Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022.
Lần gia hạn này vẫn chưa chính thức được quyết định, song theo hãng tin Reuters, phương án gia hạn đang được các nhà chức trách cân nhắc và trao đổi với các hãng xe. Có thể, thuế mua xe sẽ được ưu đãi dành cho người tiêu dùng mua xe điện.
Tình hình suy thoái gần đây của nền kinh tế Trung Quốc và những khó khăn gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục ở Thượng Hải do bùng phát dịch COVID dường như là những cân nhắc chính của Bắc Kinh trong việc kéo dài chương trình trợ cấp thêm một năm nữa.
Chương trình trợ cấp xe điện của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy thị trường xe xanh ở đây phát triển, khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (14,8 tỷ USD) đã được ưu đãi cho các hoạt động mua xe điện kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 2009.
Lập trường của Bắc Kinh về trợ cấp xe điện có thể có tác động rộng rãi đến ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc và bên ngoài khu vực.
Trong năm nay, người mua xe điện ở Trung Quốc không phải đóng các khoản thuế mua xe, nhưng chính phủ dự kiến sẽ tăng mức thuế lên 10% trong năm 2023, nếu chính sách gia hạn không được thông qua.
Chính sách trợ cấp được áp dụng cho tất cả các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả những công ty không phải của Trung Quốc, như Tesla, hãng có nhà máy ở Thượng Hải và là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất có xe EV bán chạy nhất ở đây.
Trong năm qua, chính phủ Trung Quốc cũng cắt giảm số tiền trợ cấp cho mỗi chiếc xe do nhu cầu tăng cao và chi phí sản xuất giảm. Ví dụ, trợ giá cho một chiếc plug-in hybrid có phạm vi hoạt động hơn 300 km đã bị cắt giảm khoảng 20%, tương đương khoảng 1.900 USD.
Chương trình ưu đãi mua xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường xe ô tô điện có phạm vi lái dài hơn, vì chính phủ đã nâng ngưỡng ưu đãi đối với các loại xe đủ tiêu chuẩn được trợ cấp trong những năm qua.
Theo công ty tư vấn ô tô JATO, tại thị trường xe điện đang rất phát triển ở Trung Quốc, những chiếc ô tô đô thị cỡ nhỏ chạy bằng pin, hầu hết không đủ điều kiện để được trợ giá, chiếm 40% doanh số bán xe điện. Những mẫu xe này có giá trung bình chỉ dưới 4.000 USD.
Các khoản trợ giá hiện nhắm vào các mẫu xe lớn hơn, có phạm vi lái hơn 300 km cho mỗi lần sạc và có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (44.459 USD).
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán NEV của Trung Quốc tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái lên 299.000 xe, trong khi trên toàn ngành ô tô có khoảng 1,18 triệu xe được bán ra.
Hiệp hội đã dự báo sản lượng và nhu cầu sẽ bắt đầu tăng trong những tuần tới sau khi chạm đáy tháng 4 - thời điểm hàng chục thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần vì dịch COVID.
CAAM đã kêu gọi chính phủ xem xét hỗ trợ thêm cho ngành ô tô. Dữ liệu từ nhóm công nghiệp cho thấy, doanh số bán xe trong tháng 4 đã giảm gần 48% so với một năm trước đó.
Một số chính quyền địa phương, bao gồm cả Quảng Đông và Trùng Khánh, cũng đã thực hiện các biện pháp kích thích để trợ cấp cho những người tiêu dùng đổi xe động cơ đốt cũ của họ lấy xe điện mới vào tháng Tư.
Trong một động thái riêng biệt, tờ báo nhà nước China Securities Journal đưa tin các quan chức sẽ áp dụng các khoản trợ cấp từ tháng 6 để khuyến khích nhiều người mua ở nông thôn mua ô tô bao gồm cả NEV, với khoản chi lên tới 5.000 nhân dân tệ (740 USD) cho mỗi chiếc.
Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng đang xem xét các biện pháp hỗ trợ. Theo Hiệp hội Thương mại Bán hàng Ô tô Thượng Hải, không một chiếc ô tô mới nào được bán tại thành phố 25 triệu dân trong đợt phong tỏa nghiêm ngặt hồi tháng trước.