Tại thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ, các kỹ sư Toyota phải đối mặt với một bài toán cực kỳ nan giải: làm thế nào để biến “chiếc xe Bộ trưởng” Camry, với thế mạnh là trải nghiệm rộng rãi, êm ái và cực kỳ thoải mái khi ngồi ở hàng ghế sau, thành một chiếc xe thể thao cực kỳ phấn khích khi cầm vô-lăng và đạp ga ở vị trí người lái. Bộ phận phát triển xe đua chính hãng TRD (Toyota Racing Development) đã phải giải quyết bài toán độ thể thao này cho hầu hết các dòng xe SUV và bán tải cỡ lớn: 4Runner, Tacoma, Tundra, and Sequoia của hãng.
Điểm chú ý dễ nhận thấy nhất trên phiên bản Camry TRD chính là cánh gió phía sau, được đặt trên cốp xe. Tấm ốp cản trước, hộc hút gió dọc thân xe và cản sau cũng được nắn lại thiết kế để tăng tính khí động học cho xe, khi vận hành thể thao.
Lưới tản nhiệt được sơn đen bóng, mâm ở 4 bánh xe được chuyển sang màu sơn đen mờ và trần xe cũng được sơn đen, đem lại một diện mạo đồng bộ đậm chất thể thao cho Camry TRD. Hãng xe Nhật Bản sẽ cung cấp 4 tùy chọn màu sắc cho khách hàng, bao gồm: đen, đỏ, trắng ngọc trai và bạc.
Bên trong nội thất của Camry TRD, các nhà thiết kế tinh tế bổ sung những điểm nhấn màu đỏ tương phản trên nền đen. Các đường chỉ sọc đỏ được khâu trên ghế da, tựa gối đầu, dây an toàn, thảm sàn và tương phản nổi bật tại các vị trí: bảng táp lô, logo Toyota trên vô lăng, cần số, nút khởi động và cả phần số hiển thị trên bảng đồng hồ. Toyota đã lựa chọn loại vật liệu vải mềm đặc biệt Softex để bọc nội thất cho Camry TRD.
Camry là một trong số rất ít những cái tên trong phân khúc sedan, được cung cấp khối động cơ V6, với thiết kế thu nhỏ và bổ sung thêm turbo tăng áp. Khối động cơ này được giữ nguyên trên bản độ thể thao TRD, với sức kéo 301 HP và mô-men xoắn 362 Nm, tương tự như trên hai phiên bản Camry XSE và XLE. Tuy nhiên, Camry TRD đã được độ lại hệ thống ống xả cat-back, khiến âm thanh phiên bản thể thao trở nên sôi động và phấn khích hơn. Đặc biệt hơn cả, phiên bản độ TRD đã được các kỹ sư chỉnh sửa lại giới hạn điện tử, cho phép động cơ hoạt động ở ngưỡng 4.700 vòng / phút và có thể tiệm cận mức 5.000, tăng khả năng vận hành cho xe.
Để cho chiếc xe được đầm chắc hơn, các kỹ sư đã bổ sung một nẹp chữ V bên dưới hàng ghế sau. Hệ thống treo của xe cũng được gia cường lực. Phuộc lò xo được cuộn cứng chắc hơn, đem lại khả năng giảm chấn nhanh và mạnh. Chiều cao tổng thể cũng được hạ xuống 15 mm, mang lại cho Camry TRD diện mạo thể thao hơn. Hãng xe Nhật Bản cũng trang bị cho Camry TRD công nghệ hỗ trợ đánh lái độc quyền, cung cấp khả năng phân bố lực phanh lần lượt tới các bánh xe, khi người lái thao tác vào cua.
La zăng trên bản độ thể thao này cũng được thiết kế lại, theo kích thước 19 x 8,5 inches, rộng hơn và nhẹ hơn gần 1,5 kg so với Camry XSE. Để tăng cường khả năng bám đường, xe được trang bị bộ lốp Bridgestone Potenza. Má phanh đều được sơn đỏ, hai bánh trước được trang bị hệ thống phanh 2 piston.
So sánh với Camry XSE V6, bản độ thể thao Camry TRD cho khả năng kiểm soát tốt và bám đường hơn khi vào cua. Xét về khả năng tăng tốc, Camry XSE thiên về lực đẩy mạnh mẽ, còn Camry TRD cho khả năng cân bằng rất tốt, nhờ hệ thống treo cứng chắc. Phiên bản sedan độ thể thao này cũng sang số nhanh hơn và chống giằng xóc theo hướng ngang sang hai bên tốt hơn.
Trải nghiệm cầm lái thực tế trên đường phố của hai mẫu xe Camry TRD và Camry XSE có khác biệt, nhưng không quá rõ ràng. Bản độ TRD được Camry tinh chỉnh lại hệ thống đánh lái trợ lực điện, kết hợp với bộ lốp trứ danh, cho khả năng kiểm soát bánh xe chính xác hơn. Ở chế độ thể thao, trợ lực tay lái giảm đi, so với chế độ lái thông thường, để vô lăng được cứng chắc và đầm hơn. Điểm đáng lưu ý là khi vận hành ở dải vận 80 – 100 km/h, Camry TRD sẽ xuất hiện tiếng lốp vọng lên, khiến những người ngồi phía sau khó chịu.
Tuy nhiên, điểm yếu chết người của hệ thống treo thể thao chính là những cung đường xấu. Trong thành phố hoặc trên cao tốc, với chất lượng mặt đường tốt, Camry TRD vẫn đem lại sự êm ái, tuy nhiên ở những đoạn ổ gà hoặc đường xấu, hệ thống treo cứng chắc của bản độ thể thao sẽ khiến hành khách hứng chịu chính xác những xung lực truyền lên từ mặt đường.
Phân khúc giá của Camry TRD khá tương đồng với Camry SE, vì đã bị cắt giảm cửa sổ trời, nội thất không bọc da, lược bỏ cảnh báo điểm mù, cảnh báo phía sau xe, màn hình cảm ứng cũng được thu nhỏ hơn. Trong gói tính năng đi kèm, Camry TRD chỉ giữ lại các tính năng vận hành: ga tự động cruise control kết hợp với phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn đường. Các tính năng bị cắt giảm trên Camry TRD đều được chuyển sang thành tùy chọn nâng cấp theo nhu cầu của mỗi khách hàng.
Tại Mỹ, với mức giá khởi điểm chỉ 31.995 USD (tương đương khoảng 742 triệu đồng), Camry TRD là chiếc sedan động cơ V6 rẻ nhất phân khúc. Mức giá này rẻ hơn Camry V6 XLE 3.410 USD và rẻ hơn Camry V6 XSE tới 3.960 USD. Đại diện Toyota tại Mỹ cho biết, phiên bản độ thể thao Camry TRD sẽ chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn dưới 6.000 chiếc.