Theo kế hoạch ban đầu, các nhà máy của Toyota tại Trung Quốc sẽ dừng hoạt động đến ngày 9/2. Tuy nhiên, ngày 7/2, hãng tuyên bố sẽ nối lại sản xuát tại các nhà máy này vào ngày 17/2, tức là kéo dài việc đóng cửa thêm 1 tuần.
Honda cho biết dự định mở cửa nhà máy ở Trung Quốc trở lại vào ngày 14/2, nhưng không loại trừ khả năng việc đóng cửa sẽ kéo dài sang tuần bắt đầu vào ngày 17/2.
Việc tạm ngừng sản xuất ở Trung Quốc đặt ra thách thức mới cho các hãng xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, vốn dĩ đã đối mặt nguy cơ sụt giảm doanh số năm thứ ba liên tiếp từ trước khi dịch nCoV bùng phát. Công ty nghiên cứu LMC Automotive dự báo thị trường ô tô Trung Quốc có thể chứng kiến mức sụt giảm doanh số ít nhất 10% trong năm nay nếu trận dịch kéo dài đến hết quý 3.
Điều đáng nói là tâm dịch nCoV lại ở chính thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, địa phương giữ vai trò trung tâm sản xuất ô tô lớn thứ tư ở Trung Quốc, là nơi đặt nhà máy của nhiều hãng từ Dongfeng tới Honda và General Motors (GM). Tỉnh Hồ Bắc hiện đang ở trong tình trạng bị phong tỏa để dập trận dịch khiến hơn 31.000 người trên toàn cầu bị nhiễm và hàng trăm người thiệt mạng.
Toyota nói hãng dự kiến “nối lại hoạt động sản xuất và giao xe cho khách hàng như bình thường ngay khi nhận thấy tình hình đã trở nên an toàn và phù hợp”. Nhân viên tại các văn phòng của Toyota tại Trung Quốc sẽ đi làm trở lại vào ngày 10/2. Hãng đang trong quá trình đánh giá khả năng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và sản lượng xe của hãng tại các quốc gia khác.
Phó chủ tịch điều hành Seiji Kuraishi của Honda nói hãng chưa nhận thấy có ảnh hưởng tức thời nào của việc dừng sản xuất ở Trung Quốc đến lợi nhuận. Honda có hai nhà máy liên doanh ở Trung Quốc, trong đó có một nhà máy ở Vũ Hán.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngành ô tô đã vượt khỏi biên giới Trung Quốc. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai tuần này đã trở thành hãng xe toàn cầu đầu tiên tạm dừng sản xuất bên ngoài Trung Quốc do thiếu linh kiện vì ảnh hưởng của dịch nCoV.
Đầu tuần, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (PCA) dự báo doanh số thị trường ô tô nước này sẽ giảm kỷ lục 25-30% trong quý 1. Cũng theo ông Cui, doanh số ô tô cả năm nay của Trung Quốc có thể giảm tới 5%.