Thời của hộp số tự động, cơ hội nào cho xe số sàn?

Phương Vy

Có một con số thống kê rất ảm đạm về xe số sàn: trong năm 2018 tại Mỹ, doanh số ô tô điện vượt cả lượng xe số sàn được bán.

Thời của hộp số tự động, cơ hội nào cho xe số sàn? - Ảnh 1

Độc giả hẳn đã nghe nói quá nhiều về “ngày tàn” của xe số sàn. Rất nhiều người hiện đã hình thành nên một quan niệm rằng hộp số tay (manual transmission - MT) đang “chết”, và khẩu vị ô tô đã dịch chuyển từ mức độ tham gia sâu của tài xế vào quá trình vận hành xe sang sự thuận tiện cho tài xế. Trong quá trình đó, các hệ thống an toàn điều khiển bằng điện toán được sử dụng chủ yếu, nên không có chỗ cho hộp số MT.

Như đã đề cập ở trên, trong năm 2018, doanh số ô tô điện ở Mỹ vượt vài ngàn chiếc so với xe số sàn. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang bước vào kỷ nguyên điện hóa, tất yếu sẽ đến một ngày chân côn và hộp số tay bị hoàn toàn quên lãng.

Nhưng phe ủng hộ xe số sàn cho rằng ngày đó còn xa trong tương lai, và ở thời điểm hiện tại, bất chấp những trở ngại, hộp số tay vẫn còn nhiều cơ hội.

Lý do đầu tiên cho niềm tin này là nhiều người giàu vẫn thích xe số sàn.

Nghe qua thì có vẻ nghịch lý, bởi biết bao mẫu xe cao cấp đã từ bỏ hộp số MT. Nhưng nếu bạn nhìn vào thị trường siêu xe đã qua sử dụng, loại hộp số này vẫn còn rất phổ biến và nhiều người vẫn sẵn sàng chi ra số tiền lớn để mua những chiếc xe như vậy, đặc biệt là xe Ferrari. Điều này đúng với cả những ô tô cũ đắt tiền khác như Audi r8 hay Lamborghini Gallardo.

Không chỉ người giàu, một số người trẻ cũng có cảm tình với xe số sàn. Không có một con số thống kê cụ thể nào để đưa ra ở đây, nhưng nếu nhìn vào những mẫu xe hướng tới đối tượng khách hàng trẻ hay những thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng doanh số ô tô mạnh mẽ, hầu hết - nếu không muốn nói là tất cả các mẫu xe mới vẫn có phiên bản số sàn. Có thể kể đến trong số này những mẫu xe như Hyundai Veloster Turbo, Veloster N và Elantra GT, Honda Civic SI và Type-R, Ford Focus và Fiesta ST, hay Volkswagen Golf GTI.

Thời của hộp số tự động, cơ hội nào cho xe số sàn? - Ảnh 2

Ở phân khúc xe hot hatchback (hatchback hiệu năng cao), hộp số sàn giữ vai trò quan trọng. Một chiếc hot hatchback sẽ không còn là hot hatchback nếu không được trang bị hộp số MT. 3 bàn đạp và một cần số là những gì gắn liền với trải nghiệm của việc lái một chiếc hot hatchback.

Cho dù công nghệ hộp số ly hợp kép (DCT) vượt trội so với MT cả về hiệu năng và chi phí, những người mê xe - lực lượng chiếm phần lớn khách mua xe hot hatchback - vẫn muốn có ít nhất một chiếc xe số sàn trong gara của họ.

Thứ nữa, chừng nào ô tô thể thao giá rẻ còn tồn tại, thì hộp số sàn vẫn còn tồn tại.

Chuyện này cũng tương tự như câu chuyện về xe hot hatchback đề cập ở trên, thậm chí sẽ là “báng bổ thần linh” hơn khi chiếc xe thể thao giá bình dân Miata thế hệ tiếp theo được tung ra mà không có bản số sàn. Với Nissan Z, Toyota 86 và Subaru BRZ dự kiến ra mắt vào mùa hè năm tới, có thể tin rằng thị trường xe thể thao giá rẻ sẽ còn tiếp tục trong vài thập kỷ tới. Điều đó đồng nghĩa với việc hộp số sàn còn có đất sống.

Nói về cơ hội tồn tại của hộp số MT, không thể không nói đến việc loại hộp số này có ưu điểm dễ bảo trì, nhất là trong một thế giới công nghệ ô tô ngày càng phức tạp.

Những chiếc ô tô hiện đại có mức độ phức tạp cao trên mọi phương diện. Rất khó để tìm ra một công nghệ mới tinh mà lại đơn giản. Trong khi đó, việc sở hữu một chiếc xe với những linh kiện đơn giản và đáng tin cậy, chẳng hạn hộp số sàn, sẽ trở nên dễ dàng hơn về lâu về dài.

Hộp số DCT vẫn còn khá phức tạp và theo phát hiện gần đây của hãng xe Ford, công nghệ này còn chưa đủ độ hoàn hảo để đạt tới độ bền dài hạn. Đối với những người tiêu dùng quan tâm tới chi phí bảo trì, hộp số sàn rõ ràng hấp dẫn hơn.

Mặt khác, hộp số sàn hoàn toàn có thể “hợp tác” với công nghệ hiện đại.

Một số người lập luận rằng hộp số sàn là công nghệ cũ, không thể được sử dụng trong một chiếc xe công nghệ cao. Đúng là hộp số MT xung đột với công nghệ xe tự lái, nhưng vẫn có nhiều ô tô hiện sử dụng loạt công nghẹ hiện đại được trang bị hộp số sàn.

Trong đó phải kể tới Porsche 911 đời 2021 - chiếc xe có phiên bản hộp số tay 7 cấp. Tương tự, mẫu xe off-road Ford Bronco đời 2021 có loạt tính năng hiện đại như chế độ lái địa hình điện tử, hỗ trợ đổ đèo... nhưng cũng có hộp số MT 7 cấp.

Thời của hộp số tự động, cơ hội nào cho xe số sàn? - Ảnh 3

Ngoài ra, ở châu Âu, xe số sàn vẫn rất phổ biến. Doanh số xe số sàn đang có chiều hướng giảm trên toàn cầu, ngay cả ở những thị trường có nhiều xe số sàn nhất như châu Âu và châu Á.

Dù vậy, hơn 80% số xe đang lưu hành ở châu Âu hiện nay là xe số sàn, so với mức chỉ 3% ở Mỹ, theo kết quả một cuộc khảo sát của Edmunds. Phần lớn các nước châu Âu vẫn cấp giấy phép lái xe riêng cho xe MT và xe số tự động (AT).

Và cuối cùng, có thể kỳ vọng vào một sự trỗi dậy của xe số sàn?

Một số nghiên cứu cho thấy hệ thống thông tin giải trí trong ô tô và màn hình cụm đồng hồ có thể gây sự phân tâm lớn, thậm chí nguy hiểm hơn cả việc sử dụng điện thoại di động trong khi đang lái xe.

Có thể chỉ là suy diễn, nhưng khi dân số ngày càng già đi trong tương lai, thế giới rất có khả năng sẽ chứng kiến một cuộc dịch chuyển khỏi những chiếc xe công nghệ cao để quay trở lại với những chiếc xe cơ bản, có giá cả phải chăng hơn, và có sự tham gia nhiều hơn của tài xế vào việc vận hành xe. Hộp số sàn chính là giải pháp tốt nhất cho những tài xế hay mất tập trung, vì họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung vào lái xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.