Giảm 50% thuế, phí để "giải cứu" ô tô?

Nếu giảm 50% như đề xuất, mức phí trước bạ khi mua ô tô sẽ chỉ còn 6% tại Hà Nội và 5% tại TP.HCM. Tại các tỉnh thành khác, mức phí trước bạ cũng chỉ tương đương 5-6%.

Các nhà sản xuất ô tô đề xuất chính phủ giảm 50% phí trước bạ và thuế GTGT để kích cầu mua sắm ô tô trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng xấu đến thị trường
Các nhà sản xuất ô tô đề xuất chính phủ giảm 50% phí trước bạ và thuế GTGT để kích cầu mua sắm ô tô trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng xấu đến thị trường

Đây là đề xuất mới của các nhà sản xuất ô tô với chính phủ trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam. Nếu đề xuất này được thông qua, giá ô tô sẽ giảm đáng kể, đặc biệt với những mẫu xe có giá trị cao.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, đề cập đến những tác động của dịch COVID-19 đến ngành ô tô và đưa ra nhiều đề xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Không chỉ giảm 50% phí trước bạ, các hãng xe còn đề xuất giảm 50% thuế suất Giá trị gia tăng cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng. Theo đánh giá, dịch COVID-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải… đã giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giảm sút.

Ghi nhận của các hãng xe cho thấy số lượng khách hàng đến tìm hiểu xe tại các đại lý giảm sút đáng kể, số lượng hợp đồng ký mua xe mới cũng giảm tương ứng.

Hiện tại, nhiều hãng xe và đại lý cũng đã có các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích thích người tiêu dùng mua sắm. Với chương trình này, một số mẫu xe đã có mức giá giảm lớn, chẳng hạn như Toyota hỗ trợ 1 phần phí trước bạ cho khách mua xe Innova. Hay mới đây nhất là thông tin VinFast giảm tới cả trăm triệu đồng giá hai dòng xe Chevrolet mà hãng đang phân phối là Trailblazer và Colorado.

Tình hình ảm đạm của thị trường ô tô có thể còn kéo dài ngay cả khi dịch bệnh đã kết thúc. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng giao dịch, hoạt động sản xuất. Do đó, công việc của người lao động cũng có thể bị gián đoạn, thu nhập sụt giảm, ảnh hưởng đến khả năng chi trả khi mua sắm ô tô.

Thực tế cho thấy, ngành công nghiệp ô tô, một ngành chiếm dụng vốn lớn, đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch COVID-19. Trên thế giới, doanh số bán ô tô của các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ, châu Âu đều sụt giảm mạnh bởi dịch bệnh. Hàng loạt nhà máy ô tô trên toàn cầu phải đóng cửa.

Tại Việt Nam, trước đó một số chuyên gia đã dự đoán, dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến thị trường, sản xuất ô tô trong nước vào khoảng giữa tháng 3 hoặc cuối quý 1/2020. VAMA, đơn vị thường xuyên đưa ra báo cáo doanh số ô tô hàng tháng của các hãng thành viên, cũng dự báo dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh số bán hàng trong tháng 3/2020, và có thể lâu hơn nếu dịch kéo dài. Sức mua của thị trường ô tô cả năm có thể sụt giảm hơn 15%.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.