Ông Begovich nói về việc ủng hộ bộ sưu tập xe trị giá 10 triệu USD của mình.
Đây là một món quà vô cùng đặc biệt, bởi lẽ các trường đại học hay cao đẳng ở Mỹ vốn thường xuyên nhận ủng hộ từ cộng đồng, nhưng thường chỉ là tiền mặt chứ không phải hiện vật. Bộ sưu tập xe này được định giá lên tới hơn 10 triệu USD tương đương hơn 230 nghìn tỷ đồng.
Ông Begovich vốn là cựu Giám đốc phụ trách mảng công nghệ mặt đất của công ty Hughes Aircraft. Đây là tên tuổi vô cùng lớn, phụ trách những gói thầu sản xuất máy bay chiến đấu, tên lửa và vũ khí cho Quân đội Mỹ, với số lượng khổng lồ.
Ngoài ra công ty này còn tham gia cả vào lĩnh vực điện tử tiêu dùng cũng như công nghệ hàng không vũ trụ, như: sản xuất tên lửa đẩy, tàu vũ trụ, vệ tinh do thám và thăm dò... Trong lịch sử phát triển lâu đời của mình, một bộ phận của Hughes Aircraft cũng từng gắn liền với ông lớn General Motors từ năm 1985 trước khi bị bán đi vào năm 1997.
Ông Begovich bắt đầu thú vui sưu tập xe thể thao từ những năm đầu thập niên 1950. Trải qua 70 năm sưu tập, giờ đây ông Begovich đã có trong tay những chiếc xe vô cùng quý hiếm. Đặc biệt, một vài chiếc xe trong bộ sưu tập của ông được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy về thẳng ga-ra.
Trong số 15 chiếc xe được ông Begovich tặng cho trường Fullerton, quý hiếm nhất là bộ đôi Pegaso Z-102 phiên bản coupe và cabriolet (bản hai cửa và bản mui trần). Theo nhiều tài liệu thì những chiếc Pegaso Z-102 đời 1953 này được trang bị khối động cơ V8 dung tích 2.8L, sản sinh công suất 168 mã lực và mô-men xoắn đạt 216Nm. Đi kèm theo là hộp số sàn 5 cấp, giúp xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây - một con số vô cùng ấn tượng tại thời điểm hậu chiến tranh thế giới II.
Bên cạnh những chiếc Z-102 đời 1953 và 1954 này, trường Fullerton còn được nhận một chiếc Talbot Lago Grand Sport đời 1952, một chiếc Jaguar XK120 đời 2951 và một chiếc Porsche Speedster 1600 Super đời 1956. Một vài cái tên đáng chú ý khác cũng thuộc lô 15 chiếc xe này, bao gồm: Mercedes 300SL Gullwing đời 1956, Alfa Romeo Giulietta Sprint Speciale đời 1964 và một chiếc Porsche 904 GTS rất hiếm, đời 1964.
Ngoài những chiếc xe thể thao, ông bà Begovich còn ủng hộ rất nhiều siêu xe, bao gồm: một chiếc ATS đời 1966, Lamborghini Miura đời 1969 và một chiếc De Tomaso Pantera đời 1973. Trong danh sách 15 chiếc xe này còn có cả một chiếc Maserati Bora đời 1974 và Ferrari Dino 208 GT4 đời 1975. Không chỉ có những chiếc xe châu Âu, mà ông bà Begovich còn tặng lại cả những chiếc xe Mỹ, như: Chevrolet Corvair Monza Spyder đời 1962 và một chiếc Camaro SS đời 1970.
Theo sự đồng thuận của ông Begovich, bộ sưu tập 15 chiếc xe thể thao quý hiếm này sẽ được tặng cho trường đại học Fullerton, sau đó chuyển giao cho quỹ từ thiện Cal State Fullerton để bán đấu giá. Quá trình đấu giá sẽ có sự tham gia của bên thứ ba và ưu tiên theo ý muốn của ông Begovich: để phần lớn những chiếc xe trong bộ sưu tập này sẽ về chung một chủ.
Sau khi bán đấu giá, số tiền 7 triệu USD sẽ được dành ra để hỗ trợ các giảng viên và sinh viên nghiên cứu sóng hấp dẫn. Một phần tiền cũng sẽ được trích ra để xây dựng một phòng Lab nghệ thuật và nâng cấp hệ thống máy tính, để giúp các giảng viên và sinh viên trường đại học Fullertton tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong việc nghiên cứu sóng hấp dẫn.
Và để vinh danh người ủng hộ món quà vô giá cho trường đại học, Trung tâm nghiên cứu của trường Fullerton sẽ được đổi tên thành Trung tâm Vật lý Nicholas và Lee Begovich nghiên cứu sóng hấp dẫn và vũ trụ.
Số tiền 3 triệu USD còn lại dự kiến sẽ được dùng để hỗ trợ các hỗ trợ nghiên cứu đa ngành, các khoa mới mở, các bộ môn tự chọn, những dự án nghiên cứu của sinh viên, những giảng viên chưa có thâm niên, cũng như trao cho các nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng điện bền vững của trường Trung cấp Khoa Kỹ thuật và Khoa học Máy tính.