Hồi phục nhẹ, nhập khẩu ô tô vẫn èo uột

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tháng 2/2020, đạt giá trị kim ngạch 134 triệu USD.

Các con số thống kê đang cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan của thị trường ô tô nhập khẩu.
Các con số thống kê đang cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan của thị trường ô tô nhập khẩu.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng thứ 2 của năm 2020 đã hồi phục trở lại sau tháng đầu năm sụt giảm sâu.

Trong tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu về nước chỉ đạt 4.281 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 111 triệu USD. (Con số ước tính trước đó được Tổng cục Thống kê đưa ra là 3.900 chiếc về lượng và 106 triệu USD về giá trị).

Mặc dù đã có bước hồi phục song xét cả về lượng lẫn giá trị, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2/2020 vẫn rất thấp.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2/2020 đã giảm đến 57,3% về lượng và giảm 55,2% về giá trị.

Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cộng dồn 2 tháng đầu năm ước đạt 10.281 chiếc và 245 triệu USD, giảm đến 59,9% về lượng và giảm 57,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số thống kê đang cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan của thị trường ô tô nhập khẩu trong ít nhất là giai đoạn nửa đầu năm.

Trên thực tế, sức mua đối với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc phổ thông đang có xu hướng giảm dần. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe cũng đang tăng cường trở lại đối với danh mục xe lắp ráp trong nước thay vì “đổ xô” đi nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia như giai đoạn năm 2018 và năm 2019.

Bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm 2020 cũng nhiều khả năng sẽ mang nhiều gam màu tối do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Trước thực trạng COVID-19 vẫn đang có nguy cơ lan rộng và gia tăng mức độ nguy hiểm, hàng loạt nhà máy ô tô trên thế giới đã và đang liên tiếp đóng cửa.

Bởi vậy, dù nhu cầu mua sắm thực tế được đánh giá là cao thì thị trường ô tô cũng rất khó để sôi động hơn.

Hồi phục nhẹ, nhập khẩu ô tô vẫn èo uột - Ảnh 1

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.