Bí ẩn những chiếc xe siêu chống đạn

Range Rover Sentinel 2020, ra mắt vào tháng 3, chứa hơn một tấn thép chống đạn và kính bọc thép bên trong thân xe.

Range Rover Sentinel 2020 chứa hơn một tấn thép chống đạn và kính bọc thép bên trong thân xe.
Range Rover Sentinel 2020 chứa hơn một tấn thép chống đạn và kính bọc thép bên trong thân xe.

Nó có thể chịu được một quả bom ống phát nổ từ rất gần và có thể vượt qua những viên đạn được bắn từ súng AK-47, AR-15 và súng ngắn 9 mm. Động cơ V8 510 mã lực của nó có thể vượt qua vùng nước sâu, xuống những ngọn núi dốc và chạy nước rút với tốc độ 193km/h. Thực sự là một chiến công đáng ngưỡng mộ khi Sentinel nặng 10.000 pound (hơn 4.500 kg), nặng hơn gấp đôi so với một chiếc Range Rover thông thường.

Nó cũng có một cửa hầm cho phép những người bên trong thoát ra qua khoang hành lý phía sau, trong trường hợp không sử dụng được cửa. Được thiết kế và chế tạo bởi đội ngũ vận hành xe đặc biệt Land Rover ở West Midlands, Anh, đây không phải là chiếc xe chống đạn đầu tiên mà Land Rover sản xuất, nhưng nó chắc chắn là chiếc “cứng” nhất.

Range Rover Sentinel 2020 khiến một bộ phận của ngành công nghiệp ô tô trở nên nổi bật: sản xuất và bán xe bọc thép. Ngày nay, nhu cầu đối với xe bọc thép, xe chống đạn tăng cao từ một đối tượng người tiêu dùng sẵn sàng chi hàng trăm ngàn USD.

“Một số khu vực trên thế giới đang phát triển rất nhanh về mặt kinh tế và chi tiêu quốc phòng”, Philip Nadjafov, người có công ty “gia đình trị” Isotrex trụ sở tại Toronto, nói. “Mọi người đang đầu tư cho sự an toàn của họ”.

Các thương hiệu như Audi, BMW và Land Rover đều có các tùy chọn chống đạn. Không có dữ liệu toàn diện cho ngành công nghiệp này nói chung, nhưng Bloomberg cho biết các cuộc phỏng vấn với nhiều người “có tiếng” đã đặt kỳ vọng tăng trưởng thị trường gần hai chữ số hàng năm trong tương lai gần.

Nhu cầu đến từ mọi nơi trên thế giới: từ Brazil đến Ukraine, Nigeria đến Philippines, mọi người đều muốn được miễn trừ mọi mối đe dọa có thể xảy ra.

Một chiếc Rolls-Royce bọc thép. Ảnh: Texas Armoring Corporation
Một chiếc Rolls-Royce bọc thép. Ảnh: Texas Armoring Corporation 

Nhu cầu mua xe bọc thép đến từ khắp thế giới

Ước tính khoảng 200.000 đến 300.000 xe bọc thép lưu thông trên đường phố trên toàn thế giới, trong đó Brazil dẫn đầu với số lượng xe bọc thép trên đầu người cao nhất. Riêng Sâo Paolo hiện tiêu thụ 800 xe bọc thép mỗi tháng.

Điểm nóng lâu năm là Brazil, nhu cầu cũng đang tăng cao tại Mexico. Nhưng nhu cầu này hiện đang nổi lên từ các quốc gia Tây Phi như Nigeria, nơi có nền kinh tế đang phát triển lớn nhất trên lục địa. Nhu cầu đó cũng có ở Mỹ.

Người dân lo lắng về những hành vi bạo lực ngẫu nhiên. Họ là luật sư, họ là bác sĩ, giám đốc doanh nghiệp. Họ lo lắng về gia đình hoặc vợ con của họ một lúc nào đó có thể ở một nơi nào đó không đúng lúc.

Người dân chỉ muốn yên tâm khi họ lái xe.

Một chiếc xe bọc thép được làm như thế nào?

