Thông tin “giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp” bắt đầu tác động đến xe nhập khẩu?

Một số mẫu xe nhập khẩu đang được các đại lý giảm giá mạnh. Đây được xem là động thái nhằm “xả kho” đón phiên bản mới sắp về. Ngoài ra, cũng có thể thông tin “giảm 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp” khiến các đại lý phải nhanh tay tranh thủ thu hút khách hàng.

Nhiều thông tin cho biết Honda Civic phiên bản nâng cấp sắp sửa cập bến thị trường Việt Nam
Nhiều thông tin cho biết Honda Civic phiên bản nâng cấp sắp sửa cập bến thị trường Việt Nam

Ngày 19/5, thông tin Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng, được công bố, mặc dù chưa biết ngày chính thức có hiệu lực của chính sách này. Trong khi đó, thị trường ô tô tuần qua bắt đầu xuất hiện một số mẫu xe nhập khẩu được các đại lý giảm giá, ưu đãi.

Một trong những mẫu xe đó là Honda Civic. Nhiều thông tin cho biết Honda Civic phiên bản nâng cấp sắp sửa cập bến thị trường, vì vậy, nhiều đại lý đang mạnh tay giảm giá tất cả phiên bản hiện tại của mẫu xe này. Mức giảm được trừ thẳng vào giá xe, lên tới 50-70 triệu đồng. Như vậy, giá một số phiên bản Honda Civic sau khi giảm chỉ còn gần bằng giá niêm yết của một số mẫu xe hạng B. Chẳng hạn, với Honda Civic phiên bản E đang được bán 729 triệu đồng, sau giảm giá xuống còn khoảng 679 triệu đồng.

Hiện tại, Honda Civic có 3 phiên bản tại Việt Nam với mức giá giao động từ 729 triệu đồng đến 929 triệu đồng. Mẫu xe này đang cạnh tranh với các đối thủ như Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis. Những đối thủ này của Honda Civic đều là các mẫu xe được sản xuất, lắp ráp trong nước. Như vậy, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, Honda Civic sẽ càng khó cạnh tranh hơn. Trong tháng 4/2020, doanh số bán hàng của Honda Civic đứng thứ 4 phân khúc xe hạng C và bán được 132 xe.

Civic trang bị hai loại động cơ. Thứ nhất là động cơ 1.8L SOHC i-VTEC, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van biến thiên, đạt công suất tối đa 139 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại tại 174 Nm tại 4.300 vòng/phút. Động cơ thứ hai là 1.5L DOHC VTEC turbo với 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van biến thiên, cho công suất tối đa 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 220 Nm tại 1.700-5.500 vòng/phút.

Trong khi đó, cũng là động thái đẩy hàng tồn nhằm đón phiên bản mới về, một mẫu xe khác của Honda đang được đại lý giảm giá mạnh tay là Honda CR-V. Theo thông tin, mẫu xe này được giảm từ 20-50 triệu đồng, khiến giá còn khoảng 900 triệu đến 1 tỷ đồng tùy phiên bản. Trước đó, vào đầu tháng Năm, Honda CR-V cũng đã được một số đại lý giảm tới 150 triệu đồng.

Những ngày gần đây, thông tin mẫu xe Mitsubishi Triton được giảm giá đang thu hút người dùng. Cụ thể, Mitsubishi Triton phiên bản 4x4 AT 2019 đang được ưu đãi, giảm giá từ 100 đến 140 triệu đồng kèm gói phụ kiện theo xe. Đây là mẫu xe sản xuất 2019, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Với mức ưu đãi lên tới 140 triệu đồng, giá Triton bản 4x4 AT chỉ còn 678,5 triệu đồng.

Mitsubishi Triton 4x4 AT 2019 trang bị động cơ diesel 2.4L cho công suất tối đa 181 mã lực, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động 2 cầu với tính năng gài cầu điện tử.

Mitsubishi Triton phiên bản 4x4 AT 2019 đang được ưu đãi, giảm giá từ 100 đến 140 triệu đồng kèm gói phụ kiện theo xe
Mitsubishi Triton phiên bản 4x4 AT 2019 đang được ưu đãi, giảm giá từ 100 đến 140 triệu đồng kèm gói phụ kiện theo xe

Có thể nhận thấy, nhiều mẫu xe đang được giảm giá là hàng tồn kho và các đại lý đang muốn “xả” để đón phiên bản mới về. Theo thông tin trên VietNamNet, số lượng ô tô tồn kho hiện rất lớn. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong quý I/2020, chỉ số tồn kho ô tô tăng “khủng”, tới 122% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện đã bước sang quý II/2020 nhưng nhiều đại lý ô tô vẫn còn những mẫu ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc từ 2018-2019 chưa bán hết.

Ngoài ra, còn một diễn biến nữa đang xảy ra trên thị trường ô tô là thông tin “giảm 50% lệ phí trước bạ”. Được biết chính sách này chỉ áp dụng đối với các mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước, tuy nhiên đang ảnh hưởng đến tâm lý của người mua xe nói chung. Thủ tướng chính phủ đã đồng ý với chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ, song chưa ấn định ngày có hiệu lực, phần nào khiến khách hàng chần chừ với quyết định mua xe. Có thể vì vậy, các đại lý đang tranh thủ giảm giá một số mẫu xe nhập khẩu đặc biệt là phiên bản cũ, để thu hút người mua đồng thời đẩy hàng tồn.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.