Cổ phiếu lao dốc, vốn hóa Nissan thua cả Subaru

Phương Vy

Giá cổ phiếu hãng xe Nhật Bản Nissan giảm xuống mức thấp nhất một thập kỷ sau khi công ty cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm và hủy kế hoạch trả cổ tức cuối năm.

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
 Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Cú sụt khiến giá trị vốn hóa thị trường của Nissan tụt xuống vị trí thứ 5 trong số các nhà sản xuất ô tô của đất nước mặt trời mọc.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại thị trường Tokyo, giá cổ phiếu Nissan giảm 9,6%, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2009. Vốn hóa công ty giảm còn 2,17 nghìn tỷ Yên, tương đương 19,8 tỷ USD. Với mức vốn hóa này, Nissan đứng sau 4 đối thủ đồng hương, theo thứ tự từ dưới lên, là Subaru, Suzuki, Honda và Toyota.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Nissan “bốc hơi” 19%, sau khi giảm 28% trong năm 2019 và 22% trong 2018.

Đối mặt với loạt thách thức - bao gồm doanh số sụt giảm tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu; xáo trộn trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao sau vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn; và dịch Covid-19 ở Trung Quốc - Nissan cắt giảm dự báo lợi nhuận thuần từ sản xuất-kinh doanh của cả năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020 còn 85 tỷ Yên, từ mức dự báo trước đó là 150 tỷ Yên.

Trong năm 2019, Nissan đã cắt giảm cổ tức xuống mức thấp nhất kể từ 2011, đồng thời tuyên bố cắt giảm 12.500 nhân viên trên toàn cầu. Đây là một phần trong nỗ lực của hãng nhằm cắt giảm chi phí, giải phóng nguồn lực để đầu tư vào công nghệ mới cần thiết cho việc duy trì khả năng cạnh trong trong kỷ nguyên của xe điện và xe không người lái.

“Không may là hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã xấu đi nhiều hơn dự báo. Nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ việc đầu tư cho tương lai”, Tổng giám đốc (CEO) Makoto Uchida phát biểu tại một cuộc họp báo tại trụ sở công ty ở Yokohama, Nhật Bản. “Để đầu tư cho tăng trưởng, chúng tôi sẽ dừng việc trả cổ tức”.

Động thái này của Nissan phản ánh những thách thức mà ông Uchida đương đầu. Ông nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái với lời hứa sẽ đưa ra một kế hoạch trung hạn mới vào tháng 5 năm nay cho Nissan và cả mối quan hệ liên minh đã kéo dài 2 thập niên giữa hãng với Renault.

CEO Makoto Uchida của Nissan.
CEO Makoto Uchida của Nissan.

Ban đầu, Nissan dự báo mức lợi nhuận thuần 230 tỷ Yên cho tài khóa hiện tại, nhưng đã cắt giảm dự báo này một lần vào cuối năm ngoái. Trong tài khóa trước, hãng đạt lợi nhuận thuần 318 tỷ Yên, ở thời điểm đó là mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 13/2, Nissan đạt lợi nhuận thuần 23 tỷ Yên trong quý 4/2019, thấp hơn dự báo của giới phân tích. Doanh thu giảm 18%, còn 2,5 nghìn tỷ Yên, cũng không đạt dự báo.

“Sẽ không có một liều thuốc tiên nào cả. Họ sẽ phải mạnh tay cắt giảm sản lượng”, nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence nhận định về Nissan.

Trong 2019, doanh số toàn cầu của Nissan giảm 8,4%, còn 5,18 triệu xe, khiến tổng doanh số của liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi tụt xuống vị trí thứ ba toàn cầu, sau Volkswagen và lần đầu tiên kể từ 2016, sau Toyota.  Nissan-Renault-Mitsubishi bán được tổng cộng 10,2 triệu xe trong cả năm, giảm 5,6% so với 2018, so với mức 10,7 triệu xe của Toyota và 10,9 triệu xe của Volkswagen.

Có vẻ như kết quả kinh doanh ngày càng sa sút đang nổi lên thành mối lo lớn hơn đối với Nissan nếu so với cuộc đấu pháp lý giữa hãng với cựu Chủ tịch Ghosn. Lợi nhuận èo uột cũng làm suy yếu vị thế của Nissan trong liên minh ba bên với Renault và Mitsubishi.

Trong khi đó, cuộc chiến giữa Nissan và Ghosn có vẻ như vừa mới chỉ bắt đầu và khó dự báo hồi kết. Hôm 12/2, Nissan đâm đơn kiện Ghosn lên tòa án ở Nhật, đòi bồi thường số tiền hơn 90 triệu USD cho “những thiệt hại tài chính gây ra bởi hành vi sai trái và gian lận của Ghosn trong suốt nhiều năm”. Về phần mình, Ghosn cũng đã đâm đơn kiện Nissan ở Hà Lan.

Giới phân tích lo ngại rằng cuộc chiến với Ghosn có thể khiến lãnh đạo của Nissan bị phân tâm, dẫn tới thiếu tập trung vào các nhiệm vụ cải thiện kết quả kinh doanh.

Theo Bloomberg

Tags: Nissan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.