Thiết kế xe ô tô ngày càng ... nhạt?

Khi cả thế giới là thị trường, những chiếc xe giống như một mẫu số chung không còn sự khác biệt nữa. Bán được sản phẩm cho cả thế giới thật sự là một thành công, nhưng lại ngày càng “nhạt”.

Mercedes-Benz A220
Mercedes-Benz A220

Mercedes đã sản xuất các mẫu xe hạng A từ năm 1997 tại Brazil, Thái Lan, Hungary, Phần Lan và Đức. Mẫu xe mui trần 2020 A220 mới được chế tạo tại một nhà máy ở Aguascalientes, Mexico. Nhà máy này thuộc sở hữu của Nissan.

Vậy, chiếc A220 này là một chiếc Mercedes hay Nissan? Của Đức hay Mexico? Theo các thông tin dán nhãn, A220 có 33% Đức và 51% Mexico. Nhưng động cơ và hệ thống truyền động, được cho là trái tim của chiếc xe, là của Đức. Ngoài ra, chỉ có 7% các bộ phận đến từ Mỹ và Canada.

Chúng ta đang ở một thời điểm mà xe hơi (và rất nhiều sản phẩm khác) được thiết kế và chế tạo để có thể lắp ráp và bán ở bất cứ đâu bởi bất cứ ai. Kiểu kinh doanh này đòi hỏi các sản phẩm phải được thiết kế “tương đồng” chứ không phải là “khác biệt”. Kết quả là, chúng ta đang mất đi hương vị và đặc tính riêng trong từng sản phẩm chúng ta sản xuất và tiêu thụ.

John Pearley Huffman, tác giả của bài viết này trên trang Car and Driver, cho biết ông của tác giả lái một chiếc Mercedes-Benz 180D đời 1955. Đó là một chiếc sedan và nó trông như đang đỗ ngay cả khi nó đang chạy 50 dặm/giờ (80km/h). Ngồi trên chiếc xe này, khởi động và động cơ diesel bốn xi-lanh sẽ hoạt động mạnh mẽ với 42 mã lực. Đó là một chiếc Mercedes rẻ tiền vào thời điểm đó, nhưng được xây dựng rất tốt, các cánh cửa sẽ đóng lại đanh thép giống như một phiến đá đập vào một cái thớt bằng đá cẩm thạch. Rất phong cách, “rất Đức”!

Mercedes-Benz 180D đời 1955
Mercedes-Benz 180D đời 1955

Ngược lại, chiếc Mercedes-Benz A220 hiện đại cho cảm giác giống như một chiếc xe khác, từ bất cứ đâu, từ bất cứ hãng nào. Nó có bảng điều khiển đẹp, chỗ ngồi được tạo hình hoàn hảo, và được chế tạo rất tốt. Nhưng không có “cảm giác Đức” khi ngồi lên đó, hoặc thậm chí là “cảm giác Mercedes”.

Khi cả thế giới là thị trường, những chiếc xe giống như một mẫu số chung không còn cá tính, khác biệt nữa. Bán được sản phẩm cho cả thế giới thật sự là thành công, nhưng lại ngày càng “nhạt”. Ngày nay, lái một chiếc xe Đức cũng giống với lái một chiếc xe Nhật, Mỹ hoặc Hàn Quốc.

Một người có thể nói họ đang lái một chiếc xe Đức chỉ bằng việc ngửi mùi bên trong xe. Những chiếc xe Ý có những động cơ nhỏ bé trong khi những chiếc du thuyền trên đất Mỹ có động cơ V-8 khó có thể tăng tốc nhanh. Điều đó đã mờ nhạt đi khá nhiều, nhưng các dòng xe đậm cá tính mang động cơ V-8 trong C8 Chevy Corvette thật tuyệt vời.

Tất nhiên, chiếc Mercedes A220 tốt hơn nhiều so với chiếc 180D cũ. Nhưng để đạt được điều đó, chúng ta đã từ bỏ đi nhiều cá tính.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.