Toyota GR Yaris 2020 độ 250 mã lực "cực chất"

Bình Minh

Chiếc hatchback Toyota Yaris sở hữu sức mạnh lên tới 250 mã lực sau khi độ và hoàn toàn dễ dàng chinh phục những cung đường đua chuyên nghiệp.

Chiêm ngưỡm sức mạnh cực bốc của Toyota GR Yaris 2020 phiên bản đua.

Mới đây, hãng xe Nhật Bản đã bật mí một vài hình ảnh, hé lộ chi tiết về mẫu xe Toyota Yaris GR 2020 phiên bản thử nghiệm. Qua đoạn video, có thể thấy chiếc hatchback thể thao đã hoàn toàn lột xác, trở thành một mãnh thú thực thụ sau khi qua tay xưởng độ chính hãng.

Cũng giống như dòng xe đua R5 của hãng, mẫu Toyota Yaris GR 2020 được coi là phiên bản thực tế của thế hệ xe đua chuyên nghiệp Toyota World Rally 2021. Dễ dàng nhận ra, Toyota Yaris GR 2020 không có nhiều thay đổi so với những chiếc Toyota Yaris thông thường, nhưng lại mang trong mình những nét khí chất thể thao rất đặc biệt.

Toyota Yaris GR 2020 không quá khác biệt, nhưng lại sở hữu sức mạnh đáng gờm. Ảnh: AutoBlog.
Toyota Yaris GR 2020 không quá khác biệt, nhưng lại sở hữu sức mạnh đáng gờm. Ảnh: AutoBlog.

Đầu tiên phải kể tới thiết kế 3 cửa thể thao, với cửa sổ kính không viền đến từ bộ phận độ trứ danh Gazoo Racing. Kế đến là phần độ cao trần xe đã được hạ xuống 95 mm so với phiên bản tiêu chuẩn. Các chi tiết ngoại thất, bao gồm: tấm ốp trần xe, đuôi cánh gió phía sau trần xe, nắp ca-pô, ốp cửa và ốp hốc bánh xe đều được hoàn thiện từ vật liệu nhôm, nhằm giảm trọng lượng tổng thể của chiếc xe.

Gầm xe cũng đã được tái cấu trúc để giảm trọng lượng, hệ thống khung xe vẫn được giữ nguyên giống như trên thế hệ Toyota Yaris thông thường. Chiều dài trục cơ sở vẫn được những kỹ sư Nhật Bản giữ nguyên, nhưng cấu trúc bộ phận đã được thay thế bằng vật liệu sợi carbon. Hệ thống treo dạng thanh xoắn phía sau cũng đã được thay thế bằng treo khung sườn kép. Kết hợp tất cả các yếu tố này lại với nhau, Toyota GR Yaris 2020 sở hữu một hệ thống khung sườn xe không chỉ nhẹ hơn, mà còn cứng chắc và khí động học hơn.

Chiếc hatchback thể thao sở sức mạnh động cơ lên tới 250 mã lực. Ảnh: Carscoops.
Chiếc hatchback thể thao sở sức mạnh động cơ lên tới 250 mã lực. Ảnh: Carscoops.

Nằm bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ xăng 3 xy-lanh tăng áp, dung tích 1.6 L hoàn toàn mới, được các kỹ sư bố trí đặt lùi về sau, nhằm phân bổ cân bằng lại trọng tâm xe. Đây chính là điểm cải tiến so với phiên bản xe đua Toyota R5 rally car 2020 - vốn được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh. Theo như hãng xe Nhật Bản, thế hệ R5 tiếp theo trong tương lai cũng sẽ được trang bị khối động cơ 3 xy-lanh tương tự như dòng Yaris GR 2020.

Ông Naohiko Sato - Kỹ sư trưởng phụ trách phát triển dự án Yaris GR - tiết lộ: đây chính là thế hệ động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.6 L mạnh nhất thế giới, tính tới thời điểm hiện tại. Nó cho ra công suất tới 247 mã lực và có thể đạt mức mô-men xoắn 350 Nm. Đi kèm với khối động cơ này, Toyota GR Yaris 2020 sẽ được trang bị hộp số sàn 6 cấp.

Toyota Yaris GR 2020 được trang bị khung gầm trọng lượng nhẹ, tinh chỉnh vi-sai. Ảnh: AutoBlog.
Toyota Yaris GR 2020 được trang bị khung gầm trọng lượng nhẹ, tinh chỉnh vi-sai. Ảnh: AutoBlog.

Toyota GR Yaris 2020 đương nhiên sử dụng hệ dẫn động bốn bánh. Tuy nhiên, vi-sai trung tâm đã được tinh chỉnh lại toàn bộ, với ba mức cấu hình sức mạnh phân bổ tới cầu trước - cầu sau tương ứng: chế độ Normal 60:40, chế độ Sport 30:70 và chế độ Track 50:50. Ngoài ra, Toyota cũng cung cấp tuỳ chọn giới hạn vi-sai chống trượt cho cả phía trước và sau.

Thế hệ GR Yaris này chính là mẫu xe hiệu năng cao đầu tiên được nhà Toyota phát triển độc lập, trong khoảng hai thập kỷ gần đây. Nó chính là "vụ mùa" được đơm hoa kết trái từ dự án Yaris GRMN trước đó của hãng xe Nhật, vốn tồn tại dưới tên gọi cũ "Skunkworks project". Theo Toyota, những chiếc Yaris GR 2020 đầu tiên sẽ được ra mắt tại sự kiện Tokyo Auto Salon, diễn ra từ ngày 10/1 tới đây, tại quê nhà Nhật Bản.

Toyota Yaris GR 2020 sẽ được ra mắt tại quê nhà từ 10/1 sắp tới. Ảnh: AutoBlog.
Toyota Yaris GR 2020 sẽ được ra mắt tại quê nhà từ 10/1 sắp tới. Ảnh: AutoBlog.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.