Không chỉ xe điện, thị trường xe hybrid cũng đang nóng dần tại Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, xe hybrid ở Việt Nam vẫn chỉ có Toyota “độc diễn”. Tuy nhiên, cũng như xe điện, các hãng xe cũng đã có những động thái cho thấy sẽ đưa xe hybrid về thị trường Việt.

Giá xăng tăng cao, nhiều người cân nhắc mua những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu
Giá xăng tăng cao, nhiều người cân nhắc mua những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu

Giá xăng tăng mạnh trong thời gian qua, nhiều người tiêu dùng đang cân nhắc mua những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Trong khi thị trường xe điện đang nóng lên với những tuyên bố ra mắt xe điện mới của các hãng, mà mạnh nhất là hãng xe Việt VinFast với mẫu xe điện VF e34 đã bán ra. Trên thị trường quốc tế, VinFast cũng đang triển khai các chiến lược bán xe điện như VF8, VF9.

Tuy nhiên, hiện tại xe điện VinFast VF e34 được giao đến tay khách hàng vẫn khá nhỏ giọt so với công bố về lượng đơn đặt hàng khủng đã được nhà sản xuất đưa ra trước đó. Lý do chính được cho là do khó khăn trong chuỗi cung ứng linh kiện khiến số xe xuất xưởng chưa đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh VinFast, thị trường Việt cũng đang mong đợi một số mẫu xe điện khác như Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 hay xe điện hạng sang của Mercedes. Tuy vậy, tất cả vẫn đang ở “thì tương lai”. Các mẫu xe chưa thực sự ra mắt thị trường đại chúng.

Bên cạnh xe điện, các mẫu xe hybrid cũng đang ngấp nghé gia nhập thị trường Việt. Hiện nay, theo khảo sát, mẫu xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất là Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV. Điều này không có gì khó hiểu khi Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV sử dụng công nghệ hybrid - nghĩa là xe sử dụng động cơ xăng và cả mô tơ điện, trong khi đó các xe thông thường chỉ sử dụng động cơ xăng. Xe hybrid có vẻ là lựa chọn thích hợp với người tiêu dùng trong bối cảnh xăng tăng giá, hệ thống trạm sạc xe điện cũng như lựa chọn mua xe điện còn khan hiếm. 

Thật ra, thị trường xe hybrid tại Việt Nam hiện tại cũng rất ít lựa chọn cho người tiêu dùng. Hầu như chỉ có Toyota là cái tên duy nhất đang hoạt động trong thị trường xe hybrid Việt. Hiện tại, Toyota đã có 3 sản phẩm xe hybrid tại Việt Nam. Đầu tiên là Toyota Corolla Cross khai phá thị trường xe hybrid bình dân. Mới đây, Toyota đã có thêm các sản phẩm xe hybrid như Toyota Corolla Altis hybrid (1.8HV) và Toyota Camry hybrid (2.5HV).

Vài năm trước, thị trường Việt Nam cũng đón nhận một số mẫu xe hybrid nổi tiếng như  Toyota Prius, Lexus RX 450h, Toyota Camry Hybrid, Mercedes-Benz S400 Hybrid…. Hầu hết đều là những mẫu xe được đưa về theo dạng nhập khẩu tư nhân chứ không phân phối chính hãng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, xe hybrid ở Việt Nam vẫn chỉ có Toyota “độc diễn”. Tuy nhiên, cũng như xe điện, các hãng xe cũng đã có những động thái cho thấy sẽ đưa xe hybrid về thị trường Việt. Hồi tháng 10/2021, trong lần ra mắt các sản phẩm mới, THACO đã giới thiệu một loại các mẫu xe mà theo hãng cho biết là sẽ cập bến thị trường trong năm 2022, trong đó có mẫu xe điện EV6 và phiên bản xe hybrid Sorento Plug-in Hybrid.

Kia Sorento Hybrid 2022
Kia Sorento Hybrid 2022

Theo kế hoạch ban đầu, Kia Sorento Hybrid 2022 sẽ mở bán vào khoảng tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, hiện tại mẫu xe vẫn chưa được bán ra. Theo công bố, Sorento Hybrid bán tại Việt Nam sẽ trang bị cấu hình vận hành bao gồm động cơ xăng 1.6 Turbo kết hợp động cơ điện sản sinh tổng công suất lên đến 265 mã lực, với công nghệ sạc bằng nguồn điện dân dụng rất tiện lợi. Đây cũng chính là phiên bản Sorento Hybrid đã ra mắt thị trường châu Âu vào đầu năm 2021, sử dụng pin lithium-ion có dung lượng 13.8 kWh. Sorento Hybrid được cho là tiêu thụ trung bình từ 3 lít/100km đường hỗn hợp. 

Hồi tháng trước, thông tin cũng rộ lên rằng mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới về Việt Nam sẽ có cả phiên bản hybrid. Thậm chí, các đại lý Kia đã bắt đầu nhận đặt cọc xe Sportage 2022, trong đó phiên bản hybrid có mức giá 910 triệu đồng - tương đương với Toyota Corolla Cross 1.8HV.

Kia Sportage hybrid trang bị động cơ tăng áp 1.6L có công suất 180 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 265 Nm tại vòng tua 1.500 - 4.500 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với mô tơ điện có công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm. 

Mặc dù Toyota không công bố cụ thể doanh số của Corolla Cross phiên bản hybrid, tuy nhiên mẫu xe này vẫn đang là một trong những mẫu xe hút khách tại Việt Nam và bị một số đại lý bán “kèm lạc”. Trong tháng 4 vừa qua, Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy thứ 3 thị trường với doanh số đạt 2.299 xe. 

Không nóng như thị trường xe điện, song xe hybrid cũng đang thu hút sự chú ý trên thế giới. Nhiều mẫu xe phổ thông đã được các nhà sản xuất bổ sung thêm  phiên bản hybrid, như Hyundai Kona, Honda CR-V… Điều đó cho thấy triển vọng của thị trường xe lai, đặc biệt trong bối cảnh xe điện vẫn đang gặp tâm lý e ngại về hệ thống trạm sạc của người tiêu dùng. Vì vậy, để tiết kiệm nhiên liệu trong thời bão giá xăng, xe hybrid là lựa chọn được nhiều người tính đến.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.