cho rằng Ghosn đã biển thủ 7,8 triệu Euro tiền công ty và đề nghị tòa yêu cầu ông hoàn trả.

Ghosn không xuất hiện tại phiên tranh tụng này và vẫn đang ở Lebanon - nơi ông có cuộc sống thoải mái cùng vợ kể từ sau cuộc đào tẩu khỏi Nhật. Tuy nhiên, hai cuộc chiến song song của ông, một với cơ quan chức năng Nhật và một với Nissan, được dự báo sẽ không sớm kết thúc.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.