Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính trong 4/2020 Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch ước đạt 152 triệu USD. Những con số này cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam.
Nếu so với tháng liền trước, mức độ sụt giảm của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là khoảng 2.000 chiếc. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 4/2020 giảm 44,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với mức giảm 3.318 chiếc. Giá trị kim ngạch của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 4/2020 giảm 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm hơn 95 triệu USD.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 32.673 chiếc với giá trị kim ngạch là 710 triệu USD, giảm mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tổng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm 35,2% về lượng, tương đương hơn 21.000 chiếc và giảm 36,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Không quá ngạc nhiên khi con số ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm. Thị trường ô tô ảm đạm dường như là bức tranh chung của toàn cầu, khi đại dịch COVID-19 quét qua hầu khắp các quốc gia trên thế giới, hàng loạt nhà máy phải đóng cửa, mọi giao dịch gần như đình trệ.
Tại Việt Nam, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 3/2020, đã có tổng số 19.154 xe ô tô được bán ra, giảm 33% so với tháng 3/2019. Trong đó, sản lượng xe nhập khẩu giảm 39%.
Trong nhiều ngày qua, Việt Nam không phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới, chính sách giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 cũng đang từng bước được dỡ bỏ. Các hãng xe đã có những thông báo về việc mở cửa lại nhà máy sản xuất và showroom. Bức tranh thị trường ô tô trong nước hy vọng sẽ sáng sủa hơn trong những tháng tới.