Ferrari: Cú sốc đại dịch chẳng ảnh hưởng mấy đến nhu cầu siêu xe!

Phương Vy

Cú sốc kinh tế mà đại dịch Covid-19 gây ra cho thế giới chưa gây sứt mẻ đáng kể gì đến nhu cầu siêu xe Ferrari - những chiếc ô tô thuộc hàng đắt đỏ nhất - hãng xe “ngựa chồm” cho hay.

Ảnh minh họa - Nguồn: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Nguồn: Bloomberg.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích vào ngày 4/5, sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020, Giám đốc tài chính (CFO) Antonio Picca Piccon của Ferrari cho biết lượng đơn hàng mà hãng nhận được vẫn đang ở mức cao.

Thông tin lạc quan này được Ferrari đưa ra trong bối cảnh virus Corona chủng mới vẫn hoành hành trên phạm vi toàn cầu và các nhà máy của hãn ở Italy đã phải đóng cửa suốt 7 tuần vì các biện pháp chống dịch. Ước tính, đợt đóng cửa này khiến Ferrari thiệt hại sản lượng khoảng 2.000 xe.

Ferrari cho biết lượng xe mà hãng giao cho khách hàng trong 3 tháng đầu năm nay tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.728 xe.

Hãng xe nằm dưới quyền kiểm soát của Exor NV - công ty đầu tư thuộc gia tộc Agnelli - công bố lợi nhuận trước thuế quý 1 đạt 317 triệu Euro, thấp hơn so với mức dự báo 321 triệu Euro mà giới phân tích đưa ra trước đó. Doanh thu đạt 932 triệu Euro, thấp hơn mức dự báo 946 triệu Euro.

Nhà phân tích Massimo Vecchio  thuộc UBI Banca cho rằng kết quả kinh doanh này cho thấy Ferrari đang “trụ vững” trong  đại dịch.

Năm ngoái, Ferrari trình làng 5 mẫu xe mới, một con số cao kỷ lục, trong đó có Roma Coupe - siêu xe với động cơ 620 mã lực gắn ở phần trước của xe.  Nhờ có nhiều mẫu xe mới, doanh số của Ferrari  lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 xe trong 2019.

Tỏ ra tự tin nhưng Ferrari cũng cắt giảm dự báo lợi nhuận của cả năm 2020. Động thái này cho thấy ngay cả những thương hiệu kinh doanh mạnh nhất thế giới cũng đang cảm nhận áp lực mà đại dịch đặt ra. Tuy nhiên, Ferrari dự báo nhu cầu đối với sản phẩm của hãng sẽ bật tăng mạnh trong nửa cuối của năm nay, giúp doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

“Theo kinh nghiệm từ khủng hoảng tài chính, nhu cầu mua xe Ferrari vẫn sẽ ở mức cao”, nhà phân tích Michael Dean thuộc Bloomberg Intelligence nhận định. “Nhưng rủi ro lớn nhất nằm ở việc liệu việc sản xuất có bị gián đoạn thêm lần nữa nếu xảy ra một làn sóng Covid-19 thứ hai ở  Italy”.

Theo CFO Piccon, Ferrari đang xem xét đề nghị công nhân viên đi làm vào các ngày thứ Bảy và rút ngắn  thời gian nghỉ hè để hãng có thể bù đắp khoảng một nửa phần sản lượng mất mát. Các nhà máy của Ferrari ở Maranello và Modena đã tái khởi động vào ngày 4/5 và dự kiến sẽ trở lại ngưỡng sản lượng bình thường vào ngày 8/5.

Chính phủ Italy của Thủ tướng Giuseppe Conte đang triển khai những bước đi đầu tiên để mở cửa trở lại nền kinh tế sau gần 2 tháng giãn cách xã hội nghiêm ngặt để chống lại dịch bệnh. Italy đã ở vị trí tâm dịch Covid-19 ở châu Âu, với 210.000 ca nhiễm được xác định và số người chết vì căn bệnh này lên tới 29.000 người.

Mấy tuần gần đây, nhiều hãng xe châu Âu, từ Daimler - nhà sản xuất của thương hiệu Mercedes-Benz, cho tới Renault, đều đã cắt giảm triển vọng kinh doanh năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tổng giám đốc (CEO) Louis Camilleri của Ferrari cho biết hãng bị hủy một số đơn hàng trong quý 1, chủ yếu là đơn hàng của khách ở Mỹ và Australia. Mặc dù vậy,ông Camilleri nói rằng “chúng tôi không thấy có gì đáng báo động cả”.

Cũng theo lời vị CEO trong cuộc trao đổi với các nhà phân tích ngày 4/5, số chặng đua Công thức 1 (F1) bị cắt giảm, và lượng khán giả của các chặng được tổ chức giảm mạnh so với mọi năm, sẽ ảnh hưởng để tiền tài trợ và các khoản thu nhập khác.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.