Hiệp hội này cho biết trong một báo cáo ngày 10/5, năm công ty ô tô lớn ở Thượng Hải đã chứng kiến sản lượng giảm 75% trong tháng 4 so với tháng 3. Sản lượng tại các liên doanh của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn ở thành phố Changchun, miền bắc nước này cũng đã tạm thời bị đóng cửa để kiểm soát Covid, đã giảm 54% trong thời gian đó.
Trên toàn quốc, sản lượng xe du lịch của Trung Quốc cũng sụt giảm trong tháng 4, giảm 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 46,8% so với tháng trước.
Theo số liệu chính thức của Bộ Thương mại nước này thông tin vào năm 2018, lĩnh vực sản xuất ô tô ở Trung Quốc chiếm khoảng 1/6 việc làm và khoảng 10% doanh số bán lẻ.
Theo Citi, Thượng Hải là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu đất nước như SAIC Motor, các công ty liên doanh của SAIC với Volkswagen, GM, Nio, Tesla, Ford.
Mặc dù thành phố đã bắt đầu ưu tiên hàng trăm công ty tiếp tục làm việc vào giữa tháng 4, nhưng các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài cho rằng điều đó không có nghĩa là các nhà máy có thể hoạt động hết công suất. Các nhà cung cấp cũng có thể đóng cửa hoặc không thể vận chuyển các bộ phận.
Trong khi đó, đáng chú ý nhất là Tesla Gigafactory ở Thượng Hải, đã mở cửa trở lại cách đây khoảng ba tuần, vẫn phải đối mặt với sự bất ổn của đại dịch Covid.
Trong tuần này, Tesla đã phải giảm sản lượng tại Thượng Hải do các vấn đề liên quan đến Covid, theo Giám đốc điều hành JL Warren Capital và Giám đốc nghiên cứu Junheng Li, một nhà cung cấp đã phải đóng cửa tạm thời do Covid, hạn chế khả năng cung cấp các bộ phận cho sản xuất Tesla Model Y. Hiện tại, Tesla chưa đưa ra bình luận.