Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 15.787 ô tô được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 1/2020, giảm đến 52% so với tháng trước và cùng kỳ 2019.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.807 chiếc, giảm 48% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 2.757 chiếc, giảm đến 65%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 223 chiếc, giảm 41%.
Tình trạng suy giảm sức mua diễn ra ở cả hai mảng ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu.
Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng đầu năm đạt 9.599 chiếc, giảm 51% so với tháng liền kề trước đó. Số lượng xe nhập khẩu đạt 6.188 chiếc, giảm 54%.
Đây là tỷ lệ sụt giảm rất sâu về sức mua trên thị trường ô tô. Tuy nhiên, sự sụt giảm cũng là điều dễ hiểu khi tháng 1/2020 rơi đúng vào đợt nghỉ Tết nguyên đán khiến cho các hoạt động thương mại ngưng trệ.
Dự báo sức mua ô tô trên toàn thị trường sẽ dần hồi phục trở lại trong các tháng tiếp theo. Mặc dù vậy, cũng rất khó để kỳ vọng vào một bức tranh thật sự sáng sủa của thị trường ô tô nửa đầu năm 2020.