Interpol truy nã đỏ cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn

Interpol đã ra thông báo truy nã đỏ đối với cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn vào ngày hôm qua (2/1/2020).

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã bỏ trốn sang Lebanon. Ảnh: France 24
Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã bỏ trốn sang Lebanon. Ảnh: France 24

Ông Carlos Ghosn đã trốn sang Lebanon một cách “ngoạn mục” dù đang trong thời gian bị quản thúc tại Nhật Bản, nhằm tránh các cáo buộc về những sai trái tài chính khi ông còn làm chủ tịch hãng ô tô Nissan.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Tư pháp Lebanon Albert Serhan cho biết Lebanon sẽ thực hiện “nhiệm vụ của mình”, ngụ ý cựu chủ tịch Nissan có thể bị thẩm vấn. Tuy nhiên, Nhưng Bộ trưởng Albert Serhan nói rằng Ghosn đã vào nước này bằng hộ chiếu hợp pháp và ông tỏ ra nghi ngờ khả năng Lebanon sẽ trao Ghosn cho Nhật Bản.

Interpol đã ban hành “Thông báo Đỏ”, yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới định vị và bắt tạm thời một kẻ chạy trốn. Thông báo Đỏ không phải là lệnh bắt giữ và cũng không yêu cầu Lebanon bắt giữ Ghosn.

Ngay sau đó, Ghosn đã tuyên bố vợ và gia đình Lebanon của ông không liên quan gì đến cuộc chạy trốn này.

“Một số phương tiện truyền thông cáo buộc vợ tôi Carole và các thành viên khác trong gia đình tôi có tham gia vào việc tôi rời khỏi Nhật Bản là sai. Một mình tôi tổ chức chuyến đi này. Gia đình tôi không có vai trò gì”, ông nói.

Ghosn, một người Lebanon và cũng có hộ chiếu Pháp và Brazil, bị đưa ra xét xử tại Nhật Bản hồi tháng Tư. Ông đã đến Lebanon hôm thứ Hai (30/12/2019) qua Thổ Nhĩ Kỳ và không hề xuất hiện kể từ đó. Trong một tuyên bố, ông nói rằng ông chạy trốn để tránh cuộc “đàn áp chính trị”. Chính quyền Lebanon nói rằng ông nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu Pháp.

Sự xuất hiện của ông Ghosn tại Beirut đã khiến Nhật Bản sốc và các chính quyền vô cùng bối rối. Làm thế nào ông có thể chạy trốn khỏi Nhật Bản, tránh được mọi sự giám sát chặt chẽ trong thời gian được tại ngoại, vẫn còn là một bí ẩn.

Ghosn, lớn lên ở Beirut và thường về thăm Beirut, là một người anh hùng dân tộc với nhiều người ở đất nước Địa Trung Hải này. Ông có mối quan hệ chặt chẽ với các chính trị gia cao cấp và có cổ phần kinh doanh trong một số công ty. Mọi người ở đó tự hào về ông và xem như biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô, đã dẫn dắt ngoạn mục tập đoàn Nissan vào cuối những năm 1990 và giải cứu nhà sản xuất ô tô này khỏi bờ vực phá sản.

Ngay cả khi dính vào scandal quốc tế này, các chính trị gia trong hội đồng đã huy động lực lượng bảo vệ Ghosn sau khi ông bị bắt ở Nhật Bản. Một số ý kiến ​​cho rằng việc Ghosn bị bắt giữ có thể là một phần của cuộc âm mưu chính trị hoặc kinh doanh.

Bộ trưởng Tư pháp Lebanon cho biết các công tố viên sẽ triệu tập Ghosn. Sau đó, nếu có bất kỳ biện pháp nào được thực hiện, thì cũng sẽ thực hiện một cách rất cẩn trọng.

“Chúng tôi là một quốc gia của pháp luật và tôn trọng luật pháp... Tôi có thể xác nhận nhà nước Lebanon sẽ thực thi luật pháp”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói.

Đồng thời, Serhan nói rằng Lebanon chưa nhận được yêu cầu dẫn độ chính thức từ Nhật Bản và ông lưu ý hai nước không có hiệp ước dẫn độ.

"Ông Ghosn đã đến Lebanon như mọi công dân bình thường... Chính quyền Lebanon không có cáo buộc về an ninh hay tư pháp gì với ông. Ghosn vào biên giới như bất kỳ người Lebanon nào khác bằng hộ chiếu hợp pháp”, Bộ trưởng Tư pháp Lebanon nói thêm.

Carlos Ghosn được xem là một người hùng xe hơi ở Lebanon. Ảnh: Autoblog
Carlos Ghosn được xem là một người hùng xe hơi ở Lebanon. Ảnh: Autoblog

Trong khi đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ bảy người và đây là một phần cuộc điều tra về cách ông Ghosn trốn sang Lebanon qua Istanbul. Hãng thông tấn tư nhân DHA cho biết những người bị giam giữ là bốn phi công, một giám đốc công ty hàng hóa và hai công nhân sân bay.

Tại Nhật Bản, các công tố viên hôm qua (2/1/2010) đã đột kích nhà Ghosn ở Tokyo. Truyền thông Nhật Bản cho biết các nhà điều tra vào nhà Ghosn và đó là nơi cư trú thứ ba của ông tại Tokyo kể từ khi bị bắt lần đầu cách đây một năm. Cơ quan chức năng đã tìm kiếm từng người.

Các công tố viên và cảnh sát Tokyo không đưa ra bình luận. Các văn phòng chính phủ tại Nhật Bản cũng đóng cửa trong tuần này vào dịp kỳ nghỉ năm mới.

Các luật sư của Ghosn tại Nhật Bản cho biết họ không biết gì về vụ vượt ngục và họ vẫn giữ tất cả hộ chiếu của ông. Ghosn có quốc tịch Pháp, Lebanon và Brazil.

Ở một diễn biến khác, đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin Ghosn có hai hộ chiếu Pháp.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.