Tương lai của ô tô điện tại Mỹ vào cuối thập kỷ sẽ thế nào?

Minh Long

Nhà Trắng đang đàm phán để các nhà sản xuất ô tô cam kết rằng 40% hoặc hơn số xe mà họ bán ở Mỹ sẽ chạy điện vào cuối thập kỷ này.

 Tương lai của ô tô điện tại Mỹ vào cuối thập kỷ sẽ thế nào? - Ảnh 1

Thoả thuận xe điện

Người phát ngôn của Nghiệp đòn ô tô UAW cho biết, công đoàn đang thảo luận với Nhà Trắng và các nhà sản xuất ô tô về mục tiêu bán hàng, nhưng ông cho biết chưa đạt được thỏa thuận.

Một nguồn tin tiếp theo cũng xác nhận các cuộc đàm phán về mục tiêu bán xe điện đang diễn ra nhưng cho biết không có thỏa thuận nào và các cuộc đàm phán vẫn đang ở giai đoạn đầu. Cam kết về doanh số bán ô tô mới sẽ rất đáng kể bởi vì trong khi một số nhà sản xuất ô tô Mỹ đã hứa sẽ chuyển đổi các dòng xe của họ sang xe điện nhưng không đưa ra bất kỳ lời hứa nào về số lượng.

Các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ trong việc đáp ứng các mục tiêu đó, chẳng hạn như trợ cấp hoặc tài trợ để thu phí cơ sở hạ tầng như trong dự luật đang được Thượng viện thông qua.

Trong khi đó, các đại diện của Nhà Trắng và nhà sản xuất ô tô Stellantis từ chối bình luận. GM, trong một tuyên bố, cho biết, "Chúng tôi không có thỏa thuận bình luận vào thời điểm này”.

“Chúng tôi đang dẫn đầu cuộc cách mạng điện khí hóa và lập kế hoạch ít nhất 40% sản lượng xe toàn cầu của chúng tôi là hoàn toàn bằng điện vào năm 2030”, Melissa Miller, phát ngôn viên của Ford Motor Co., cho biết.

Ở một ý kiến khác, giám đốc điều hành Jim Farley cho biết: “{hản ứng của khách hàng đối với xe điện cho đến nay đang vượt quá mong đợi của chúng tôi và chúng tôi sẽ đi trước nhu cầu của khách hàng”.

Một thỏa thuận với các nhà sản xuất ô tô có thể giúp xây dựng sự hỗ trợ cho thỏa thuận cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 550 tỷ USD đã vượt qua rào cản thủ tục tại Thượng viện trong tuần này.

Dự luật sẽ trích ra 7,5 tỷ USD để giúp xây dựng mạng lưới bộ sạc xe điện trên toàn quốc, số tiền gần gấp đôi tất cả các khoản đầu tư công trước đây của các công ty tiện ích, các bang và chính phủ liên bang tại các điểm thu phí quan trọng đó.

 Tương lai của ô tô điện tại Mỹ vào cuối thập kỷ sẽ thế nào? - Ảnh 2

Nhà Trắng không cho biết số tiền sẽ trả cho bao nhiêu trạm sạc, nhưng họ cho biết khoản tài trợ này đại diện cho “khoản đầu tư quốc gia đầu tiên vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở Mỹ”.

Nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số 87 tỷ USD mà các nhà phân tích và nhà môi trường cho rằng là cần thiết trong thập kỷ này để nhanh chóng điện khí hóa ô tô và xe tải của quốc gia, những thứ đòi hỏi khả năng tiếp cận đáng tin cậy.

Nick Nigro, người sáng lập Atlas Public Policy, một công ty nghiên cứu phân tích thị trường xe điện cho biết: “Trong bối cảnh đó là một khoản đầu tư lớn, nhưng so với số tiền cần thiết để thực sự thiết lập cho chúng tôi điện khí hóa 100%, thì đó là khoản trả trước cần thiết”.