Nhà sản xuất trước tiên sẽ loại bỏ tất cả các thành phần không quan trọng để giảm bớt trọng lượng của một chiếc xe bọc thép. Điều đó có nghĩa là một số trang trí và hệ thống dây điện, thảm và ghế sẽ bị tinh giản. Sau đó, các mặt và trụ của chiếc xe được cắt lát và nhồi hoặc hàn bằng các tấm bọc thép, thường được làm từ thép cấp đạn đạo. Một vật liệu composite có trọng lượng nhẹ hơn có thể bao gồm các loại nhựa đặc biệt, nylon đạn đạo và/hoặc Kevlar, loại được tìm thấy trong áo chống đạn.

Dọc theo phía dưới và hai bên xe, các biện pháp bảo vệ đặc biệt được thêm vào. Một cản trước được bổ sung, cho phép chiếc xe vượt qua hàng rào hoặc ra khỏi đống đổ nát mà không làm hỏng bộ tản nhiệt và các cơ chế khác bên trong.

Bánh xe của những chiếc xe này cũng ở dạng đặc biệt. Trong khi đó, các cửa sổ được thay thế bằng “áo giáp trong suốt”, hỗn hợp loại nhựa polyester và kính chì dày 1-2 inch (2-5 cm). Càng dày, sự an toàn càng cao: kích thước 2 inch sẽ bảo vệ được người ngồi trong khỏi phát đạn bắn từ loại súng lớn. Thông thường, kính nặng hơn đòi hỏi phải bảo trì nhiều hơn so với thường lệ.

Một người đàn ông ở Mexico, yêu cầu giấu tên vì lý do an toàn đã sống sót nhờ một chiếc kính chắn gió như vậy: Một kẻ tấn công đã chĩa khẩu súng và bắn trực tiếp vào chiếc Mercedes của anh ta ngay giữa ban ngày. Thiệt hại chỉ là một cửa sổ bị nứt.

Các cửa sổ được thay thế bằng “áo giáp trong suốt”, hỗn hợp loại nhựa polyester và kính chì dày 1-2 inch (2-5 cm). Càng dày, sự an toàn càng cao: kích thước 2 inch sẽ bảo vệ được người ngồi trong khỏi phát đạn bắn từ loại súng lớn
Các cửa sổ được thay thế bằng “áo giáp trong suốt”, hỗn hợp loại nhựa polyester và kính chì dày 1-2 inch (2-5 cm). Càng dày, sự an toàn càng cao: kích thước 2 inch sẽ bảo vệ được người ngồi trong khỏi phát đạn bắn từ loại súng lớn

Muôn kiểu hóa trang cho xe bọc thép

Đôi khi, mục tiêu sản xuất là làm cho chiếc xe trông cực kỳ “cấp thấp”, nghĩa là không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy nó đã được thay đổi để tăng cường khả năng bảo vệ.

“Chúng tôi đã từng có một khách hàng yêu cầu bọc một chiếc Ford Taurus Limited”, một người trong nghề nói. “Đó sẽ một chiếc xe trị giá 40.000 USD và khoác bộ giáp trị giá 100.000 USD. Nhưng đó là điều mà hầu hết các khách hàng thận trọng thực sự muốn có”.

Có những chiếc xe được yêu cầu trang bị hoàn chỉnh với đèn nhấp nháy, còi báo động. Tuy vậy, mức độ phô trương cũng phụ thuộc từng quốc gia. Chẳng hạn, những gì được chấp nhận ở Venezuela có thể không được hoan nghênh ở Honduras (một quốc gia ở Trung Mỹ).

“Tại Honduras, bạn phải có giấy phép mới được sở hữu xe bọc thép, theo Carlos Flores, chủ tịch của Roco 4x4, hãng chuyên cung cấp các linh kiện và xe bọc thép.

Christopher Davis, người sở hữu một chiếc Audi Q7 chống đạn ở Colombia, nói rằng ở Bogota, xe bọc thép giống như một màn phô diễn sức mạnh tại một khu vực thường xảy ra bạo loạn hoặc từng trải qua các cuộc bạo loạn khủng khiếp.

Đó thực sự là một biện pháp phòng thủ, bởi vì mọi người vẫn còn sợ hãi tình trạng bạo lực đã diễn ra cách đây 20 năm hoặc lâu hơn.

