Thương hiệu xe châu Á hay châu Âu đáng tin cậy hơn?

Các thương hiệu xe châu Á được đánh giá rất tốt, trong đó ba nhãn hiệu Lexus, Mazda và Toyota đều chiếm 3 vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng chất lượng tin cậy.

Consumer Reports đã công bố bảng xếp hạng chất lượng của các nhãn hiệu xe hơi toàn cầu
Consumer Reports đã công bố bảng xếp hạng chất lượng của các nhãn hiệu xe hơi toàn cầu

Consumer Reports, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, chuyên đánh giá và xếp hạng các sản phẩm một cách trung thực, uy tín nhất. Mới đây, Consumer Reports đã có bài đánh giá độc quyền về mức độ an toàn, tin cậy của các nhãn hiệu xe hơi.

Trước hết, Consumer Reports khẳng định công nghiệp xe hơi là một ngành công nghiệp toàn cầu, nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều vận hành nhà máy ở nhiều quốc gia. Một thương hiệu xe hơi được cho là có nguồn gốc từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản có thể bán chiếc xe được nhập khẩu tại Mỹ hoặc lắp ráp trong nước. Phả hệ của công ty xe hơi đã trở nên rất phức tạp, đặc biệt nếu tính đến nguồn gốc các thành phần chính trong xe.

Tuy nhiên, khi mua xe thông thường người mua vẫn băn khoăn và xét đến các yếu tố như đó là chiếc xe thuộc nhãn hiệu xe Nhật, xe Hàn hay xe châu Âu, xe Mỹ. Điều này góp tỷ lệ khá lớn vào quyết định "xuống tiền" của người mua. Chính vì thế, AutoNews lược dịch bài phân tích, đánh giá của Consumer Reports về các thương hiệu xe, tách thành các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ, dựa trên nơi đặt trụ sở của hãng sản xuất ô tô.

Mỗi năm, Consumer Reports thường tiến hành khảo sát các thành viên về những vấn đề họ gặp phải với xe cộ trong năm qua. Năm nay, họ đã thu thập dữ liệu về 420.000 xe, từ các dòng xe đời 2000 đến 2019, và nhận được phản hồi về 17 lĩnh vực rắc rối, bao gồm động cơ, truyền động, điện tử trong xe, v.v. Consumer Reports sử dụng thông tin đó để đưa ra xếp hạng độ tin cậy cho các loại xe.

Sau đây là một số nét cơ bản về mức độ tin cậy, chất lượng của các thương hiệu xe, dựa trên khu vực châu Âu, Á và Mỹ.

Xe Lexus được đánh giá chất lượng, tin cậy nhất năm tới. Ảnh: Motor1
Xe Lexus được đánh giá chất lượng, tin cậy nhất năm tới. Ảnh: Motor1

Chất lượng tin cậy của thương hiệu xe châu Á

Lexus và Toyota lần lượt đứng thứ nhất và ba trong số 30 thương hiệu đánh giá trong năm nay. Điểm Lexus khá tốt song bị ngáng trở bởi độ tin cậy dưới mức trung bình của sedan LS. Mẫu xe này gặp một số vấn đề ở hệ truyền động, phanh, tiếng ồn và rò rỉ.

Tất cả các mẫu xe Toyota đều đạt độ tin cậy trung bình hoặc cao hơn. Xe bán tải Tacoma có vấn đề kể từ bản thiết kế lại năm 2016, song cuối cùng đã được cải thiện lên mức trung bình. Chiếc SUV RAV4 2019 được thiết kế lại có phần không ấn tượng, chỉ đạt mức độ tin cậy trung bình, với các vấn đề về truyền động cũng như một số chức năng điện tử như giao diện radio và âm nhạc. C-HR bị phàn nàn về thiết bị điện và động cơ.

Hầu hết các mẫu xe của Mazda đều ở trên mức trung bình, nhưng Mazda3 all-new lại chỉ ở mức trung bình. Mẫu xe gặp vấn đề liên kết lái và bánh xe, cùng với hệ thống thông tin giải trí mới. Trong khi đó, CX-3 được đánh giá khá tốt. Nhãn hiệu Mazda được xếp hạng thứ 2.

SUV Ascent mới và Forester 2019 được thiết kế của Subaru lại đều có độ tin cậy trung bình. Các mẫu xe đều bị chê ở mảng thông tin giải trí, bao gồm giao diện radio và âm nhạc và màn hình hiển thị bị trống. Các mẫu xe nhỏ gọn Crosstrek và Impreza đạt trên trung bình.

Nhãn hiệu Genesis xếp thứ năm, với G80 và G70 mới có độ tin cậy trên trung bình; G90 ở mức trung bình. Tất cả các mẫu xe Hyundai đều đạt mức đánh giá trung bình hoặc tốt hơn. Kona có độ tin cậy trên mức trung bình, một dấu hiệu tốt cho phiên bản Kona điện. Santa Fe được thiết kế có độ tin cậy đạt mức trung bình, còn vướng các vấn đề bao gồm bộ chuyển đổi mô-men xoắn. Phiên bản Tucson có độ tin cậy được cải thiện lên mức trung bình sau khi Hyundai bỏ động cơ 1.6 lít và hộp số ly hợp kép bảy tốc độ.

