Ô tô trong nước được giảm 50% phí trước bạ

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ có lợi thế hơn ô tô nhập khẩu khi được giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh minh họa
Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ có lợi thế hơn ô tô nhập khẩu khi được giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng với những xe lắp ráp, sản xuất trong nước, không áp dụng với các dòng xe nhập khẩu. Như vậy, những mẫu xe đươc lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ có lợi thế thu hút người dùng hơn. Hiện tại, với ô tô con từ 10 chỗ ngồi trở xuống, mức lệ phí trước bạ đang là 10% và 12%, tùy từng địa phương, trên giá bán xe.

Cụ thể, hiện tại, có tổng cộng 9 tỉnh, thành phố cùng áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 12% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, bao gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai và Sơn La. Riêng tỉnh Hà Tĩnh áp dụng tỷ lệ thu 11%. TP.HCM và các địa phương còn lại áp dụng chung mức thu 10%.

Được giảm 50% lệ phí trước bạ, nghĩa là người tiêu dùng khi mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn phải nộp lệ phí trước bạ tương ứng khoảng 5-6%. Như vậy, những xe có giá bán càng cao sẽ có mức giảm càng mạnh. Đặc biệt, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách kích thích tiêu dùng này chính là những mẫu xe sang, có giá cao lắp ráp trong nước. Trên thị trường, mẫu xe lắp ráp trong nước có giá cao nhất hiện nay chính là Mercedes-Benz S450L Luxury, khoảng 4,8 tỷ đồng. Nếu với mức lệ phí trước bạ cũ, người mua sẽ phải nộp từ 480 triệu đồng đến 576 triệu đồng. Song chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ giúp người mua tiết kiệm được từ khoảng 240 triệu đồng đến 288 triệu đồng.

Chỉ có xe lắp ráp, sản xuất trong nước mới được hưởng chính sách kích thích tiêu dùng này, vì thế dự đoán xe nhập khẩu có thể sẽ phải giảm giá mạnh trong thời gian tới để cạnh tranh và thu hút người mua.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.