Chiếc xe bọc thép nặng nhất hơn 1.000 kg

Bất kể chiếc xe hào nhoáng hay trần tục như thế nào, thách thức chính đối với những người chế tạo là trọng lượng. Một “bộ áp giáp” nhẹ nhất trang bị cho một chiếc sedan cỡ nhỏ cũng sẽ khiến chiếc xe nặng thêm 500 pound (khoảng 230kg). Chiếc xe chống đạn nhanh nhất thế giới có thể là chiếc Audi RS7 Sportback, theo tuyên bố có thể đạt 200 dặm/giờ (321 km/h), giá của nó là 205.000 USD (hơn 4,7 tỷ đồng). Trong khi đó, một chiếc xe trang bị bọc thép “nặng đô nhất’ có thể sẽ gia tăng thêm 2.500 pound (hơn 1.000kg) trọng lượng của xe, hoặc nhiều hơn.

Đó là một sự cân bằng khó khăn. Các vật liệu nặng hơn sẽ mạnh hơn trong khả năng chống tấn công, nhưng do đó, chúng cũng chạy chậm hơn. Và lực của trọng lượng cũng đòi hỏi phải tăng cường cho hệ thống treo và sửa chữa thường xuyên cho các bộ truyền và động cơ. Đôi khi, một bản lề thứ ba sẽ được thêm vào các cánh cửa để giúp chúng mang vác khối trọng lượng khổng lồ đó.

Bí ẩn những chiếc xe siêu chống đạn - Ảnh 1

Giá trung bình của xe chống đạn là bao nhiêu?

Từ các văn phòng ở trung tâm thành phố Los Angeles và một trụ sở ở Canada, cộng với một cơ sở sản xuất ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Isotrex đã chế tạo một chiếc Phantom bọc thép với thân hình chữ V. Chiếc xe được thiết kế để vô hiệu bất kỳ vụ nổ nào xảy ra ngay bên dưới xe. Ngoài thân xe dày, hình dạng và thành phần vật liệu độc đáo sẽ đảm bảo tính an ninh cho nó.

“Chiếc xe thậm chí còn tốt hơn cả một chiếc xe chống bom”, Nadjafov nói. “Những chiếc xe này cần đạt tốc độ nhất định, đảm bảo mọi người sẽ còn sống sót và gặp lại gia đình. Đó là trọng tâm đằng sau triết lý thiết kế của chúng tôi”.

Một số công ty bọc thép còn cung cấp khóa đào tạo kết hợp khi bán xe, để khách hàng biết cách tận dụng tối đa chuyến đi và vận dụng các công nghệ của xe đồng thời có kế hoạch an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

Ít nhất thì, trang bị một chiếc xe bọc thép sẽ giúp ví của bạn nhẹ hơn. Một chiếc Toyota Land Cruiser bọc thép hoặc chiếc Mercedes S-Class có thể có giá từ khoảng 100.000 USD. Những sản phẩm bọc thép “nặng đô” hơn sẽ có giá cao hơn nhiều. Chẳng hạn, chiếc BMW X5 Security Plus có giá 144.000 USD khi nó ra mắt tại Moscow Auto Show vào năm 2014; Chiếc Audi L A8 Security có giá 140.000 USD khi được giới thiệu vào năm 2016; và chiếc Pullman Guard của Mercedes-Maybach có giá 1,6 triệu USD khi ra mắt vào năm 2017. Tại ArmorMax, mức giá trung bình của một chiếc xe chống đạn là 150.000 USD (khoảng 3,5 tỷ đồng).

Chiếc Sentinel mà đầu bài viết này nhắc tới, một chiếc xe chống đạn mới nhất, chưa được công bố giá. Nhưng người tiền nhiệm của nó có giá 445.000 USD (10,3 tỷ đồng) vào năm 2015. Một ước tính sơ bộ cũng cho thấy phiên bản mới nhất có giá ít nhất tầm nửa triệu USD. Tất nhiên, tốt hơn hết vẫn là bạn sẽ không bao giờ phải thử thách nó!

Chiếc Mercedes-Benz G-Wagen được trang bị các công nghệ chống đạn
Chiếc Mercedes-Benz G-Wagen được trang bị các công nghệ chống đạn
Range Rover Sentinel 2020
Range Rover Sentinel 2020
Một chiếc Audi được ArmorMax trang bị các vật liệu và tính năng chống đạn, thuộc sở hữu của Jeff Engen, người sáng lập AddArmor.
Một chiếc Audi được ArmorMax trang bị các vật liệu và tính năng chống đạn, thuộc sở hữu của Jeff Engen, người sáng lập AddArmor. 

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.