Nissan và Infiniti lần lượt xếp thứ 11 và 13. Mẫu xe Altima 2019 được thiết kế lại có độ tin cậy trên trung bình trong năm đầu tiên. Tất cả những xe Nissan khác, ngoại trừ Titan dưới trung bình, còn lại đều ở mức trung bình hoặc tốt hơn.

Nhìn chung, các thương hiệu xe châu Á được đánh giá khá tốt, trong đó ba nhãn hiệu Lexus, Mazda và Toyota đều chiếm 3 vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Thương hiệu xe châu Âu

Năm nay, Porsche là thương hiệu xe châu Âu được đánh giá tốt nhất và xếp hạng thứ tư trong số 30 thương hiệu xe được đánh giá, sau 3 nhãn hiệu châu Á là Lexus, Toyota và Mazda.

Audi tụt hạng xuống vị trí thứ 14. Cả Audi A6 và Q8 mới được thiết kế lại đều có độ tin cậy dưới mức trung bình vì các vấn đề với thiết bị điện, máy tính động cơ và thiết bị điện tử trong xe. Các mẫu A3, A4 và A5 đều ở trên mức trung bình, trong khi các mẫu xe SUV và Q7 chỉ đạt trung bình.

Những chiếc SUV của Volkswagen, Atlas và Tiguan vẫn có độ tin cậy thấp hơn nhiều so với độ tin cậy trung bình, vấn đề gặp phải là các thiết bị điện, điện tử trong xe và các vấn đề về hệ thống khí thải / nhiên liệu.

Chiếc BMW 3 Series được thiết kế lại và chiếc SUV hạng trung X5 cũng ở dưới mức trung bình. Các vấn đề mà 3 Series gặp phải bao gồm hệ thống khí thải / nhiên liệu và thiết bị điện tử trong xe. X5 có nhiều vấn đề điện tử trong xe. Những chiếc BMW khác chủ yếu là trung bình hoặc tốt hơn.

Mercedes-Benz xếp thứ 21, với hầu hết các mẫu xe có độ tin cậy trung bình. Volvo XC90 và S90 vẫn có độ tin cậy dưới mức trung bình, các vấn đề gặp phải là sự cố màn hình hiển thị. XC90 cũng có vấn đề về rôto phanh và hao mòn phanh sớm, và các vấn đề về hệ thống khí thải / nhiên liệu.

Xe Mỹ

Các thương hiệu xe Mỹ không được đánh giá cao trong bảng xếp hạng. Ford xếp thứ 16. Chiếc bán tải Ranger ra mắt với độ tin cậy trên trung bình và Mustang được cải thiện lên mức trung bình. Nhưng chiếc xe bán tải F-150 bán chạy nhất đã giảm xuống dưới mức trung bình, với các vấn đề về truyền động và phần cứng thân xe.

Cadillac XT4 2020. Ảnh: Motor1
Cadillac XT4 2020. Ảnh: Motor1

Đáng chú ý, nhãn hiệu Cadillac bị xếp cuối bảng với các dữ liệu đều dưới mức trung bình. Vấn đề nổi cộm là hệ thống điện tử và ổ đĩa trong xe Cadillac.

Cả Tesla Model 3 và Model S đều có độ tin cậy trung bình. Model X ở mức tồi tệ hơn nhiều so với mức trung bình; các vấn đề bao gồm cửa ra vào, trang trí lỏng lẻo và màn hình hiển thị bị trống hoặc treo.

Và sau đây là bảng đánh giá xếp hạng của toàn bộ 30 thương hiệu xe trên toàn cầu. Trong đó, như đã nói có cả xếp hạng các thương hiệu trong năm 2020, so sánh với vị trí xếp hạng năm 2019, mẫu xe kém tin cậy nhất và mẫu xe tin cậy nhất của mỗi thương hiệu.

Đánh giá về các mẫu xe 2020 được đưa ra dựa trên độ tin cậy chung của mỗi xe trong 3 năm qua. Cụ thể, để đưa ra dự đoán về mức độ tin cậy của các model mới, những chiếc được thiết kế lại cho phiên bản 2020, và các mẫu chưa đủ số liệu, Consumer Reports đã phân tích lịch sử tin cậy của thương hiệu, đánh giá của các thế hệ trước và cả độ tin cậy của những mẫu xe có chung nền tảng, linh kiện.

Thương hiệu xe châu Á hay châu Âu đáng tin cậy hơn? - Ảnh 1
Thương hiệu xe châu Á hay châu Âu đáng tin cậy hơn? - Ảnh 2
Thương hiệu xe châu Á hay châu Âu đáng tin cậy hơn? - Ảnh 3

Theo Consumer Reports

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.