Tờ Wall Street Journal dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 7/5 cho biết nước này tiêu thụ khoảng 2 triệu xe trong tháng trước, tăng khoảng 1% so với mức doanh số 1,98 triệu xe của tháng 4/2019.
Mức tăng trưởng trên tuy khiêm tốn nhưng thực sự là một tin vui đối với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến thị trường gần như tê liệt trong quý 1 năm nay. Lần gần đây nhất thị trường ô tô Trung Quốc có tháng tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là vào tháng 6/2018.
Sau nhiều thập kỷ chỉ có tăng, thị trường ô tô tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã trải qua gần 2 năm đi xuống - một sự suy giảm chưa từng có tiền lệ.
Năm ngoái, thị trường xe tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực của tăng trưởng kinh tế giảm tốc và cuộc chiến thương mại giữa nước này với Trung Quốc. Trong quý 1 năm nay, thị trường chứng kiến mức giảm doanh số 43% do đại dịch Covid-19, dập tắt những hy vọng trước đó về một sự phục hồi doanh số của cả năm.
Hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong quý 2 hoặc quý 3 năm nay, nhưng cho rằng mức doanh số cả năm sẽ giảm khoảng 12-15% so với năm 2019 do mức sụt quá lớn ghi nhận trong quý 1.
Thông qua mạng xã hội LinkedIn, Tổng giám đốc (CEO) Volkswagen Trung Quốc, ông Stephan Wollenstein, hôm 6/5 cho biết doanh số của hãng xe Đức này tại Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Wollenstein không đưa ra con số cụ thể.
“Đến đầu mùa hè, chúng ta có thể trông chờ sự trở lại bình thường trên thị trường ô tô Trung Quốc”, vị CEO nhận định.
Cũng vào hôm 6/5, hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely cho biết doanh số tháng 4 tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối tuần trước, SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, nói rằng doanh số tháng 4 của liên doanh giữa SAIC với General Motors (GM) tăng 13,6% so với cùng kỳ 2019.