Toyota, Honda dừng sản xuất ở Trung Quốc thêm 1 tuần

Phương Vy

Hai hãng xe Nhật Bản Toyota và Honda tuyên bố tạm ngưng hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc thêm 1 tuần, trong bối cảnh nước này đẩy mạnh các biện pháp chống dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Một mẫu xe của Toyota trưng bày ở Trung Quốc - Ảnh: Nikkei.
Một mẫu xe của Toyota trưng bày ở Trung Quốc - Ảnh: Nikkei.

Theo kế hoạch ban đầu, các nhà máy của Toyota tại Trung Quốc sẽ dừng hoạt động đến ngày 9/2. Tuy nhiên, ngày 7/2, hãng tuyên bố sẽ nối lại sản xuát tại các nhà máy này vào ngày 17/2, tức là kéo dài việc đóng cửa thêm 1 tuần.

Honda cho biết dự định mở cửa nhà máy ở Trung Quốc trở lại vào ngày 14/2, nhưng không loại trừ khả năng việc đóng cửa sẽ kéo dài sang tuần bắt đầu vào ngày 17/2.

Việc tạm ngừng sản xuất ở Trung Quốc đặt ra thách thức mới cho các hãng xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, vốn dĩ đã đối mặt nguy cơ sụt giảm doanh số năm thứ ba liên tiếp từ trước khi dịch nCoV bùng phát. Công ty nghiên cứu LMC Automotive dự báo thị trường ô tô Trung Quốc có thể chứng kiến mức sụt giảm doanh số ít nhất 10% trong năm nay nếu trận dịch kéo dài đến hết quý 3.

Điều đáng nói là tâm dịch nCoV lại ở chính thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, địa phương giữ vai trò trung tâm sản xuất ô tô lớn thứ tư ở Trung Quốc, là nơi đặt nhà máy của nhiều hãng từ Dongfeng tới Honda và General Motors (GM). Tỉnh Hồ Bắc hiện đang ở trong tình trạng bị phong tỏa để dập trận dịch khiến hơn 31.000 người trên toàn cầu bị nhiễm và hàng trăm người thiệt mạng.

Toyota nói hãng dự kiến “nối lại hoạt động sản xuất và giao xe cho khách hàng như bình thường ngay khi nhận thấy tình hình đã trở nên an toàn và phù hợp”. Nhân viên tại các văn phòng của Toyota tại Trung Quốc sẽ đi làm trở lại vào ngày 10/2. Hãng đang trong quá trình đánh giá khả năng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và sản lượng xe của hãng tại các quốc gia khác.

Phó chủ tịch điều hành Seiji Kuraishi của Honda nói hãng chưa nhận thấy có ảnh hưởng tức thời nào của việc dừng sản xuất ở Trung Quốc đến lợi nhuận. Honda có hai nhà máy liên doanh ở Trung Quốc, trong đó có một nhà máy ở Vũ Hán.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngành ô tô đã vượt khỏi biên giới Trung Quốc. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai tuần này đã trở thành hãng xe toàn cầu đầu tiên tạm dừng sản xuất bên ngoài Trung Quốc do thiếu linh kiện vì ảnh hưởng của dịch nCoV.

Đầu tuần, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (PCA) dự báo doanh số thị trường ô tô nước này sẽ giảm kỷ lục 25-30% trong quý 1. Cũng theo ông Cui, doanh số ô tô cả năm nay của Trung Quốc có thể giảm tới 5%.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.