Toyota giảm 40% sản lượng, liệu có gây tình trạng khan hiếm xe?

Cuối cùng thì Toyota cũng phải công bố điều chỉnh kế hoạch sản xuất do hậu quả của việc thiếu chip trên toàn cầu.

Toyota giảm 40% sản lượng, liệu có gây tình trạng khan hiếm xe? - Ảnh 1

Trước đó, Toyota là hãng duy nhất chưa bị ảnh hưởng nhờ kế hoạch dự trữ linh kiện sau bài học về sóng thần một thập kỷ trước.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vừa tuyên bố trong tháng 9 sẽ phải giảm sản lượng xe xuống còn 540.000 chiếc, từ kế hoạch ban đầu là 900.000 chiếc.

Trong khi đó, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới, cũng đã lên tiếng cảnh báo có thể phải tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Hồi đầu năm, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô của Đức, từng phải cắt giảm sản lượng một lần. Mới đây, Volkswagen cho biết: “Chúng tôi dự đoán nguồn cung chip trong quý 3 sẽ rất biến động và khan hiếm, vì vậy không thể loại trừ khả năng tiếp tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất".

Các đối thủ khác của Toyota, bao gồm General Motors, Ford, Nissan, Daimler, BMW và Renault, cũng đã giảm sản lượng do tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Cho đến nay, Toyota vẫn cố gắng duy trì sản xuất, ngoại trừ việc hãng phải kéo dài thời gian ngừng hoạt động thêm một tuần ở Pháp, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa hè.

Những chiếc ô tô mới thường cần đến hàng chục vi mạch nhưng Toyota vẫn không bị ảnh hưởng nhiều nhờ đã xây dựng một kho dự trữ chip lớn - còn được gọi là chất bán dẫn. Đó chính là một phần kế hoạch cải tổ kinh doanh liên tục của Toyota, được hãng phát triển sau trận động đất và sóng thần ở Fukushima một thập kỷ trước.

Tuy vậy, Toyota buộc phải đưa ra quyết định giảm sản lượng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên khắp châu Á gây ảnh hưởng đến nguồn cung chip.

Trong tháng 8 này, công ty sẽ cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Nhật Bản và những nơi khác. Phần lớn các khoản cắt giảm - 360.000 xe - sẽ diễn ra vào tháng 9 và ảnh hưởng đến các nhà máy ở châu Á và Mỹ.

Tình trạng thiếu hụt chip đã khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden phải ký một lệnh hành pháp mong giải quyết được vấn đề. Ông Biden “thề” sẽ tìm kiếm 37 tỷ USD tài trợ nhằm tăng cường sản xuất chip ở Mỹ.

Cổ phiếu của Toyota đã giảm 4,4% vào thứ Năm (19/8), mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 12/2018.

Theo BBC

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.