Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn: tội đồ hay nạn nhân?

Đó là nhan đề bài viết bình luận trên trang New York Times sau khi diễn ra buổi họp báo của cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn tại Lebanon hôm qua (8/1).

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Ảnh: New York Times
Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Ảnh: New York Times

Đúng như đã “hứa”, cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã tổ chức họp báo diễn ra vào đêm hôm qua (8/1) theo giờ Việt Nam. Và trong buổi họp báo này, Ghosn đã nói: “Tôi sẽ không nói về việc tôi rời khỏi Nhật Bản như thế nào, mà tôi sẽ nói về việc tại sao tôi rời khỏi Nhật Bản”.

Theo Yahoo Finance, Carlos Ghosn đã nhằm vào hệ thống tư pháp Nhật Bản trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi rời khỏi đất nước.

“Tôi không chạy trốn công lý. Tôi chạy trốn sự bất công và bắt bớ, đàn áp chính trị”, Ghosn nói trong một cuộc họp báo ở Beruit, Lebanon hôm thứ Tư (8/1). “Tôi sẽ chết ở Nhật Bản hoặc tôi phải thoát khỏi đó”.

Trong bài phát biểu của mình, Carlos Ghosn đã mô tả ông bị bắt giữ một cách tàn nhẫn như thế nào tại Nhật Bản vào tháng 11 năm 2018.

“Tôi không có một giây phút tự do nào kể từ ngày 19 tháng 11 năm 2018. Không thể nào diễn tả hết sự thiếu thốn đó và mối cảm kích sâu sắc của tôi khi một lần nữa tôi được đoàn tụ với gia đình và những người thân yêu”, cựu Chủ tịch Nissan nói.

Cựu lãnh đạo cao cấp của hãng ô tô Nhật Bản Nissan đã bị bắt vào tháng 11 năm 2018 tại sân bay ở Tokyo với các cáo buộc về bồi thường và lạm dụng tiền của công ty.

“Những cáo buộc này là sai sự thật và tôi đáng lẽ không bao giờ bị bắt giữ ngay từ đầu”, ông nói.

Ghosn vẫn luôn khẳng định ông vô tội và chống lại những lời cáo buộc mà ông gọi là “vô căn cứ” đối với ông và rằng những đối xử mà ông nhận được là “hành động chống lại nhân quyền và nhân phẩm của ông”.

Ghosn đã trốn khỏi Nhật Bản đến Lebanon vào ngày 30/12/2019. Tuy nhiên, ông nói “tôi không ở đây ngày hôm nay để nói về việc tôi đã rời khỏi Nhật Bản như thế nào, mặc dù tôi có thể hiểu rằng mọi người rất quan tâm đến điều đó. Tôi ở đây để nói về lý do tại sao tôi lại rời đi”.

Ghosn cũng nhấn mạnh muốn được minh oan và khôi phục danh tiếng. Ông gọi quyết định rời khỏi Nhật Bản là một quyết định khó khăn nhất cuộc đời ông. Phần lớn bài phát biểu của Ghosn trong buổi họp báo ngày hôm qua tập trung vào hệ thống pháp luật của Nhật Bản, được ông mô tả là “thờ ơ với sự thật, với công bằng, tự do dân sự và các chuẩn mực công lý khác”.

Nissan đã gọi việc Ghosn trốn sang Lebanon là vô cùng đáng tiếc. Ảnh: France 24
Nissan đã gọi việc Ghosn trốn sang Lebanon là vô cùng đáng tiếc. Ảnh: France 24

Trong một tuyên bố được đưa ra tuần này, Nissan đã gọi việc Ghosn trốn sang Lebanon là vô cùng đáng tiếc. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã phát hiện ra nhiều hành vi sai trái của Ghosn thông qua một cuộc điều tra nội bộ mạnh mẽ, kỹ lưỡng và rằng ông không phù hợp để làm giám đốc điều hành.

Cuộc điều tra nội bộ đã tìm thấy những bằng chứng không thể thay đổi về các hành vi sai trái của Ghosn, bao gồm cả việc bồi thường và chiếm đoạt tài sản công ty vì lợi ích cá nhân. Hậu quả hành vi sai trái của Ghosn rất lớn. Ngoài việc bị truy tố tại Nhật Bản, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã kết luận hành vi của Ghosn, bao gồm cả các kế hoạch báo cáo bồi thường, là gian lận. Các cuộc điều tra ở Pháp liên quan đến hành vi sai trái có thể vẫn đang tiếp diễn. “Nissan sẽ tiếp tục làm điều đúng đắn bằng cách hợp tác với các cơ quan tư pháp và quản lý bất cứ khi nào cần thiết”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, theo bài tường thuật trực tiếp về buổi họp báo của Carlos Ghosn trên CNN, Carlos Ghosn đã được triệu tập và sẽ có buổi thẩm vấn với Thẩm phán Công tố viên Nhà nước Lebanon vào hôm nay (9/1). Tuyên bố này được hãng thông tấn quốc gia Lebanon đưa tin.

Sau khi trốn khỏi Nhật Bản, cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã có lệnh truy nã đỏ đối với Carlos Ghosn, thông báo cho chính quyền Lebanon rằng Ghosn đang bị cảnh sát Nhật Bản truy nã. Ghosn sẽ có cơ hội làm chứng với Thẩm phán Ghassan Oueidat của nhà nước Lebanon về thông báo này.

Liên quan đến những tuyên bố của Ghosn về hệ thống luật pháp Nhật Bản, CNN cho biết Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Masako Mori đã đưa ra một tuyên bố đánh trả lại những bình luận mà Carlos Ghosn đưa ra, đặc biệt là bình luận Ghosn “phải chạy trốn khỏi Nhật Bản vì ông sẽ không có được một phiên tòa công bằng”.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Masako Mori gọi hành động trốn khỏi Nhật Bản của Ghosn là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Tòa án đã tuyên bố bị cáo Ghosn tại ngoại vì anh ta hứa sẽ tuân thủ các điều kiện tại ngoại và không được trốn / chạy ra nước ngoài, nhưng anh ta đã trốn khỏi Nhật Bản và chạy trốn khỏi phiên tòa hình sự. Hành động như vậy sẽ không được chấp nhận theo hệ thống pháp luật của bất kỳ quốc gia nào”.

Mori đã bảo vệ hệ thống tư pháp Nhật Bản, nói rằng mặc dù có thể khác với các quốc gia khác, nhưng hệ thống này đủ để làm rõ sự thật trong các trường hợp đồng thời vẫn đảm bảo các quyền cơ bản của con người.

“Hệ thống tư pháp hình sự của mỗi quốc gia có nguồn gốc từ lịch sử và văn hóa của nó, được hình thành và phát triển trong một thời gian dài”, Mori nói. “Không có hệ thống luật pháp của quốc gia nào được gọi là vượt trội hay thấp kém hơn. Ưu điểm của hệ thống tư pháp hình sự nên được quyết định bằng cách đánh giá toàn bộ hệ thống”.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật nói thêm rằng các bị cáo cũng có thể nộp đơn kiện về các điều kiện giam giữ không thỏa đáng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.