Trung Quốc có thể nới lỏng quy định sản xuất ô tô

Việc nới lỏng các quy định "sản xuất xe xanh" sẽ giúp các công ty phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19.

Trung Quốc có một số quy tắc nghiêm ngặt nhất thế giới về sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do đất nước này đang cố cải thiện mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố đông đúc. Ảnh minh họa
Trung Quốc có một số quy tắc nghiêm ngặt nhất thế giới về sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do đất nước này đang cố cải thiện mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố đông đúc. Ảnh minh họa

Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết chính phủ có thể tạm thời nới lỏng các hạn ngạch đối với các nhà sản xuất ô tô. Những quy định này vốn được Trung Quốc đặt ra để thúc đẩy sản xuất ô tô điện. Đây là động thái nhằm nỗ lực giúp các nhà sản xuất ô tô hồi sinh doanh số trên thị trường lớn nhất thế giới sau khi họ vừa trải qua quãng thời gian “bầm dập” vì đại dịch coronavirus.

Theo Reuters, Trung Quốc có một số quy tắc nghiêm ngặt nhất thế giới về sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do đất nước này đang cố cải thiện mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố đông đúc.

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc có nghĩa vụ phải sản xuất các phương tiện năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe chạy điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu, và xe lai, để “giành điểm” nhằm bù đắp vào số “điểm trừ” khi họ sản xuất xe động cơ đốt.

Tùy thuộc vào tình hình hiện tại, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết trong một chính sách rằng họ có thể tạm thời điều chỉnh hạn ngạch và cho phép các nhà sản xuất ô tô sử dụng các mức “điểm xanh” mà họ tạo ra trong năm tới để bù vào số điểm tiêu cực trong năm nay.

Các quan chức trong ngành coi đó là một động thái hỗ trợ vì các nhà sản xuất ô tô có thể kiểm soát hoạt động sản xuất tốt hơn nếu ít bị chính sách tác động.

Các nguồn tin độc quyền của Reuters cho biết Trung Quốc sẽ trì hoãn áp dụng một số quy tắc phát thải trong sáu tháng. Sau đó, các nhà hoạch định nhà nước Trung Quốc cũng đã xác nhận thông tin trên.

Việc nới lỏng tạm thời hạn ngạch NEV có khả năng cho phép các công ty trì hoãn ra mắt những mẫu xe tốn kém công nghệ hơn so với các mẫu xe truyền thống.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.