Ô nhiễm, tắc đường, cơ sở hạ tầng tồi tệ, những màn thịnh nộ, cãi cọ, thậm chí đánh nhau trên đường phố - đây chỉ là một vài trong số các yếu tố khiến một thành phố trở thành “cơn ác mộng” đối với lái xe.
Khi có hàng triệu người phàn nàn về tình trạng giao thông trong thành phố mà họ đi lại mỗi ngày, nhà bán lẻ phụ tùng xe hơi châu Âu Mister Auto đã quyết định thực hiện một nghiên cứu, nhằm phân loại các thành phố tốt nhất và tồi tệ nhất khi mọi người lái xe, lưu thông trên đường phố.
Kết quả này, nói chung không gây sốc nhiều lắm. Chúng ta cũng có thể đoán được những thành phố nào nằm trong top 10 thành phố tốt nhất và ngược lại. May và không may, Việt Nam không có tên trong cả hai bảng phân loại 10 thành phố tốt nhất và tệ nhất này.
Trước khi đi sâu vào kết quả, hãy xem cách nghiên cứu của Mister Auto. Đơn vị này đã thu thập dữ liệu và phân ra thành ba loại chính - cơ sở hạ tầng, tính an toàn và chi phí lưu thông cho hàng trăm thành phố trên toàn thế giới và sau đó rút gọn danh sách còn 100 thành phố.
Mỗi danh mục kiểm tra lại có một số yếu tố nhỏ hơn, chẳng hạn như số lượng ô tô trên đầu người, tình trạng tắc nghẽn giao thông, chất lượng giao thông đường bộ và công cộng, chất lượng không khí, tâm trạng của người lái xe, giá nhiên liệu, thuế đường bộ hàng năm và các loại khác. Chỉ số cuối cùng là kết quả tổng hợp của 15 yếu tố cộng lại.
Nếu bạn sống ở Calgary (Canada), thì bạn là một trong những người lái xe may mắn nhất thế giới – bởi vì nghiên cứu cho thấy đây là thành phố tốt nhất trên hành tinh dành cho người lái xe. Theo sau là Dubai, Ottawa và Bern (Thụy Sĩ). El Paso, Vancouver, Gothenburg (Thụy Điển), Düssre (Đức), Basel (Thụy Sĩ) và Dortmund (Đức) hoàn thành danh sách Top 10.
Và tất nhiên, mọi thứ ngược lại một cách tệ hại nhất đó là thành phố Mumbai (Ấn Độ), nơi bị xếp hạng là thành phố tồi tệ nhất để lái xe trên toàn thế giới. Ulaanbaatar (Mông Cổ) đứng thứ hai, tiếp theo là Kolkata ở Ấn Độ. Dưới đây là Top 10 thành phố tốt nhất và tồi tệ nhất:
"Có một số thành phố trên thế giới bạn thậm chí không thể mở cửa sổ trong khi lái xe do lượng khói và ô nhiễm quá khủng khiếp, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự an toàn của người lái xe và cư dân của họ”, Sébastien Rohart, Giám đốc điều hành của Mister Auto, nhận xét.
“Chúng tôi đưa chất lượng không khí vào nghiên cứu này vì chúng tôi muốn xem thành phố nào trên thế giới đang giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho công dân của họ khi đi từ điểm A đến điểm B mà không ảnh hưởng gì cho sức khỏe”.
Để tìm hiểu thêm về phương pháp nghiên cứu và xem kết quả đầy đủ, hãy truy cập liên kết này.