Toyota Corolla ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11/1966 tại Nhật Bản với tư cách là một chiếc sedan 5 chỗ nhỏ gọn sử dụng động cơ 1L. Trong hai năm sau đó, sản lượng hàng năm đã tăng gấp đôi từ 480.000 lên 1,1 triệu xe. Sự ra đời của Toyota Corolla là chất xúc tác cho việc phổ biến xe hơi ở Nhật Bản và phần còn lại của châu Á.
Doanh số bán hàng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 55 năm qua. Hôm nay Toyota Corolla kỷ niệm cột mốc doanh số đạt 50 triệu xe bán ra trên toàn cầu, đưa Corolla trở thành mẫu xe thành công nhất của Toyota và là một trong những chiếc xe bán chạy nhất thế giới.
Vào năm 1966, ông Tatsuo Hasegawa - Kỹ sư trưởng đã kiên định rằng Corolla phải được trang bị các tính năng góp phần mang lại lợi ích thiết thực và niềm hạnh phúc và cho mọi người trên khắp thế giới. Toyota đã tiếp tục giữ vững triết lý này trong suốt 55 năm qua.
Sau đó, kể từ năm 1966, Corolla đã phát triển qua 12 thế hệ, với mỗi thế hệ đều sở hữu những tính năng tiên tiến hơn so với các thế hệ trước.
Cứ 5 chiếc Toyota được tạo ra thì có một chiếc là Corolla. Có mặt tại hơn 150 quốc gia trên thế giới, Corolla được coi như một “thành viên được yêu thích nhất trong gia đình”. Mẫu xe tiếp tục được tin tưởng và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau - từ chiếc xe đáng tin cậy dành cho gia đình đến phương tiện di chuyển những quãng đường dài và như một mẫu xe thể thao với cảm giác lái thú vị, được tùy biến để thay đổi phong cách sống của khách hàng.
Câu chuyện về Toyota Corolla ở châu Á
Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Toyota Corolla đã được nhiều khách hàng ở châu Á yêu thích và đánh giá cao. Đối với nhiều người, Corolla đã trở thành một nhân tố quan trọng tạo nên "những kỷ niệm quý giá". Một tâm lý chung của nhiều người sử dụng Corolla, bất kể quốc gia hay khu vực, đó là nhiều người chọn giữ lại chiếc Corolla của họ hoặc thay thế nó bằng một chiếc Corolla khác.
Có rất nhiều câu chuyện về những người hâm mộ Corolla sở hữu nhiều thế hệ của mẫu xe kể từ khi ra mắt năm 1966. Một khách hàng ở Pakistan, nơi Corolla cực kỳ phổ biến, đã sở hữu tới sáu thế hệ Corolla.
Những người hâm mộ ở Singapore, nơi mẫu xe đã được yêu thích từ năm 1967, đã thành lập câu lạc bộ của riêng họ. Trên thực tế, Corolla chiếm khoảng một phần ba tổng doanh số của Toyota từ năm 2015 đến năm 2020.
Thị trường Malaysia đã chứng kiến sự tăng trưởng liên tục của Corolla kể từ lần đầu tiên mẫu xe này ra mắt vào năm 1968. Giới yêu xe Malaysia luôn dành những đánh giá tích cực về mẫu xe này từ khi Corolla được chính thức giới thiệu tại đây. Hơn 40.000 chiếc Corolla thế hệ thứ 11 đã được bán từ năm 2006 đến năm 2013.
Tại Philippines, những chiếc Corolla không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn đầy tin cậy đã đồng hành cùng những chủ sở hữu trên mọi quãng đường tại quốc đảo này. Trong đó có một mô hình xe cổ điển đã được người chủ phục chế và sử dụng làm xe cưới của mình!
Tại thị trường Việt Nam, kể từ khi ra mắt năm 1996, đã có gần 79.000 chiếc xe Corolla đồng hành cùng khách hàng Việt. Mẫu xe này đã trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc C-sedan.
Ra mắt Toyota Corolla Cross: mở ra một kỷ nguyên mới
Trong 55 năm qua, Toyota Corolla đã có nhiều biến thể khác nhau. Tại châu Á, mẫu xe Corolla phổ biến nhất là chiếc sedan 4 cửa.
Giờ đây, trước sự thay đổi của phong cách sống, Toyota đã giới thiệu phiên bản Corolla SUV để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, với đầy đủ các tính năng tiên tiến về an toàn, vận hành và tiện nghi.
Dựa trên khái niệm “Corolla Meets SUV”, Corolla Cross mở ra một kỷ nguyên mới với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Mẫu xe mới này đã được giới thiệu trên toàn cầu tại Thái Lan vào năm ngoái.
Kể từ khi ra mắt, với nền tảng TNGA trứ danh, mẫu xe đã nhận được sự đón nhận cả phiên bản động cơ xăng và hybrid. Corolla Cross có hiệu suất vận hành vượt trội, cùng với gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS) mang đến sự an tâm cho mọi chuyến đi.
Campuchia đã ra mắt Corolla Cross vào đầu năm nay. Điều này đã nâng tầm hơn nữa vị thế của Corolla, kể từ lần đầu tiên được giới thiệu như một chiếc sedan trong nước vào năm 1993. Mẫu SUV Corolla mới đã tăng thêm sức hấp dẫn cho dòng Corolla, đặc biệt là sau khi mẫu Corolla Sedan thế hệ thứ 12 ra mắt vào năm 2019, ngày nay được coi là một trong những lựa chọn hàng đầu ở thị trường ô tô Campuchia.
Corolla Cross đã có mặt tại các thị trường Châu Á khác bao gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Pakistan, Philippines và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Toyota đã chính thức giới thiệu Corolla Cross – mẫu xe phổ thông sử dụng công nghệ Hybrid đầu tiên từ tháng 8/2020 và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng. Mặc dù mới xuất hiện, Corolla Cross đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc C-SUV, thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 07/2021, doanh số Corolla Cross đã đạt gần 12.500 xe, trung bình mỗi tháng đạt gần 1.200 xe. Trong 11 tháng qua, đã có hơn 1.500 xe Corolla Cross HV được giao cho khách hàng, chiếm gần 13% doanh số, vượt hơn mức kỳ vọng Toyota Việt Nam đặt ra.
Ưu điểm của xe Corolla Cross Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tại Việt Nam.