Thị trường ô tô Trung Quốc khởi sắc sau gần 2 năm tụt dốc

Phương Vy

Doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng trong tháng 4, đánh dấu tháng tăng đầu tiên sau gần 2 năm xuống dốc không phanh.

Ảnh minh họa - Ảnh: WSJ.
 Ảnh minh họa - Ảnh: WSJ.

Tờ Wall Street Journal dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 7/5 cho biết nước này tiêu thụ khoảng 2 triệu xe trong tháng trước, tăng khoảng 1% so với mức doanh số 1,98 triệu xe của tháng 4/2019.

Mức tăng trưởng trên tuy khiêm tốn nhưng thực sự là một tin vui đối với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến thị trường gần như tê liệt trong quý 1 năm nay. Lần gần đây nhất thị trường ô tô Trung Quốc có tháng tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là vào tháng 6/2018.

Sau nhiều thập kỷ chỉ có tăng, thị trường ô tô tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã trải qua gần 2 năm đi xuống - một sự suy giảm chưa từng có tiền lệ.

Năm ngoái, thị trường xe tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực của tăng trưởng kinh tế giảm tốc và cuộc chiến thương mại giữa nước này với Trung Quốc. Trong quý 1 năm nay, thị trường chứng kiến mức giảm doanh số 43% do đại dịch Covid-19, dập tắt những hy vọng trước đó về một sự phục hồi doanh số của cả năm.

Hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong quý 2 hoặc quý 3 năm nay, nhưng cho rằng mức doanh số cả năm sẽ giảm khoảng 12-15% so với năm 2019 do mức sụt quá lớn ghi nhận trong quý 1.

Thông qua mạng xã hội LinkedIn, Tổng giám đốc (CEO) Volkswagen Trung Quốc, ông Stephan Wollenstein, hôm 6/5 cho biết doanh số của hãng xe Đức này tại Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Wollenstein không đưa ra con số cụ thể.

“Đến đầu mùa hè, chúng ta có thể trông chờ sự trở lại bình thường trên thị trường ô tô Trung Quốc”, vị CEO nhận định.

Cũng vào hôm 6/5, hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely cho biết doanh số tháng 4 tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối tuần trước, SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, nói rằng doanh số tháng 4 của liên doanh giữa SAIC với General Motors (GM) tăng 13,6% so với cùng kỳ 2019.

Theo Wall Street Journal

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.