Toyota, Suzuki đẩy nhanh lộ trình sản xuất xe hybrid

Khôi Nguyên

Toyota Motor Corp và Suzuki Motor Corp ngày 24/6 cho biết sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Ấn Độ. Cụ thể, một nhà máy Toyota ở miền nam Ấn Độ sẽ bắt đầu chế tạo một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) do Suzuki phát triển.

Sẽ có một cấu hình hybrid nhẹ từ Suzuki và một là cấu hình hybrid mạnh mẽ của Toyota. Trong phiên bản hybrid nhẹ, pin chỉ hỗ trợ động cơ, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện như trong phiên bản hybrid mạnh mẽ.
Sẽ có một cấu hình hybrid nhẹ từ Suzuki và một là cấu hình hybrid mạnh mẽ của Toyota. Trong phiên bản hybrid nhẹ, pin chỉ hỗ trợ động cơ, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện như trong phiên bản hybrid mạnh mẽ.  

Việc xây dựng mẫu xe này là một phần của mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn được hình thành giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào năm 2017. Nó sẽ được bán ở Ấn Độ và xuất khẩu sang các thị trường khác bao gồm cả châu Phi.

Các nhà đầu tư xanh đã từng chỉ trích Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, vì sự chậm chạp trong việc chuyển dòng sản phẩm của mình sang các loại xe chạy bằng điện, chạy pin (BEV).

Nhưng công ty đã lập luận rằng xe hybrid có ý nghĩa hơn ở những thị trường mà cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho BEV và nó cần cung cấp nhiều sự lựa chọn.

Trong khi đó, phần lớn điện năng ở các nước đang phát triển được tạo ra bằng cách đốt than hoặc nhiên liệu hóa thạch khác. Vì BEV dựa vào thế hệ đó, chúng gây ô nhiễm ở những thị trường đó nhiều hơn là xe hybrid.

Năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 60 tỷ USD vào năm 2030 để điện khí hóa hàng loạt mẫu xe của mình, nhưng chỉ một nửa trong số đó dành cho việc phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện 

Họ cho biết mẫu SUV mới, chưa được đặt tên, sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Toyota và Suzuki, mỗi công ty dựa vào chi nhánh địa phương của mình để làm như vậy.

Ấn Độ muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều mẫu xe điện hơn nhưng việc tiêu thụ những loại xe này cho đến nay rất chậm và chỉ có Tata Motors sản xuất chúng tại địa phương.

Vào tháng 3, Suzuki đã cam kết đầu tư 1,4 tỷ USD vào đất nước này để sản xuất BEV và pin, nhưng công ty tại địa phương của họ, Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, cho biết sẽ không tung ra một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện trước năm 2025.

Toyota cũng tập trung vào việc thiết lập chuỗi cung ứng cho xe điện ở Ấn Độ trước khi sản xuất BEV ở quốc gia này. Hồi tháng 5, họ cho biết sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD để biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho các bộ phận xe điện, bao gồm cả ổ điện.

Trong khi BEV hiện đang quá đắt đối với người mua phổ thông ở Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi khác, thì những mẫu xe hybrid phức tạp như Prius có chi phí sản xuất đắt đỏ sẽ là vấn đề lớn.

Đây là một trong những lý do tại sao Toyota hợp tác với Suzuki, hãng đã vô địch về sản xuất chi phí thấp ở Ấn Độ. Thỏa thuận giữa hai bên bao gồm phát triển sản phẩm chung, giảm chi phí tìm nguồn cung ứng địa phương và chia sẻ công nghệ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.