Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những ngày tháng u ám nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Doanh số xe giảm ở tất cả mọi khu vực, mọi phân khúc, và được dự báo khó hồi phục trong tương lai gần. Các thương hiệu xe sang và siêu xe như Ferrari cũng không miễn nhiễm trước sự sụt giảm của toàn ngành. Tuy nhiên, Ferrari đã có một năm 2019 rất tốt, tạo nền tảng vững vàng cho hãng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Trang Fiat Group World - một trang web chuyên theo dõi doanh số của các hãng Fiat Chrysler Automobiles và Ferrari - cho biết trong năm 2019, Ferrari bán được tổng cộng 10.131 xe, mỗi xe mang về tỷ suất lợi nhuận thuần 23,2%. Điều này có nghĩa là hãng lãi 86.369 Euro, tương đương 94.474 USD, trên mỗi xe bán được.
Đây thực sự là một con số ấn tượng. Tuy nhiên, trong năm 2018, Ferrari thậm chí còn đạt mức lãi lớn hơn tính trên mỗi xe, là 94.947 USD.
Điều gì đã giúp nhà sản xuất siêu xe hàng đầu Italy đạt được con số lợi nhuận ấn tượng như vậy? Giới phân tích nói rằng đó là kết quả của sự kết hợp giữa công nghệ mới tiên tiến, khả năng thích nghi tốt với những thay đổi trên thị trường, và phương pháp marketing hiệu quả. Cần phải nhấn mạnh rằng bản thân Ferrari đã là một trong những thương hiệu mạnh nhất thế giới nói chung và trong ngành ô tô nói riêng.
Tuy nhiên, nếu so sánh lợi nhuận giữa Ferrari và các hãng xe khác thì sao?
Fiat Group World lấy hãng xe sang Đức BMW làm ví dụ. Trang web này nói rằng BMW cần phải bán 30 xe mới thu về được số tiền lãi bằng lợi nhuận mà Ferrari đạt được trên mỗi xe. Đối với hãng xe Nhật Bản Nissan, con số này là 926 xe.
Con số của các hãng xe khác nằm trong khoảng từ 30 đến 926. Chẳng hạn, hãng Volkswagen phải bán được 56 xe mới có được khoản lãi bằng số lãi mà Ferrari có được từ 1 xe. Mercedes-Benz là 67; và Ford là 908.
Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch, mức lãi của Ferrari chắc chắn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây là điều mà ngay cả những nhà sản xuất ô tô mạnh nhất như Ferrari phải chấp nhận.
Một thành quả quan trọng khác của Ferrari trong 2019 là hãng lần đầu tiên trong lịch sử cán mốc doanh số 10.000 xe. Với doanh số này, hãng đạt doanh thu ròng gần 3,8 tỷ Euro, tăng 10% so với năm 2018. Doanh số ở thị trường Bắc Mỹ giảm nhẹ, nhưng doanh số ở châu Âu, Trung Đông, và châu Phi đều rất tốt.
Trong năm 2020, ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, còn có một lý do khác có thể khiến Ferrari bán được ít xe hơn. Đó là việc hãng có ít mẫu xe mới hơn. Năm ngoái, hãng đồng loạt tung ra các mẫu mới gồm Ferrari Roma, SF90 Stradale, và 812 GTS. Trong khi đó, mẫu SUV Purosangue dự kiến phải đến năm 2021 mới trình làng.