Trung Quốc thắt chặt kiểm soát Covid, Tesla phải tạm dừng sản xuất tại nhà máy Thượng Hải

Minh Long

Gã khổng lồ xe điện Tesla đang ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong hai ngày khi Trung Quốc thắt chặt các hạn chế liên quan đến Covid để kiềm chế sự bùng phát mới nhất của nước này.

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát Covid, Tesla phải tạm dừng sản xuất tại nhà máy Thượng Hải  - Ảnh 1

Tesla không đưa ra lý do chi tiết hơn cho việc ngừng hoạt động tại nhà máy, còn được gọi là Gigafactory 3, nơi sản xuất mẫu sedan Tesla Model 3 và xe thể thao đa dụng Crossover Model Y.

Nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải, đã triển khai các biện pháp kiểm soát di chuyển nghiêm ngặt để ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất của đất nước trong hai năm. Các biện pháp này cũng đã khiến các nhà máy phải ngừng hoạt động ở nhiều nơi trong nước, gây áp lực lên các chuỗi cung ứng.

Nhà máy ở Thượng Hải sản xuất ô tô cho thị trường Trung Quốc và cũng là một trung tâm xuất khẩu quan trọng sang Đức và Nhật Bản. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, Tesla đã giao 56.515 xe trong tháng 2, bao gồm 33.315 xe xuất khẩu. Con số này ước tính trung bình khoảng 2.018 xe mỗi ngày.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc đình chỉ công việc có áp dụng cho các hoạt động khác của nhà máy của Tesla trong hai ngày hay không.

Thông báo không nêu rõ liệu các biện pháp có tương ứng với việc sản xuất bị mất đi hay không hay liệu Tesla có thể bù đắp cho bất kỳ sản lượng bị mất nào hay không.

Các nhà chức trách ở Thượng Hải đã yêu cầu nhiều người dân không được rời khỏi nhà hoặc nơi làm việc của họ trong 48 giờ cho đến 14 ngày khi họ tiến hành các xét nghiệm Covid hoặc thực hiện truy vết.

Nguồn tin riêng của Reuters cho hay, Tesla đã yêu cầu các nhà cung cấp ước tính số lượng công nhân cần thiết để đạt được sản lượng đầy đủ và cung cấp thông tin chi tiết về những công nhân bị ảnh hưởng bởi các hạn chế Covid.

Tesla cũng yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị cho công nhân sống, ngủ và ăn tại các nhà máy theo một cách sắp xếp tương tự như quy trình "quản lý vòng kín" của Trung Quốc. Nhà cung cấp Foxconn của Apple đã được phép tiếp tục một số hoạt động tại cơ sở ở Thâm Quyến vào thứ tư tuần này, sau khi họ thiết lập một thỏa thuận như vậy.

Cuối tuần trước, một nhà cung cấp đã cảnh báo Tesla rằng hoạt động sản xuất của họ đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống Covid của Trung Quốc. Nhà cung cấp đó nói với Tesla rằng kho dự trữ của họ chỉ có thể tồn tại trong hai ngày.

Theo nhà kinh tế Wellian Wiranto của OCBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu, bất kỳ cuộc đóng cửa kéo dài nào của Trung Quốc sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng châu Á, đồng thời lưu ý rằng chỉ riêng trung tâm sản xuất phía nam của Thâm Quyến đã sản xuất tới 11% lượng hàng xuất khẩu của quốc gia này.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.