Hé lộ kế hoạch tẩu thoát của cựu Chủ tịch Nissan

Phương Vy

Cựu Chủ tịch Carlos Ghosn của hãng xe Nissan được cho là đã gặp Tổng thống Lebanon sau khi chạy trốn khỏi Nhật Bản dù đang bị nhà chức trách đất nước mặt trời mọc quản thúc tại gia.

Ông Carlos Ghosn, cựu Chủ tịch Nissan, tới văn phòng luật sư ở Tokyo hồi tháng 3/2019 - Ảnh: Bloomberg.
Ông Carlos Ghosn, cựu Chủ tịch Nissan, tới văn phòng luật sư ở Tokyo hồi tháng 3/2019 - Ảnh: Bloomberg.

Nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng ông Ghosn đã nhận được sự tiếp đón thân tình từ Tổng thống Michel Aoun vào hôm thứ Hai (ngày 30/12/2019) tuần này, sau khi bay tới thủ đô Beirut của Lebanon qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin nói ông Ghosn giờ đang rất hào hứng, tràn đầy tinh thần chiến đấu và cảm thấy mình đã an toàn.

Việc ông Ghosn tẩu thoát khỏi Nhật Bản đánh dấu một bước ngoặt mới trong vụ bê bối kéo dài hơn 1 năm qua gây rung chuyển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nguồn tin cũng cho hay, ông Ghosn và những người thân tín của ông đã mất 3 tháng để lên kế hoạch cho cuộc bỏ trốn này.

“Từ đầu đến cuối, đây là một kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp”, nguồn tin nói.

Theo tiết lộ của nguồn tin, ông Ghosn đã cảm ơn Tổng thống Aoun vì đã giúp đỡ ông và vợ ông, bà Carole, trong thời gian ông bị tạm giam ở Nhật Bản. Ông Ghosn cũng nói giờ là lúc ông cần sự bảo vệ của Chính phủ Lebanon.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Aoun với ông Ghosn không được công bố thông tin. Nguồn tin nói chi tiết về cuộc gặp đã được chính ông Ghosn kể lại với họ.

Giới chức Lebanon nói rằng nước này không cần có động thái pháp lý đối với ông Ghosn vì ông này đã nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu Pháp. Trong khi đó, hộ chiếu Pháp, Lebanon và Brazil của ông Ghosn đều đang nằm trong tay luật sư ở Nhật Bản.

Bộ ngoại giao Pháp và Lenbanon nói rằng họ không nắm được thông tin gì về cuộc bỏ trốn của ông Ghosn. Trong khi đó, Lebanon không có thỏa thuận dẫn độ nào với Nhật Bản.

Ông Ghosn bị bắt ở Tokyo vào tháng 11/2018 và đối mặt với 4 tội danh, bao gồm che giấu thu nhập và tham ô những khoản tiền lẽ ra phải được trả cho các đại lý xe ở Trung Đông. Tất cả những tội danh này ông Ghosn đều bác bỏ.

Kể từ khi bị bắt vào 2018, ông Ghosn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Lebanon. Nhiều tấm biển quảng cáo lớn ở nước này đăng khẩu hiệu: “Tất cả chúng tôi đều là Carlos Ghosn”.

Sau một thời gian tạm giam, ông Ghosn được bảo lãnh tại ngoại, nhưng bị quản thúc tại gia và lối ra vào nhà ông bị lắp camera giám sát. Ông cũng không được liên lạc với vợ, bà Carole, và bị hạn chế sử dụng mạng Internet và các phương tiện liên lạc khác.

Nguồn tin nói rằng đại sứ Lebanon ở Nhật Bản đến thăm ông Ghosn hàng ngày trong thời gian ông bị quản thúc.

Truyền thông Lebanon nói rằng ông Ghosn đã chui vào bên trong một thùng gỗ đựng nhạc cũ để trốn khỏi nhà sau một buổi hòa nhạc tư nhân tổ chức tại nhà ông. Tuy nhiên, khi được hãng tin Reuters đặt câu hỏi về vấn đề này, bà Carole nói thông tin đó là “hoang đường”.

Theo nguồn thạo tin, một công ty an ninh tư nhân đã giúp ông Ghosn triển khai kế hoạch bỏ trốn, và ông đã sử dụng máy bay tư nhân để bay tới Istanbul trước khi tiếp tục đi tới Beirut, và thậm chí viên phi công điều khiển chuyến bay cũng không hề hay biết về sự có mặt của ông Ghosn trên máy bay.

Một luật sư của ông Ghosn nói rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo ở Beirut vào ngày 8/1. Tuy nhiên, nguồn tin nói ngày họp báo vẫn chưa được chốt và ông Ghosn chưa muốn kể chi tiết về cuộc bỏ trốn vì không muốn làm ảnh hưởng đến những người đã giúp ông ở Nhật Bản.

Nguồn tin nói ông Ghosn hiện đang tá túc tại nhà một người họ hàng của vợ, nhưng dự kiến sẽ sớm chuyển đến một biệt thự ở Achafieh, một khu nhà giàu được canh gác cẩn mật ở Beirut.

Ông Carlos Ghosn thời còn "hét ra lửa" ở Nissan.
Ông Carlos Ghosn thời còn "hét ra lửa" ở Nissan.

Nissan đã cách chức Chủ tịch của ông Ghosn và cho biết các cuộc điều tra nội bộ phát hiện thấy các hành vi sai trái bao gồm công bố không đúng sự thật về mức thu nhập của ông khi giữ cương vị Tổng giám đốc (CEO) và chuyển 5 triệu USD tiền công ty vào một tài khoản riêng.

Ông Ghosn được coi là một biểu tượng ở Lebanon, một đất nước có tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng và một tỷ lệ lớn thanh niên phải ra nước ngoài kiếm việc làm. Nền kinh tế Lebanon phụ thuộc nặng nề vào kiều hối, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính trong nước dẫn tới một làn sóng biểu tình phản đối chính phủ.

Ông Ghosn, một người gốc Lebanon, sinh ra ở Brazil nhưng sống thời thơ ấu ở Lebanon. Ông là một trong những nhân vật có dấu ấn quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nhờ có công “hồi sinh” hãng xe Pháp Renault và hãng xe Nhật Nissan.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.