Theo Car and Drive, hãng sản xuất và bán ô tô trực tuyến, giao xe tận nhà cho khách hàng đã có một bước ngoặt mới: sử dụng máy bay không người lái để giao chìa khóa cho khách, đảm bảo giao dịch “100% không tiếp xúc”.
Geely cho biết hãng rất coi trọng sự an toàn của khách hàng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Tháng trước, hãng đã thông báo chiếc SUV điện Icon sẽ xuất xưởng với hệ thống lọc trong xe đạt chuẩn “an toàn như đeo khẩu trang N95”.
Geely đã bán xe cho khách hàng Trung Quốc thông qua thị trường trực tuyến kể từ tháng Hai, cho phép khách hàng mua xe trực tuyến và Geely sẽ giao xe trực tiếp đến nhà của khách hàng mà họ không cần đến showroom hay ra ngoài ký hợp đồng. Đây là nỗ lực của hãng ô tô Trung quốc trong bối cảnh doanh số xe giảm mạnh khi dịch bệnh bùng phát khiến người mua xe tránh xa các showroom ô tô.
Người tiêu dùng có thể đặt hàng và tùy chỉnh xe của họ ngay trên trang web của Geely. Công ty cũng sẽ cung cấp các đợt lái thử nghiệm. Các khách hàng tiềm năng sẽ có thể sắp xếp lái thử xe ngay tại địa chỉ nhà của họ, phối hợp với các đại lý bán xe ở địa phương.
Ngoài việc tiến hành các giao dịch từ xa, khâu giao xe đang được hãng tiến hành một cách hoàn toàn “vô trùng”. Nghĩa là, những chiếc xe sẽ được khử trùng khi giao đến nhà khách hàng. Để có trải nghiệm hoàn toàn không tiếp xúc, nhà sản xuất ô tô đang cung cấp dịch vụ thả chìa khóa bằng drone. Geely giải thích: "Hệ thống mới sẽ sử dụng máy bay không người lái ở các địa điểm được chọn để chuyển chìa khóa xe mới cho người tiêu dùng bằng cách giao trực tiếp đến cửa nhà hoặc ban công của họ, tăng thêm khoảng cách giữa các nhân viên và khách hàng, tạo ra một quá trình thực sự không tiếp xúc".
Geely đã bán đươc 10.000 xe qua môi trường trực tuyến. Với giải pháp trao chìa khóa mới, có vẻ các đại lý và nhân viên bán hàng của Geely sẽ phải huấn luyện cách lái máy bay không người lái để thả chìa khóa xe mà không phải chạy vào nhà khách hàng hoặc gặp trực tiếp khách hàng.
Không rõ những chiếc xe Volvo hay Lotus có quy trình khử trùng và giao chìa khóa ấn tượng như vậy không. Nhưng Volvo và Polestar đều đã thực hiện những phương pháp phi truyền thống để mua hoặc thuê xe. Khách hàng của Volvo có thể chọn phương tiện của mình thông qua một ứng dụng và Polestar sẽ thiết lập các không gian bán lẻ tương tự như Apple Store cho các phương tiện của họ. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp và đại lý ở Mỹ cũng đang tìm ra cách tốt nhất để bán xe, sử dụng internet và giao hàng tận nhà.
Không chỉ Geely, các nhà sản xuất ô tô khác như Tesla, BMW và Mercedes-Benz trong những tuần gần đây cũng đã bắt đầu quảng bá sản phẩm trực tuyến khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra và chính quyền cảnh báo mọi người tránh xa những nơi công cộng.
Hãng xe điện Tesla cũng tiết lộ họ sẽ giới thiệu một giải pháp “giao hàng không tiếp xúc” tại nhiều địa điểm - điều này có nghĩa là khách hàng vẫn sẽ nhận được xe mới của họ, nhưng không tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ ai, giúp giảm khả năng phơi nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19.
Để được giao hàng không tiếp xúc, khách hàng phải sử dụng ứng dụng Tesla (Tesla App) để mở khóa chiếc xe mới của họ trong bãi đậu xe giao hàng. Họ sẽ tìm thấy các loại giấy tờ vẫn cần ký kết trong xe, từ đó họ có thể điền vào và sau đó để nó tại một điểm mà đại lý bán xe đã chọn từ trước.
Theo Tesla, các đợt giao hàng không tiếp xúc này sẽ được áp dụng ở “nhiều địa điểm” và mang lại cho khách hàng “sự tiện lợi và thoải mái”.
Video khử trùng xe và giao chìa khóa bằng drone của Geely