Triển lãm ô tô lớn nhất thế giới sắp trở lại

Triển lãm ô tô IAA tại Đức, một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, sẽ khai mạc tại Munich vào thứ Ba tới (7/9) để kỷ niệm tất cả những gì liên quan đến ô tô.

Triển lãm ô tô IAAsẽ khai mạc tại Munich vào thứ Ba tới (7/9), dù gặp nhiều khó khăn.
Triển lãm ô tô IAAsẽ khai mạc tại Munich vào thứ Ba tới (7/9), dù gặp nhiều khó khăn.

Nhiều lo ngại

Dù vậy, những lo ngại về khí hậu và thảm họa đại dịch vẫn đe dọa làm hỏng bữa tiệc.

Sau phiên bản đáng thất vọng vào năm 2019 do xảy ra các cuộc biểu tình về môi trường, số lượng khách tham quan sụt giảm và vắng mặt các nhà sản xuất ô tô lớn, năm nay, sự kiện diễn ra hai năm một lần này đã tự tái tạo thành một "hội chợ di động" với tiêu điểm là ô tô điện, xe tay ga và thậm chí cả xe đạp.

Đã từng được tổ chức tại Frankfurt trong lịch sử, IAA lần đầu tiên sẽ diễn ra tại thành phố Munich của Bavaria, nhằm nỗ lực hồi sinh sự kiện này.

Hội chợ kéo dài sáu ngày sẽ là một trong những triển lãm lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Thế nhưng, hiện tại nước Đức đang vật lộn với làn sóng covid-19 lần thứ tư.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, số lượng khách hàng ngày được giới hạn ở mức 80.000 và khách phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng, phục hồi hoặc xét nghiệm âm tính gần đây trước khi vào.

Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng sẽ lại bỏ qua IAA, đứng đầu trong số đó là tập đoàn Stellantis (Peugeot-Fiat Chrysler) và Toyota của Nhật Bản. Tesla cũng sẽ vắng mặt. Các nhà tổ chức IAA hy vọng rằng hơn 70 nhà triển lãm xe năm nay sẽ khiến khán giả hài lòng - và thu hút những nhà triển lãm mới.

Thủ tướng Angela Merkel sẽ có bài phát biểu vào thứ Ba khi hội chợ mở cửa cho khách thương mại.

Từng được biết đến là "thủ tướng ô tô" vì những nỗ lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Đức khỏi các quy định khắc nghiệt nhằm bảo vệ môi trường của EU, nhà lãnh đạo kỳ cựu này có khả năng sẽ đề cập đến quá trình chuyển đổi tốn kém của ngành ô tô sang động cơ xanh hơn, ngay cả khi các nhà phê bình cho rằng thay đổi như thế vẫn còn chậm.

Các nhà vận động khí hậu đã thề sẽ phá vỡ IAA bằng cách tổ chức các cuộc biểu tình vào thứ Sáu và thứ Bảy, thời điểm công chúng được tham quan triển lãm.

Các cuộc biểu tình từng chặn quyền truy cập vào IAA ở Frankfurt vào năm 2019, khiến du khách phải chờ đợi bên ngoài hàng giờ.

Mối đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại những nhà sản xuất ô tô gây ô nhiễm cũng sẽ treo lơ lửng tại hội chợ, sau khi Greenpeace và nhóm môi trường DUH của Đức đe dọa sẽ đệ đơn kiện Volkswagen, BMW và Daimler nếu họ không đẩy nhanh nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

Các nguyên đơn muốn các đại gia ô tô Đức ngừng sản xuất ô tô chạy bằng dầu hoặc diesel vào năm 2030, cho rằng cam kết hiện tại của họ về điện khí hóa là mơ hồ và không có tính ràng buộc.

Bên cạnh mối đe dọa về biểu tình và chống biến đổi khí hậu, cuộc khủng hoảng y tế cũng đang để lại dấu ấn cho ngành ô tô theo những cách khác.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô phục hồi nhanh chóng sau thời gian phải đóng cửa các phòng trưng bày và ngừng hoạt động nhà máy vào năm ngoái, nhu cầu về thiết bị điện tử gia dụng tăng mạnh do đại dịch đã dẫn đến sự thiếu hụt chip máy tính trên toàn cầu, đe dọa làm chậm sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô.

Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn đã buộc các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới phải cắt giảm sản xuất, bao gồm cả General Motors, VW và Stellantis.

Do đó, doanh số bán ô tô dự kiến ​​sẽ tiếp tục đi xuống trong một thời gian nữa.

Tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu là Đức, đăng ký ô tô mới đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8. Ở Pháp, số liệu thấp hơn 15%.

Theo nhà phân tích ngành ô tô Ferdinand Dudenhoeffer, tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, doanh số bán hàng đã "mất đà rõ ràng".

Những mẫu xe mới sẽ xuất hiện tại IAA

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô vẫn công bố các mẫu xe mới trực tuyến, nhưng sẽ có một vài bất ngờ cho IAA.

VW sẽ ra mắt mẫu xe đa tải plug-in hybrid T7, trong khi công ty con Audi của họ cung cấp một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn với chức năng lái bán tự động. Thương hiệu Smart của tập đoàn sẽ giới thiệu một chiếc SUV cỡ nhỏ chạy điện.

BMW có kế hoạch giới thiệu một chiếc SUV chạy bằng hydro, cũng như tầm nhìn của họ về một chiếc xe điện có thể tái chế hoàn toàn được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế và các nguồn tài nguyên tái tạo.

Theo AFP

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.