Ryan Gallentine, giám đốc chính sách của Advanced Energy Economy, một nhóm hỗ trợ điện khí hóa lớn hơn, đã gọi biện pháp chi tiêu của Thượng viện là “một khởi đầu tốt” sẽ thúc đẩy các kế hoạch EV của các nhà sản xuất ô tô.

Ở nhiều nơi, việc lắp đặt các trạm sạc sẽ yêu cầu nâng cấp hệ thống truyền tải điện và các hệ thống khác để hỗ trợ chúng.

Gallentine cho hay: “Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến số lượng bộ sạc thực tế mà chúng tôi nhận được. Các quốc gia sẽ phải xem xét số tiền họ sẽ lấy ra từ gói này và quyết định cách họ sẽ muốn chi tiêu nó”.

Bước quan trọng đối với các mục tiêu khí hậu

 Tương lai của ô tô điện tại Mỹ vào cuối thập kỷ sẽ thế nào? - Ảnh 3

Việc triển khai nhanh chóng các trạm sạc EV được coi là rất quan trọng để xây dựng sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với ô tô và đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Joe Biden là giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Với doanh số bán xe điện đạt kỷ lục hàng tháng và các nhà phân tích dự đoán những chiếc xe plug-in sẽ đạt gần 70% thị trường xe chở khách vào năm 2040, cơ sở hạ tầng sạc điện là cần thiết hơn, Nigro, thuộc Atlas Policy Group, cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng ta ngày càng có nhu cầu ngày càng nhiều về cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu đó. Và nếu chúng ta thực sự muốn tiếp cận mức thị phần xe điện mà nhiều bang hiện đang đặt làm mục tiêu, cần một cơ sở hạ tầng lớn hơn”.

Vào tháng 3, Biden đã yêu cầu Quốc hội dành 174 tỷ USD cho các khoản đầu tư vào xe điện, bao gồm cả việc lắp đặt mạng lưới nửa triệu bộ sạc trên toàn quốc. Khi các nhà lập pháp tranh luận về chi tiết của khoản chi tiêu đó, chính quyền đã ép đòi 15 tỷ USD, trong khi một số thượng nghị sĩ đã thúc đẩy 2,5 tỷ USD.

7,5 tỷ USD cho các trạm sạc

Ở mức 7,5 tỷ USD, chi tiêu tính phí EV trong thỏa thuận cơ sở hạ tầng được phát triển bởi một nhóm công tác lưỡng đảng phản ánh một mặt bằng trung bình.

Liam Donovan của Bracewell LLP cho biết biện pháp này có khả năng được mô phỏng theo các điều khoản của dự luật giao thông trên mặt đất đã được Ủy ban Môi trường và Công trình Công cộng của Thượng viện phê duyệt vào đầu năm nay.

Dự luật đó sẽ thiết lập một chương trình tài trợ cho các hành lang nhiên liệu thay thế và trợ cấp cộng đồng, với mục đích triển khai một cách chiến lược các bộ sạc EV và cơ sở hạ tầng khác cho mục đích sử dụng công cộng.

Các bang, chính quyền địa phương, bộ lạc da đỏ và các tổ chức khác có thể tìm kiếm các khoản tài trợ và người nhận có thể sử dụng tiền để ký hợp đồng với các công ty tư nhân để cài đặt hệ thống và thanh toán cho 5 năm hoạt động đầu tiên.

Theo số liệu của Atlas, chương trình được lên kế hoạch này đã vượt qua 1,25 tỷ USD mà chính phủ liên bang và tiểu bang đã đầu tư vào việc sạc xe điện, bao gồm khoảng 400 triệu USD từ Đạo luật Phục hồi và Tái đầu tư năm 2009 của Mỹ. Nó cũng làm lu mờ 2,7 tỷ USD trong khoản đầu tư sạc xe điện đã được phê duyệt bởi các tiện ích do Atlas theo dõi.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.