Thị trường ôtô Trung Quốc: Ánh sáng cuối đường hầm sau 2 năm tụt dốc?

Phương Vy

Doanh số ôtô tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 12, hoàn tất năm giảm thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ giảm chậm lại cho thấy thị trường xe lớn nhất thế giới có thể đã gần chạm đáy.

Không chỉ xe chạy động cơ đốt trong, doanh số xe điện ở Trung Quốc cũng đang giảm.
Không chỉ xe chạy động cơ đốt trong, doanh số xe điện ở Trung Quốc cũng đang giảm.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (PCA) cho biết doanh số các loại xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), xe minivan, và xe đa dụng ở Trung Quốc trong tháng cuối năm 2019 giảm 3,6% so với cùng kỳ 2018, còn 2,17 triệu xe.

Đây là lần giảm doanh số hàng tháng thứ 18 của thị trường ôtô Trung Quốc trong vòng 19 tháng qua. Trong khoảng thời gian đó, thị trường chỉ có một lần tăng duy nhất vào tháng 6 năm ngoái, khi các đại lý xe ở Trung Quốc ồ ạt giảm giá để đẩy hàng tồn kho.

Hãng nhà sản xuất và đại lý ôtô ở Trung Quốc đang chật vật xoay sở với tình trạng giảm tốc của nền kinh tế và những bấp bênh về thuế quan do thương chiến Mỹ-Trung gây ra. Những yếu tố này khiến người tiêu dùng Trung Quốc ngại rút hầu bao để sắm sửa những mặt hàng lớn như xe hơi.

Cách đây ít hôm, hãng xe Mỹ General Motors (GM) báo doanh số 2019 của hãng tại Trung Quốc giảm 15% so với 2018, đồng thời cảnh báo hãng sẽ tiếp tục gặp khó khăn tại thị trường này trong 2020.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu đáng mừng là tốc độ giảm doanh số ôtô ở Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước đã giảm 4 tháng liên tiếp. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký PCA, nhấn mạnh rằng năm nay, thị trường có thể sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những yếu tố như thay đổi quy chế vốn gây áp lực lên nhu cầu trong năm 2019.

Ông Cui dự báo thị trường ôtô Trung Quốc không tính xe minivan sẽ tăng trưởng 1% trong 2020.

Trái lại, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) tháng trước dự báo doanh số thị trường xe nước này sẽ giảm 20% trong 2020, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tục.

Theo số liệu mà PCA vừa đưa ra, tính cả năm 2019, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc giảm 7,5%, so với mức giảm 6% trong 2018.

Sau mấy thập kỷ liên tiếp đầu tư mạnh vào Trung Quốc, các hãng xe toàn cầu đang cân nhắc lại kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh ở nước này. PSA Group, hãng sở hữu thương hiệu Peugeot, đang tiến hành bán lại cổ phần 50% trong một liên doanh sản xuất xe thương hiệu DS ở Trung Quốc. Suzuki Motor thì đã rút khỏi thị trường Trung Quốc vào 2018.

Ngay cả các hãng xe Trung Quốc cũng đang gặp khó. Doanh số của BYD trong 2019 giảm 11%, doanh số của SAIC Motor giảm tương tự.

Trái lại, các thương hiệu xe cao cấp như BMW, Audi và Porsche lại đang khá ổn ở Trung Quốc do khách hàng thuộc phân khúc của các hãng này ít bị ảnh hưởng hơn bởi sự giảm tốc kinh tế.

2019 cũng là một trong những năm u ám nhất của công nghiệp ôtô thế giới. Trong năm vừa qua, các hãng xe trên toàn cầu đã công bố kế hoạch sa thải tổng cộng hơn 80.000 nhân viên, theo số liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp. Chiến tranh thương mại, kinh tế giảm tốc, cuộc dịch chuyển sang xe điện và xe không người lái, và sự phổ biến của các dịch vụ chia sẻ xe là vài trong số những nguyên nhân kéo tụt thị trường xe toàn cầu 2019.

Các hãng xe tại Trung Quốc đang đặt cược ngày càng lớn vào xe điện để tìm sự tăng trưởng cho tương lai. Hãng Tesla đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy sản xuất xe chạy điện tại Thượng Hải. Các thương hiệu như Mercedes-Benz hay Volkswagen cũng tích cực đưa các mẫu xe điện tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhu cầu xe điện ở Trung Quốc đang yếu đi do Chính phủ nước này cắt giảm các khoản trợ cấp hào phóng trước đây. Khi xe điện không còn được hưởng sự trợ cấp nhiều như trước, người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu cân nhắc liệu mức giá cao hơn của xe điện có “đáng đồng tiền bát gạo” hay không.

Theo PCA, doanh số xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc, trong đó có xe điện, giảm 15% trong tháng 12, còn 137.000 xe, đánh dấu tháng giảm thứ sáu liên tiếp.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.