Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết chính phủ có thể tạm thời nới lỏng các hạn ngạch đối với các nhà sản xuất ô tô. Những quy định này vốn được Trung Quốc đặt ra để thúc đẩy sản xuất ô tô điện. Đây là động thái nhằm nỗ lực giúp các nhà sản xuất ô tô hồi sinh doanh số trên thị trường lớn nhất thế giới sau khi họ vừa trải qua quãng thời gian “bầm dập” vì đại dịch coronavirus.
Theo Reuters, Trung Quốc có một số quy tắc nghiêm ngặt nhất thế giới về sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do đất nước này đang cố cải thiện mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố đông đúc.
Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc có nghĩa vụ phải sản xuất các phương tiện năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe chạy điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu, và xe lai, để “giành điểm” nhằm bù đắp vào số “điểm trừ” khi họ sản xuất xe động cơ đốt.
Tùy thuộc vào tình hình hiện tại, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết trong một chính sách rằng họ có thể tạm thời điều chỉnh hạn ngạch và cho phép các nhà sản xuất ô tô sử dụng các mức “điểm xanh” mà họ tạo ra trong năm tới để bù vào số điểm tiêu cực trong năm nay.
Các quan chức trong ngành coi đó là một động thái hỗ trợ vì các nhà sản xuất ô tô có thể kiểm soát hoạt động sản xuất tốt hơn nếu ít bị chính sách tác động.
Các nguồn tin độc quyền của Reuters cho biết Trung Quốc sẽ trì hoãn áp dụng một số quy tắc phát thải trong sáu tháng. Sau đó, các nhà hoạch định nhà nước Trung Quốc cũng đã xác nhận thông tin trên.
Việc nới lỏng tạm thời hạn ngạch NEV có khả năng cho phép các công ty trì hoãn ra mắt những mẫu xe tốn kém công nghệ hơn so với các mẫu xe truyền thống.